Người Việt cứ nấu cơm theo kiểu này chỉ làm mất sạch dinh dưỡng, rước thêm bệnh

Sử dụng gạo mốc để nấu cơm

Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Khi để nơi ẩm ướt, kém vệ sinh... gạo rất dễ bị mốc. Gạo mốc sẽ chuyển từ màu trắng sang trắng ngà, vàng đục, thậm chí còn chuyển sang màu xanh của nấm mốc.

Nhiều người cho rằng chỉ cần vo sạch gạo mốc là có thể sử dụng. Tuy nhiên, vo gạo chỉ có thể rửa trôi nấm mốc trên bề mặt chú khoogn thể loại bỏ hoàn toàn độc tố ở bên trong hạt gạo.

Nấm Aspergillus flavus trong gạo mốc có thể tạo ra độc tố aflatoxin. Đây là một chất cực độc, không thể loại bỏ trong quá trình nấu nướng. Theo thời gian, độc tố này tích lũy trong cơ thể sẽ làm biến đổi các tế bào và gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Dùng nồi nhôm để nấu cơm

Bạn không nên sử dụng nồi nhôm để nấu nướng. Nguyên nhân là do trong quá trình nấu, lớp bảo vệ của nồi bị bong ra, nhôm được giải phóng và ngấm vào cơm. Điều này có thể khiến người dùng bị nhiễm độc.

Nhôm là kim loại có khả năng gây độc thần kinh. Hấp thụ quá nhiều nhôm có thể gây ra các bệnh liên quan đến thần kinh trung ương bao gồm bệnh xơ cứng teo cơ một bên ALS, Alzheimer. Bạn nên nấu cơm bằng nồi gang hoặc nồi cơm điện sẽ an toàn hơn.

Vo gạo quá kỹ

Không ít người cho rằng vo gạo càng kỹ thì càng sạch. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ không đúng. Vo gạo quá kỹ sẽ rửa trôi một lượng lớn các vitamin, khoáng chất bám bên ngoài hạt gạo như glucid, protein, lipid, vitamin B1, B2, B6…

Bạn chỉ cần vo gạo nhẹ nhàng để loại bỏ phần bụi bẩn. Phần nước vo gạo có thể dùng để rửa mặt giúp làm đẹp da hoặc dùng để bón cây.

Nấu cơm bằng nước lạnh

Nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến hạt gạo trương lên và làm các chất dinh dưỡng tan ra trong nước.

Bạn nên nấu cơm bằng nước nóng. Nước nóng sẽ giúp lớp ngoài của hạt gạo nhanh chóng co lại và tạo thành màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị vỡ nứt nhờ đó giữ lại tối đa dinh dưỡng.

Vo gạo trực tiếp trong lòng nồi cơm điện

Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức nhưng dễ làm lớp bảo vệ của lòng nồi bị trầy xước. Nó không chỉ giảm tính thẩm mỹ của nồi cơm điện, giảm khả năng chống dính mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Vì vậy, bạn nên vo gạo bằng rổ rá hoặc thau inox rồi mới cho vào nồi cơm điện để nấu.

Nấu cơm quá lâu

Một số người vì bận rộn nên cắm cơm từ sáng sớm và để đến tận trưa mới ăn. Tuy nhiên việc này sẽ khiến hương vị, chất lượng của cơm giảm sút, cơm không còn độ tơi xốp và ngon ngọt như lúc mới nấu. Sau khi cơm chín, bạn chỉ cần để khoảng 15 phút là có thể sử dụng.

Theo Khỏe và đẹp