Những điều cần biết khi muốn có sân vườn đẹp như ý

Để thiết kế sân vườn đẹp là ước mơ của nhiều người và không phải ai cũng biết cách thực hiện. Theo KTS Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects), để có sân vườn đẹp như ý, gia chủ cần đặc biệt quan tâm ba yếu tố sau:

Tính toán loại cây để chuẩn bị lớp nền hợp lý

Các loại cây thân gỗ lớn sẽ cần không gian lớn, lượng ánh sáng lớn để đảm bảo sinh trưởng cũng như kích thước bồn đủ lớn cho bộ rễ phát triển. Vị trí trồng các cây này cần gia cố sắt, chống thấm và xử lý lớp nền, bộ rễ để không làm ảnh hưởng kết cấu sàn, dầm bên dưới.

Hệ thống kỹ thuật tưới hay thoát nước cần được lên kế hoạch trước để tránh tình trạng chắp vá, sửa chữa sau này hay tính trạng thấm lan, ảnh hưởng đến cảnh quan, thẩm mỹ ngôi nhà cũng như tốn kém về sau.

Đặc biệt vấn đề thấm rất hay gặp ở mọi công trình, gây khó chịu, tốn nhiều chi phí sửa chữa nếu không quan tâm từ đầu.

Trước tiên, chủ nhà nên tính toán loại cây để xử lý lớp nền cho hợp lý.

Chú trọng khâu chọn giống

Gia chủ nên chọn loại cây trồng tùy theo kích thước không gian. Tùy tính chất không gian mà chọn loại cây cao, thấp, tính chất cây khác nhau.

Ví dụ khu vực giếng trời, sinh hoạt chung lớn nhất trong nhà thì nếu đủ diện tích, có thể trồng loại cây lớn, thân gỗ, kết hợp nhiều cây xanh nhỏ làm nơi thư giãn của các thành viên.

Chủ nhà có thể chọn cc giống cây đẹp dễ trồng như khế, lộc vừng, đào tiên… Bên dưới gốc phủ thêm các cây dạng bụi để làm mềm mại khu vực chân gốc cây, phủ thêm sỏi để tăng tính vệ sinh.

Các khu vực nhỏ hơn thì trồng các loại cây kích thước tương ứng để đảm bảo sinh trưởng cho cây cũng như sự phù hợp về không gian.

Các khu vực quá nhỏ nhưng vẫn có thể tăng mảng xanh bằng các loại cây dây leo, thân thảo hay dáng rũ như trầu bà, cúc tần Ấn Độ, tơ hồng…

Đối với dạng tường cây xanh mảng lớn để làm điểm nhấn thì cần đơn vị thi công chuyên nghiệp tư vấn để đảm bảo kỹ thuật cũng như vấn đề bảo dưỡng.

Cây trồng trong nhà nên ưu tiên các lại cây có lá màu sẫm vì có tính bền bỉ, không cần quá nhiều ánh sáng để phát triển như lan ý, bạch mã hoàng tử, ngũ gia bì, thiết mộc lan, trầu bà…

Cây trồng theo tầng trong Wall house (CTA | Creative Architects).

Không trồng quá 4, 5 loại cây trồng trong một diện tích

Số lượng giống loại nên hạn chế, không trồng quá 4 hay 5 loại trong một diện tích chỉ tầm 1-2 m².

Cây trồng trong nhà nên chọn dạng lá hết hoặc nếu hoa thì chỉ nên 1-2 loại. Cách trồng đơn giản như vậy sẽ tạo hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn cách trồng đại trà, mỗi loại một ít.

THU TRINH