Những đối tượng nào không nên dùng hoa đậu biếc?

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Hội Đông y Ba Đình): Trong Y học cổ truyền, đậu biếc được biết tới là loại hoa thân thảo, dây leo, có thể dùng để hỗ trợ chống trầm cảm, lợi tiểu, làm đẹp da, giải nhiệt ngày hè… Đậu biếc là một loài hoa tốt lành tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loài hoa này. Dưới đây là 5 đối tượng được chuyên gia khuyến cáo không nên dùng hoa đậu biếc.

Người bị huyết áp thấp, đường huyết thấp

Ảnh minh họa

Trong Y học cổ truyền, hoa đậu biếc có tác dụng làm giảm trị bệnh âu lo, chống trầm cảm, an thần, lợi tiểu, giải nhiệt, làm dịu và săn da… Tuy nhiên, chúng lại mang tính hàn, có thể gây lạnh bụng do đó những người có tiền sử huyết áp thấp và đường huyết thấp không nên dùng nhiều kẻo gây ra tình trạng choáng váng và chóng mặt, buồn nôn.

Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai

Ảnh minh họa

Trong thành phần hoa đậu biếc chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa anthocyanin, có tác dụng bảo vệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên, tác dụng phụ của chất này khi tiêu thụ quá nhiều đó là gây ức chế tính ngưng kết tiểu cầu, làm giãn cơ trơn mạch máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên không phù hợp cho phụ nữ có thai hoặc đang có hành kinh.

Người đang dùng thuốc chống đông máu

Ảnh minh họa

Cũng bởi hoa đậu biếc chứa nhiều chất anthocyanin nên có thể làm ngưng kết tiểu cầu, chậm đông máu, khiến thuốc mất đi tác dụng. Do đó, theo các bác sĩ chuyên khoa, người đang có vấn đề về khả năng đông máu, đang uống thuốc chống đông máu thì nên tránh dùng trà hoa đậu biếc.

Người cao tuổi, trẻ nhỏ

Ảnh minh họa

Không nên cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dùng hoa đậu biếc bởi lúc này cơ thể bé còn yếu ớt, chưa hoàn thiện, do đó nếu sử dụng loại hoa có lẫn hạt này thì sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, người cao tuổi có sẵn bệnh nền mãn tính thì khi dùng thêm bất cứ hoạt chất anthocyanin như trong hoa đậu biếc đều có thể gây bệnh.

Người đang điều trị bệnh, người sắp phẫu thuật

Ảnh minh họa

Người đang điều trị bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Người sắp phẫu thuật dù tiểu phẫu hay đại phẫu cũng không nên dùng hoa đậu biếc, đến khi sức khỏe hồi phục có thể sử dụng trở lại theo sự tư vấn của chuyên gia.

Lưu ý khi dùng hoa đậu biếc

Ảnh minh họa

- Người khỏe mạnh chỉ nên uống 1 – 2 ly trà hoa đậu biếc mỗi ngày. Tức là khoảng 5 – 10 bông, tương đương 1-2 gram hoa.

- Tuyệt đối không để trà hoa đậu biếc qua đêm. Nếu sáng hôm sau mới uống phần còn lại của tối hôm trước thì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

- Tốt nhất nên tìm đến những cơ sở nhà thuốc uy tín để mua hoa đậu biếc, như vậy mới đảm bảo được độ an toàn.

- Phần rễ và hạt của loại cây này có chứa một lượng độc nhỏ. Vì vậy trong khi sử dụng bạn cần lưu ý, tuyệt đối không ăn hạt, rễ. Chỉ được sử dụng phần hoa của bông biếc.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng