Nở rộ những mô hình hay, cách làm hiệu quả

Xác định rõ chủ đề, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ

Trên cơ sở những nội dung, tiêu chí học tập và làm theo Bác được xác định trong Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương, từ năm 2017 đến nay, Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố Hải Phòng xác định rõ chủ đề hành động hằng năm. Ví như: Năm 2017 là: Tập trung chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... Đến năm 2021 là: Sáng tạo, đổi mới thực hiện trên các mặt công tác, trọng tâm là công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Các cơ quan, đơn vị đã bám sát thực tiễn nhiệm vụ của LLVT thành phố, nhiệm vụ của đơn vị và địa phương để cụ thể hóa thành từng phong trào, mô hình, việc làm mới, như: Trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là “Đơn vị cơ động nhanh, SSCĐ cao”, “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” của Trung đoàn 50 và Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 34; “Học toàn diện, luyện toàn năng, quyết tâm giành điểm giỏi” của Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ. Đặc biệt, tinh thần học tập và làm theo Bác không những lan tỏa trong các đơn vị thường trực, mà còn được hưởng ứng, thực hiện rộng khắp ở các đơn vị dự bị động viên, dân quân tự vệ của thành phố, tiêu biểu với các mô hình: “Nhà kho kiểu mẫu” của Ban CHQS Tự vệ Cảng Hải Phòng; “Cụm kho hai tốt” của Ban CHQS Tự vệ Nhà máy Xi măng Hải Phòng... đã động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố hăng hái tham gia huấn luyện, SSCĐ, nâng cao năng suất lao động.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Vĩnh Bảo giúp đối tượng chính sách xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng làm nhà ở (ảnh chụp trước tháng 4-2021).

Nói về vấn đề này, chúng tôi xin lấy ví dụ về việc đổi mới cung cách làm việc của Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS thành phố. Trước đây, mỗi lần đi nhận vũ khí trang bị kỹ thuật của trên, hoặc vận chuyển đạn đi tiêu hủy phần lớn công tác vận chuyển chỉ có một chiều, nhưng nay thì đơn vị đã thực hiện hai chiều, nghĩa là đã chạy xe thì phải tận dụng chở hàng cả chiều đi và chiều về (lúc đi đưa đạn đi tiêu hủy, khi về nhận trang bị kỹ thuật từ trên). Chỉ riêng việc thay đổi cách làm trong hoạt động vận tải vũ khí đạn dược, đơn vị tiết kiệm được khá nhiều chi phí xăng dầu, công sức, hao mòn phương tiện...

Nhân rộng "những viên gạch hồng"

Trong công tác tuyên truyền, những năm gần đây, Bộ CHQS thành phố Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị trong LLVT thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài quân đội; đồng thời phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, nhất là hệ thống truyền thanh nội bộ để tuyên truyền kết quả thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 87, kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, diễn tập, hội thi, hội thao, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, đặc biệt là gương người tốt, việc tốt để cổ vũ cán bộ, chiến sĩ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thống kê cho thấy, mỗi năm đã có hơn 550 lượt tin, bài, ảnh phản ánh toàn diện các mặt công tác của LLVT thành phố được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh nội bộ các cấp. Từ việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, khích lệ, cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân, góp phần nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong LLVT thành phố.

Đại tá Trần Văn Cảnh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS thành phố khẳng định: “Cho dù đồng chí đó là ai, cán bộ chủ trì ở các cấp, hay là nhân viên, chiến sĩ, đã là điển hình tiên tiến thì đều là đối tượng cần tập trung tuyên truyền”. Đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS thành phố cũng lý giải thêm với chúng tôi, càng những tập thể, cá nhân phấn đấu đạt thành tích tốt ở những nơi, nhiệm vụ khó khăn, vất vả thì càng phải đẩy mạnh tuyên truyền và gắn kết với công tác tạo nguồn, xem xét đề bạt bổ nhiệm.

“Có những viên gạch hồng mới dựng lên một ngôi nhà đẹp”, đó là chân lý của cuộc sống. Và nhìn lại những kết quả, thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương cũng là 5 năm liên tục LLVT thành phố Hải Phòng được Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 3 và UBND thành phố Hải Phòng tặng “Cờ thi đua xuất sắc”; đặc biệt, vào các năm 2016, 2018, LLVT thành phố được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và hạng Ba.

Bài và ảnh: MẠNH DŨNG - QUỲNH HOA