Phi hành gia chia sẻ cách dưỡng da khi ở ngoài vũ trụ

Joan Higginbotham (sinh năm 1964) là cựu phi hành gia NASA. Cô trở thành phụ nữ da màu thứ 3 bay vào vũ trụ. Năm 2006, Higginbotham trải qua 13 ngày bên ngoài bầu khí quyển của Trái Đất.

Joan Higginbotham có trải nghiệm đáng nhớ về việc chăm sóc da và cơ thể khi bay vào không gian. Ảnh: NASA.

Thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian, Joan Higginbotham vẫn không quên chăm sóc sức khỏe làn da. Trước khi lên tàu vũ trụ, cô mang theo các vật dụng cá nhân cần thiết ở mức tối thiểu. Cựu phi hành gia chia sẻ với Women's Health: "Tôi đã lấy xà phòng rửa mặt, kem dưỡng ẩm, phấn nền, phấn má hồng, mascara và son môi".

Higginbotham chọn xà phòng thay vì sữa rửa mặt dạng lỏng. Sản phẩm này giúp cô không phải lo lắng về việc chất lỏng có thể bị chảy ra ngoài.

Tuy nhiên, nữ phi hành gia đã không sử dụng kem chống nắng. Joan Higginbotham nhớ lại: "Thật xấu hổ cho tôi. Đó là điều mà tôi không thật sự nghĩ đến vào thời điểm đó".

Higginbotham và phi hành đoàn cảm nhận được mặt trời. Họ có thể nhìn thấy 16 lần bình minh mỗi ngày. "Trời nóng và sáng đến mức bạn phải đeo kính râm vào. Tôi không thể tưởng tượng được mặt trời đã chiếu đến mình nhiều như thế nào", cô nói.

Việc trang điểm với Joan Higginbotham vẫn diễn ra bình thường nhưng cô cần giữ chặt sản phẩm trong môi trường không trọng lực. Các phi hành gia phải sử dụng hàng tấn dây khóa Velcro để cố định đồ đạc.

Joan Higginbotham tối giản quy trình skincare để thích nghi với môi trường không trọng lực. Ảnh: The Miami Times.

Higginbotham được cấp 2 chiếc khăn tắm mỗi ngày. Cô phải sắp xếp lại toàn bộ thói quen làm đẹp, vệ sinh cá nhân khi ở trong tàu vũ trụ. Cựu phi hành gia rửa mặt trước tiên. Cô thêm xà phòng rửa mặt vào khăn tắm và dùng lau mặt. Higginbotham đánh răng cuối cùng để nhổ kem đánh răng vào chiếc khăn đã rửa mặt trước đó.

Trong môi trường không trọng lực, việc tắm rửa không thể tiến hành giống như khi ở Trái Đất. Do vậy, Joan Higginbotham và phi hành đoàn dùng khăn lau người trong suốt thời gian khám phá không gian. Sau khi quần áo bị ướt mồ hôi, họ phải phơi khô.

Higginbotham cảm nhận sự thay đổi môi trường rõ rệt nhất khi bay lơ lửng trong Trạm vũ trụ Quốc tế. Cựu phi hành gia nhận thấy độ ẩm trong tàu con thoi và trạm vũ trụ thấp hơn nhiều khi ở mặt đất. Kết quả là làn da của cô bị khô. "Tôi đã phải tính đến điều đó và dưỡng ẩm thường xuyên hơn", Higginbotham cho biết.

Trước khi cất cánh, Joan Higginbotham có một nốt mụn nhỏ trên trán. Nó lớn dần khi cô ở trên chuyến bay hướng đến không gian. Cựu phi hành gia chia sẻ: "Tôi mang theo kem trị mụn. Tôi thoa một ít lên nốt mụn và trong vài ngày, nó khô lại".

Bí quyết có làn da không bị mụn Quy trình chăm sóc đúng cách giúp bạn ngăn ngừa mụn hiệu quả, đồng thời có làn da mịn màng, tươi tắn.

Tiểu Võ