Những người nên dùng liệu pháp trị u xơ tử cung không xâm lấn

Hơn 171 triệu phụ nữ trên thế giới mắc bệnh u xơ tử cung. Tình trạng này gây chảy máu nhiều, đau bụng kinh, khó mang thai và là một trong những lý do chính khiến phụ nữ bị sa tử cung.

Theo hệ thống chăm sóc sức khỏe Johns Hopkins Medicine (Mỹ), có tới 80% phụ nữ sẽ phát triển u xơ trong tử cung, đôi khi còn xảy ra trong giai đoạn sinh nở của họ.

U xơ tử cung đặc biệt phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 50. Hầu hết khối u xơ đều lành tính nhưng lại gây ra nhiều triệu chứng thường là suy nhược.

Cắt bỏ tử cung được coi là biện pháp cuối cùng và chỉ được xem xét khi vị trí của khối u xơ khiến cho việc phẫu thuật cắt bỏ chúng không thể thực hiện được. Trong khi đó, nếu người bệnh muốn thu nhỏ khối u, họ có một lựa chọn không cần gây mê, không xâm lấn và chảy máu là Hifu.

Hầu hết phụ nữ bị u xơ tử cung không thích mặc đồ màu trắng vì thường gặp tình trạng chảy máu nhiều. Ảnh: Fibroidfree

U xơ tử cung có những ảnh hưởng gì?

Trên trang The White Dress Project, một phụ nữ nói về việc khối u xơ của cô ấy phát triển với kích thước bằng một quả bưởi, gây đau vùng chậu, đầy hơi, đi tiểu thường xuyên và kinh nguyệt ra nhiều.

Katy, một bệnh nhân khác, thậm chí còn khổ sở hơn khi kinh nguyệt của cô ấy ra nhiều đến nỗi thấm cả quần áo. Cô mặc quần legging cho bà bầu hàng ngày vì quần jean khiến cô quá đau và chảy máu hầu hết ngày trong tháng.

Ở tuổi 35, Katy cuối cùng đã được phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Mặc dù hiện tại cô vô sinh, cô rất vui vì mình đang sống một cuộc đời gần như không đau đớn.

Các khối u xơ khác nhau về kích thước, hình dạng và vị trí. Chúng có thể xuất hiện trong tử cung, thành tử cung hoặc trên bề mặt của nó. Chúng cũng có thể bám vào tử cung bằng một cấu trúc giống như cuống hoặc thân. Vì vậy, phương pháp điều trị cũng có thể khác nhau.

Những phương pháp điều trị u xơ hiện tại là gì?

Cắt bỏ tử cung được coi là biện pháp cuối cùng và chỉ được xem xét khi vị trí của khối u xơ khiến cho việc phẫu thuật cắt bỏ chúng không thể thực hiện được. Ngoài ra còn có nhiều phương pháp điều trị bằng nội tiết tố, uống thuốc hoặc thông qua một thiết bị hình chữ T được đưa vào tử cung.

Có một số lý do để tránh các phương pháp điều trị nội tiết tố, một trong số đó là vì chúng gây ra các tác dụng phụ như thay đổi tâm trạng và trầm cảm. Uống thuốc để giảm chảy máu phù hợp với những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ hơn.

Ngoài ra, có giải pháp cho những người bị các triệu chứng nặng nhưng không muốn điều trị nội tiết tố hoặc cắt bỏ tử cung chính là sử dụng liệu pháp cắt bỏ Hifu. Giải pháp này không xâm lấn, không cần phẫu thuật hay gây mê, không gây chảy máu hay để lại sẹo cho bệnh nhân.

Hifu là gì?

Gần đây, từ Hifu nghe có vẻ quen thuộc vì nó được sử dụng rộng rãi như một thủ thuật nâng cơ và săn chắc da không xâm lấn.

Lisa Chan, bác sĩ người Hong Kong, người tập trung vào y học thẩm mỹ, giải thích: “Hifu sử dụng đầu dò siêu âm, tương tự như đầu dò dùng để chẩn đoán hình ảnh, nhưng năng lượng cao hơn nhiều. Hifu bảo vệ bề mặt da, thâm nhập và điều trị chính xác bên ngoài lớp hạ bì và lớp nền, nơi bắt đầu suy yếu cấu trúc.

Khi được sử dụng để nâng và săn chắc da, đầu dò tập trung sóng âm thanh để tạo ra nhiệt tại các điểm được nhắm đến. Điều này tạo ra “vết thương” và ma sát tế bào, giúp chữa lành và kích thích sự hình thành collagen mới.

