Những phim vướng thị phi nhất năm 2022: Em Và Trịnh xứng đáng dẫn đầu danh sách

Bên cạnh những bộ phim chất lượng cao và được lòng khán giả thì năm 2022 cũng phải chứng kiến sự xuất hiện của các tác phẩm gây thất vọng. Trong đó, gây nhiều ồn ào và thị phi nhất phải kể đến là các dự án Em Và Trịnh, Huyền Sử Vua Đinh, Thương Ngày Nắng Về 2, Cù Lao Xác Sống.

Em Và Trịnh

Kể từ khi được công bố, dự án điện ảnh Em Và Trịnh đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Lý do bởi đây là bộ phim đầu tiên dũng cảm khai thác cuộc đời một tượng đài âm nhạc Việt Nam. Phim gây sốt khi công bố chi phí thực hiện lên đến 50 tỉ đồng, quy tụ dàn diễn viên hùng hậu nhiều thế hệ.

Tuy nhiên, sau 5 ngày chiếu sớm, bộ phim nhận về những ý kiến khen, chê trái chiều. Số đông khán giả dành lời khen có cánh cho phần hình ảnh duy mĩ và các ca khúc nhạc Trịnh được hòa âm, phối khí đầy cuốn hút. Tuy nhiên, không ít người xem bày tỏ sự thất vọng về tính chân thực của cốt truyện. Đặc biệt, nhiều khán giả có ý kiến rằng bộ phim đang mang đến góc nhìn sai lệch về nhạc sĩ Diễm xưa. Trên các fanpage review phim, diễn đàn điện ảnh, chủ đề này cũng được bàn tán sôi nổi.

Huyền Sử Vua Đinh

Huyền Sử Vua Đinhđược mong chờ trở thành tác phẩm có chất lượng hàng đầu khi khai thác yếu tố lịch sử nước nhà. Trái với kỳ vọng, tác phẩm để lại nỗi thất vọng và trở thành “thảm họa” trong nền điện ảnh Việt Nam. Hậu quả là tác phẩm về đức vua Đinh Tiên Hoàng chỉ thu về vỏn vẹn 39 triệu đồng sau 5 ngày công chiếu (theo số liệu từ trang Box Office Vietnam - đơn vị kiểm toán doanh thu phòng vé độc lập). Phim nhận nhiều gạch đá từ khán giả do thiếu sự đầu tư, trau chuốt trong quá trình sản xuất.

Ngay từ đoạn giới thiệu, Huyền Sử Vua Đinh đã sớm nhận về nhiều tranh cãi vì sự thiếu chuyên nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh, kỹ thuật, diễn xuất và bối cảnh. Người xem không khó để bắt gặp các đồ vật thuộc về thời hiện đại như trụ điện, bóng đèn, ngôi nhà cấp 4…, ngay cả hình ảnh thích khách với mái tóc ngắn nhuộm vàng, nâu đỏ cũng được phơi bày trước ống kính.

Thương Ngày Năng Về 2

Là một bộ phim được sản xuất bởi VFC, không khó hiểu khi Thương Ngày Nắng Về được kỳ vọng ngay từ những tập đầu tiên. Phần 1 của bộ phim mang về lượt xem đông đảo và sự bàn tán sôi nổi từ khán giả. Tuy nhiên qua tới phần 2, nhiều khán giả bày tỏ sự bất bình cho rằng, bộ phim ngày càng kém hấp dẫn, thậm chí là lạm dụng "drama" để "câu kéo" thêm tình tiết nhưng lại thành ra khá lan man.

Bên cạnh đó, bộ phim cũng khiến người xem khó chịu khi có nhiều hạt sạn như việc liên tục sai tên nhân vật và thời gian. Tình tiết lấy cái chết của người khác để Vân Trang (Huyền Lizzie) nhận ra tình cảm với Duy (Đình Tú) cũng khiến khán giả tức giận vì quá nhạy cảm.

Cù Lao Xác Sống

Cù Lao Xác Sốnglà bộ phim đầu tiên của Việt Nam về đề tài zombie (xác sống) và cũng là phim Việt duy nhất ra rạp dịp lễ Quốc khánh năm 2022. Tiếc thay phim lại gây nhiều tranh cãi khi chứa cả “thúng” sạn. Câu chuyện yếu, kịch bản rời rạc là điểm trừ lớn của phim. Đạo diễn thậm chí còn không lý giải nguyên nhân zombie xuất hiện, chỉ cài cắm qua lời thoại của một diễn viên quần chúng: "Nghe đâu bắt đầu từ thượng nguồn sông Mekong". Sau phân cảnh đầu, phim là những cuộc rượt chạy liên tiếp giữa người và zombie, ngày cũng như đêm mà không hề có điểm nhấn.

Đan xen phim, đạo diễn lồng ghép những phân cảnh hồi tưởng quá khứ để tô đậm thêm cho các tuyến truyện phụ. Cách dàn dựng còn thiếu mượt mà, chung công thức: sau một pha chiến đấu, các nhân vật ngồi xuống và tâm sự về những uẩn khúc đời mình. Điều này khiến phim trở nên quá nhàm chán và vô nghĩa.

Bình Thanh