Những món ngon chế biến từ mực trên thế giới

Đặc sản mực một nắng Việt Nam (Ảnh: Tasteatlas.)

Món ăn đầu tiên phải kể đến chính là đặc sản mực một nắng nướng truyền thống của Việt Nam có nguồn gốc từ thành phố Phan Thiết.

Những con mực sau khi bắt từ biển sẽ được đem phơi nắng trong một ngày, kế đó nướng trên than nóng. Khi chín, mực chuyển sang màu vàng và tỏa mùi thơm đặc trưng. Món ăn này chấm kèm tương ớt. Người Việt thường ăn mực nướng, uống kèm bia lạnh cho hợp miệng. Nếu không có bếp than, bạn có thể dùng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

Mực nướng sốt Thái. (Ảnh: Kin Hoi)

Tiếp theo phải kể đến món Mực nướng sốt Thái còn có tên gọi là pla muek yang. Món ăn này thường xuất hiện trên đường phố Thái Lan. Nước sốt chua ngọt cay của Thái có thể tìm thấy trong các siêu thị hoặc dễ dàng tự chế biến với các nguyên liệu như nước cốt chanh, nước mắm, ớt, rau mùi, đường, tỏi. Người Thái Lan ăn mực nướng kèm đậu phộng và rau mùi. Các khoanh mực ống tươi, giòn có thể dùng như món chính, món khai vị hoặc trộn với salad tùy khẩu vị của gia đình bạn.

Món chipirones en su tinta của Tây Ban Nha. (Ảnh: ABC de Sevilla.)

Trong ảnh là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha với tên gọi chipirones en su tinta, có nguồn gốc từ xứ Basque, vùng đất nổi tiếng về ẩm thực. Điều đặc biệt là món mực này được đem sốt kèm với chính túi mực để tạo màu sắc ấn tượng.

Nguyên liệu làm sốt hầm gồm rau xào, tỏi, rượu trắng. Người Tây Ban Nha còn nhồi phần râu của mực ở bên trong để tạo độ đầy đặn. Bạn có thể ninh nhừ mực để món ăn quyện sốt, thêm đậm đà. Món mực sốt trong mực này phù hợp dùng kèm cơm trắng hoặc bánh mì nướng.

Mực nhồi - ẩm thực Pháp. (Ảnh: Lacademie du Gout)

Mực nhồi (encornet farcis) luôn nằm trong thực đơn những món hải sản tươi ngon của nền ẩm thực tinh tế nước Pháp. Các đầu bếp sẽ luôn sáng tạo trong việc chế biến phần nhân nhồi bên trong mực ống. Nguyên liệu có thể là sự kết hợp của vụn bánh mì, bơ, sữa, cà rốt, cần tây, hành tây và các loại rau thơm.

Mực nhồi chấm sốt (Ảnh: Canalblog)

Đặc biệt, thực khách sẽ dùng từng khoanh mực nhồi kèm với loại sốt thơm ngậy từ bơ, hẹ tây, lá nguyệt quế. Mực nhồi giòn sật kiểu Pháp có thể đem hấp hoặc nướng, ăn như món khai vị hoặc ăn kèm với các loại mì spagetti, cơm trắng.

Mực nướng mềm ở Nhật Bản. (Ảnh: Flickr)

Mực nướng mềm (còn có tên ikayaki) cũng là món ăn đường phố được du khách yêu thích ở Nhật Bản. Các đầu bếp xứ sở Mặt trời mọc sẽ dùng các loại mực ống tươi với kích cỡ khác nhau đem nướng đến khi chín mềm. Người Nhật thích dùng mực ngay khi vừa chín tới, ăn kèm sốt đậu nành truyền thống hoặc sốt teriyaki. Ikayaki có nhiều biến tấu từ phiên bản ăn nhanh nơi đường phố đến bày biện đẹp mắt trong nhà hàng cao cấp.

Mực ống chiên bột Hy Lạp (Ảnh: Tasteatlas)

Món ăn đặc trưng của ẩm thực Hy Lạp là mực ống chiên (kalamarakia). Mực ống sẽ được tẩm các loại gia vị đặc trưng. Sau đó đem đi nhúng bột và chiên đến khi có màu vàng đẹp mắt. Thực khách thường dùng mực ống chiên như món khai vị, lai rai trước khi vào bữa chính. Người Hy Lạp thường ăn mực kèm với rau mùi tây trang trí và chanh tươi./.