Philippines cho phép 'gạo vàng' biến đổi gen sản xuất thương mại

Với quyết định này, Philippines đã trở thành quốc gia đầu tiên trên Thế giới cho phép sản xuất thương mại "gạo vàng" biến đổi gen, được các chuyên gia hy vọng sẽ góp phần chống lại bệnh mù ở trẻ em và cứu sống nhiều mạng người ở các nước đang phát triển.

Các nhà phát triển cho biết, giấy phép an toàn sinh học do các cơ quan quản lý của chính phủ cấp đã mở đường cho gạo - được làm giàu bằng tiền chất vitamin A beta-carotene được trồng bởi nông dân trên khắp đất nước.

"Đây là một bước tiến thực sự quan trọng đối với dự án của chúng tôi vì nó có nghĩa là chúng tôi đã vượt qua giai đoạn quy định này và gạo vàng sẽ được công bố là an toàn như gạo thường" - Russell Reinke thuộc Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế có trụ sở tại Philippines (IRRI) nói với AFP.

Bước tiếp theo là "lấy vài kg hạt giống của chúng tôi và nhân lên ... để nó có thể được phổ biến rộng rãi hơn"- ông nói.

IRRI đã dành hai thập kỷ làm việc với Bộ Nông nghiệp - Viện Nghiên cứu Lúa Philippines để phát triển loại gạo vàng - được đặt tên theo màu vàng tươi của nó.

Các quan chức cho biết đây là loại gạo biến đổi gen đầu tiên được chấp thuận để nhân giống thương mại ở Nam và Đông Nam Á.

"Gạo vàng" biến đổi gen được thêm vào tiền chất vitamin A - Ảnh: AFP

Gạo vàng đã phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ các nhóm môi trường đối lập phản đối trồng các cây lương thực biến đổi gen. Ít nhất một trường thử nghiệm ở Philippines đã bị tấn công bởi các nhà hoạt động.

Mặc dù đã vượt qua rào cản pháp lý cuối cùng, gạo chưa thể xuất hiện trong bữa ăn.

"Số lượng có hạn" hạt giống có thể bắt đầu được phân phối cho nông dân Philippines ở các tỉnh được chọn vào năm tới, Reinke nói.

Gạo bình thường, lương thực chính của hàng trăm triệu người, đặc biệt là ở châu Á, tạo ra beta-carotene trong thực vật, nhưng nó không được tìm thấy trong ngũ cốc.

“Thay đổi duy nhất mà chúng tôi đã thực hiện là tạo ra beta-carotene trong ngũ cốc” - Reinke nói.

"Người nông dân sẽ có thể trồng chúng theo cách giống hệt như các giống thông thường ... nó không cần thêm phân bón hoặc thay đổi trong phương thức canh tác và nó mang theo lợi ích của việc cải thiện dinh dưỡng” – ông nhấn mạnh.

Vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường, hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch và thị lực.

Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy sự thiếu hụt vitamin A gây ra tới 500.000 trường hợp mù ở trẻ em hàng năm, với một nửa trong số đó tử vong trong vòng 12 tháng sau khi mất thị lực.

Theo IRRI, gần 17% trẻ em dưới 5 tuổi ở Philippines bị thiếu vitamin A.

"Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ cung cấp 30-50% nhu cầu trung bình ước tính (vitamin A) và khi bạn thêm lượng đó vào những gì hiện có trong chế độ ăn uống, bạn sẽ giúp toàn bộ dân số đi từ thiếu đến đủ loại vitamin này” - Reinke nói.

Ông cho biết gạo vàng đã được phân tích bởi các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm ở Úc, Mỹ và Canada và đã được ủng hộ, ông nói, nhưng nó chưa được chấp thuận ở các quốc gia này để sản xuất thương mại.

Nó cũng đang được xem xét cấp phép bởi các cơ quan quản lý ở Bangladesh.

Anh Duy