“Khi áp dụng Hifu, nó giúp vùng da chảy xệ tự se lại và trở nên săn chắc hơn", bà Chan cho biết thêm.

Hifu có thể điều trị u xơ tử cung như thế nào?

"Hifu đã tồn tại ít nhất một thập kỷ và là một quy trình được nghiên cứu và đánh giá rất kỹ lưỡng”, bác sĩ Zara Chan, một chuyên gia phụ khoa tại Hong Kong, giải thích cặn kẽ về việc áp dụng Hifu vào u xơ tử cung.

Công nghệ siêu âm cũng giống như công nghệ được sử dụng trên phụ nữ mang thai để tạo ra hình ảnh siêu âm của thai nhi và giúp chẩn đoán các bệnh như ung thư. “Đó chỉ là cường độ cao hơn,” cô nói thêm.

Zara Chan cho biết ở Hong Kong, những người đang điều trị u xơ bằng Hifu thường có thời gian nằm viện ngắn hơn so với những người trải qua phẫu thuật u xơ. Tuy nhiên, không phải là không có rủi ro. “Có khả năng bệnh nhân có thể bị bỏng. Điều này không phổ biến nhưng có thể xảy ra. Họ cũng có nguy cơ bị đau. Hifu thu nhỏ khối u xơ bằng cách gây ra quá trình apoptosis (chết tế bào) của cơ trơn tử cung", bà nói.

“Các sóng siêu âm năng lượng cao khiến nhiệt độ của u xơ tăng lên. Nhiệt độ cao có thể khiến các tế bào u xơ và các mạch máu xung quanh co lại. Đây là lý do tại sao có sự đau đớn. Nhưng cơn đau hoặc sự khó chịu sẽ biến mất trong vài tuần", theo chuyên gia này.

Hạn chế của Hifu trong điều trị u xơ

Hifu không phù hợp với tất cả các loại u xơ tử cung. “Có những tiêu chí lựa chọn bệnh nhân rất rõ ràng", bà Chan nói.

Những người có khối u xơ lớn cho biết sự hài lòng hơn với kết quả của họ “vì sự co lại sẽ rõ ràng hơn, trái ngược với những khối u xơ nhỏ, nơi khó nhận thấy sự khác biệt hơn”, cô nói.

Vị trí của khối u xơ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định hiệu quả của liệu pháp Hifu. “Nếu một khối u xơ ở xa hoặc xuống thấp trong vùng xương chậu hoặc gần cổ tử cung, việc này sẽ khó khăn hơn một chút. Bệnh nhân (lớn hơn) có thành bụng dày cũng có thể gặp khó khăn”, Zara Chan nói.

Các triệu chứng của bệnh nhân và bản chất của khối u xơ cũng đóng một phần trong việc lựa chọn bệnh nhân để điều trị.

“Nếu bệnh nhân có một khối u xơ dài 1 cm trong khoang tử cung, kèm chảy máu âm đạo liên tục và kinh nguyệt ra rất nhiều, Hifu có thể không giải quyết các triệu chứng bởi vì họ vẫn sẽ có một khối u xơ với sự co rút ở rìa và máu vẫn tiếp tục chảy”, bác sĩ cho biết thêm.

Vì liệu pháp Hifu làm các khối u xơ co rút lại thay vì loại bỏ chúng hoàn toàn, nguy cơ tái phát vẫn tồn tại.

“Nếu bệnh nhân ở độ tuổi 20, thì khả năng tái phát cao hơn vì họ có nhiều năm hoạt động nội tiết tố hơn. Một bệnh nhân ở độ tuổi 40 và gần mãn kinh sẽ có ít cơ hội tái phát hơn”, Zara Chan nói.

Các nghiên cứu được thực hiện về phương pháp cắt bỏ u xơ bằng Hifu được chứng minh là an toàn và bệnh nhân hài lòng hơn cao vì phương pháp này không xâm lấn và chủ yếu được thực hiện ở các phòng khám ngoại trú.

Mặc dù Hifu không phải là một giải pháp phù hợp với mọi người, nhưng đây là một lựa chọn an toàn cho những ai muốn khám phá các lựa chọn khác trong thời gian phẫu thuật ngắn, đặc biệt nếu các bác sĩ đề nghị cắt bỏ tử cung.

Nam Giao