Phim hay ngày Tết: Encanto - sự kết hợp hài hòa giữa cốt truyện thú vị và âm nhạc cực phẩm

Trọn vẹn từ nội dung…

Encanto là cuộc hành trình theo chân cô nàng Mirabel Madrigal khám phá gia đình Madrigal sống ở một vùng đất kỳ ảo ở đất nước Colombia xa xôi. Mỗi thành viên trong gia đình đều được ban tặng một năng lực kỳ diệu, từ khả năng chữa lành, tiên tri, điều khiển thời tiết đến kết nối với thiên nhiên và nhiều sức mạnh vô song khác. Nhưng khác với người thân của mình, Mirabel không thực hiện được phép màu, cô lớn lên trong nỗi mặc cảm, tự ti và khao khát được chứng tỏ bản thân.

Bỗng một ngày, Mirabel phát hiện ra sự nhiệm mầu đang dần mất đi khiến ngôi nhà xuất hiện những vết nứt kỳ lạ. Hiện tượng này buộc cô phải truy tìm nguyên nhân và giải cứu chính gia đình mình.

Mirabel luôn hoài nghi giá trị của chính mình vì không có được khả năng kỳ diệu như mọi người. - Nguồn: Internet

Qua hành trình của Mirabel, Disney đã mang đến cho khán giả nhiều thông điệp nhân văn sâu sắc, trong đó nổi bật hơn cả là các thông điệp về tình thân và giá trị của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Khi kỳ vọng trở thành áp lực

Đề tài gia đình đã luôn là “đặc sản” của "nhà Chuột", nhưng qua mỗi bộ phim, đội ngũ biên kịch lại truyền đạt một nội dung vô cùng mới mẻ và mang đến trải nghiệm thú vị cho đông đảo khán giả. Nếu Coco hay Luca đề cập đến mâu thuẫn giữa vòng tay bảo bọc của gia đình với ước muốn bay cao của người trẻ thì Encanto lại xoay quanh những áp lực mà người trẻ phải gánh chịu từ sự kỳ vọng của người thân.

Vì không thừa hưởng khả năng nhiệm mầu của gia đình, Mirabel luôn khiến bà Abuela phật lòng. - Nguồn: Internet

Với mong muốn gìn giữ danh dự của dòng họ, bậc trưởng bối là bà Abuela đã vô cùng nghiêm khắc với con cháu mình. Bà từ chối mọi sự phá cách, không cho phép bất cứ ai yếu đuối, vô dụng. Chính vì thế, con cháu nhà Madrigal đã chôn giấu khao khát thực sự của bản thân, thu mình trong những lớp vỏ hoàn hảo, chuẩn mực. Như Luisa không dám buông bỏ sự mạnh mẽ để nghỉ ngơi; Isabella tự đóng khung mình với hình tượng dịu dàng, thành đạt và chấp nhận cuộc hôn nhân sắp đặt; còn Mirabel, người duy nhất không có phép màu còn chịu nhiều áp lực hơn, thậm chí còn bị ám ảnh với việc phải sống có ích cho gia đình.

Thực trạng này đã khiến mối liên kết giữa các thành viên nhà Madrigal dần bị đứt gãy và tình thân trở nên phai nhạt, và mọi thứ đã có thể hoàn toàn tan vỡ nếu Mirabel không tự tay hàn gắn mọi thứ.

Tâm tư của những người phụ nữ

Bên cạnh vấn đề về gia đình, Encanto còn vẽ nên một bức tranh lớn hơn với đa dạng sắc thái của người phụ nữ. Mỗi bóng hồng trong nhà Madrigal đều thể hiện những khía cạnh khác nhau về phái đẹp. Ban đầu, ta có thể dễ dàng định danh từng người với một tính từ nhất định, như Pepa nhạy cảm, Julieta đảm đang, Luisa mạnh mẽ, Isabella đài các, Adassa tinh nghịch hay Mirabel vô tư.

Thế nhưng đến cuối cùng ta mới vỡ lẽ rằng, thực chất không có khuôn mẫu nào có thể áp đặt cho một người phụ nữ và ai cũng có quyền tự do lựa chọn điều mình mong muốn. Giống như Luisa dù là người mạnh mẽ nhưng đôi lúc yếu đuối một chút cũng chẳng sao, hay Isabella không cần đóng khung mình trong một hình tượng "quý cô" nhất định mà hoàn toàn có thể phá cách, thử nghiệm những điều mới mẻ.

Mỗi nhân vật trong Encanto là một mảnh ghép quan trọng để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh. - Nguồn: Internet

Việc xây dựng các nhân vật có tính cách phức tạp và nội tâm phong phú như trên là một bước tiến lớn trong phong cách kịch bản của Disney. Điều đó khiến những câu chuyện mà các nhân vật trải qua, từng cung bậc cảm xúc mà họ thể hiện càng trở nên chân thực và chạm đến trái tim của đông đảo khán giả.

Cho đến hình thức…

Một yếu tố khác làm nên thành công rực rỡ của Encanto mà ta không thể không kể đến đó là sự kết hợp trọn vẹn giữa hình ảnh, âm thanh và màu sắc tái hiện nền văn hóa Columbia dạt dào sức sống và tràn đầy cảm giác mầu nhiệm. Các nhân vật hiện lên vô cùng sinh động trong các điệu nhảy truyền thống và những bộ trang phục đậm đà bản sắc địa phương.

Đặc biệt, âm nhạc của Encanto là yếu tố được đông đảo khán giả và giới phê bình tán thưởng. Lấy cảm hứng từ âm nhạc Latin, các bài hát trong Encanto kết hợp nhiều thể loại như Salsa, Tango, Hip-Hop, Reggaeton, Folk với nhạc cụ dân tộc. Tất cả dung hòa trọn vẹn và tạo nên những vũ điệu sôi động nhưng tinh túy và có chiều sâu.

Người thổi hồn cho các bản nhạc phim lần này là bộ đôi nhạc sĩ Lin-Manuel Miranda và Germaine Franco. Đây đều là những nhạc sĩ đã làm nên thành công cho phần nghe của nhiều bộ phim Disney. Gần đây nhất, Lin-Manuel đã chịu trách nhiệm sáng tác nhạc phim Moana, còn Germaine Franco đồng sáng tác các bài nhạc trong phim Coco. Đó là lý do vì sao khi chú ý lắng nghe lời bài hát trong Encanto, ta sẽ nhận ra những câu rất quen thuộc như “How far can you ride” hay “Seize the moment” từng xuất hiện trong nhạc phim của các tác phẩm này.

Bài nhạc phim We Don't Talk About Bruno bản 21 thứ tiếng có cả tiếng Việt càng khiến người hâm mộ háo hức đón chờ bộ phim hơn. - Nguồn: Youtube

Với nội dung hấp dẫn và hình thức được trau chuốt tỉ mỉ, Encanto là một lựa chọn hoàn toàn thích hợp để thưởng thức cùng gia đình tại rạp. Tết Âm lịch này đừng quên lời hẹn cùng chu du đến Encanto: Vùng đất thần kỳ nhé!

Hạ Vũ