Phim tài liệu về chứng bệnh tâm thần của Kanye West

Jeen-yuhs là series phim tài liệu xoay quanh hành trình vươn tới danh vọng của rapper Kanye West - người mới đây đã đổi nghệ danh thành Ye. Tác phẩm do Coodie & Chike đạo diễn và được nền tảng trực tuyến Netflix phát hành. Chùm phim gồm ba phần, lần lượt được đặt tên Act I: Vision, Act II: Purpose, Act III: Awakening.

Trong hai tập đầu, khán giả đã được theo dõi hành trình lập thân của ngôi sao từ thuở còn vô danh đến khi nổi tiếng toàn cầu. Act III: Awakening tập trung vào mốc thời gian vài năm trước khi Ye công khai việc anh được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực.

Hình ảnh Ye thuở mới vào nghề được ghi lại trong Jeen-yuhs.

Ở một cảnh phim thuộc phần ba của series, Ye ngồi trong một ngôi nhà nhìn ra bãi biển, hai bên là các đối tác môi giới bất động sản. Anh hỏi: “Mọi người đã bao giờ bị còng tay đưa vào viện, bởi bộ não trong đầu như muốn phá tung hộp sọ để chui ra chưa?”. Cảnh phim tiếp tục thêm vài giây trước khi màn hình chuyển đen và đạo diễn Coodie xen vào bằng lời tự thuật.

“Tôi chưa bao giờ khai thác khía cạnh này ở con người Kanye. Chính tôi cũng cảm thấy không phải khi tiếp tục ghi hình. Thế nên tôi đã tắt máy quay”, Coodie chia sẻ trong bộ phim. Cho tới thời điểm được đề cập trong tác phẩm, nhà làm phim đã dành nhiều năm để ghi hình cuộc sống của Ye trước máy quay.

Theo Vanity Fair, những khung hình đột ngột chuyển đen đã trở thành mô-típ của Act III: Awakening. Phần phim tập trung mô tả cuộc chiến nội tâm của Ye với căn bệnh tâm thần cũng như cho thấy cách anh duy trì các mối liên hệ ngoài xã hội.

Trong cuộc chuyện trò bên bờ biển, Ye cũng nói thuốc trị rối loạn lưỡng cực đã giúp anh “dịch ngôn ngữ ngoài hành tinh thành tiếng Anh”, cách anh xoay sở để kết nối với sự thật giữa “một thế giới toàn điều dối trá”.

Coodie đã bắt đầu quay phim Ye trước khi nam rapper thực hiện album phòng thu đầu tay The College Dropout (2004). Nhà làm phim cho biết mình thường xuyên cảm thấy khó xử mỗi lần phải ghi lại cảnh Ye phát ngôn gây tranh cãi trước công chúng và tự hỏi bản thân còn có thể quay phim đến lúc nào trước khi lương tâm không còn cho phép.

Bộ phim của Coodie cũng ghi lại cảnh Ye sau ngày nam rapper có bài phát biểu gây tranh cãi tại Nam Carolina về việc phá thai, chỉ trích Harriet Tubman và bật khóc. Vị đạo diễn đã tới thăm Ye vào sáng hôm sau ở Wyoming, thu được cảnh anh bắt đầu một cơn bột phát cảm xúc khác. Tới đây, màn hình lại chuyển đen.

Cảnh tiếp theo, Coodie xuất hiện, đối diện máy quay, nhắc nhở khán giả rằng dù Ye được hâm mộ, thậm chí tôn thờ trên toàn thế giới, anh vẫn là “một người trần mắt thịt đang trải qua nhiều khó khăn”. Câu chuyện sức khỏe tâm thần của Ye là chủ đề nhạy cảm với chính vị đạo diễn - người phải tìm cách cân bằng giữa hai vai trò nhà làm phim tài liệu và bạn của nhân vật chính.

Phần thứ ba của chùm phim tài liệu cho thấy chân dung một Ye bất ổn về cả hành vi và cảm xúc.

Vanity Fair nhận định Jeen-yuhs là series phim tài liệu về một người đàn ông chứng kiến bạn mình vụt sáng thành siêu sao. Đó là tinh thần chính của bộ phim và phần nào giúp xóa nhòa ấn tượng xấu của khán giả về Ye. Thấp thoáng trong ba phần phim, Coodie cũng cho thấy anh đã chuẩn bị tinh thần cho việc khoảng cách giữa mình và Ye càng xa thêm khi rapper trở thành hiện tượng toàn cầu.

Chùm phim tài liệu Jeen-yuhs là bức tranh chấn động nhưng cũng đau lòng về Ye. Act III: Awakening rọi ánh sáng sự thật trần trụi về đời sống tinh thần của nam rapper, nhưng cũng khiến sự cảm thông khán giả dành cho anh, được xây dựng qua hai phần phim đầu tiên thêm bền vững. Sự chia sẻ càng được củng cố nhờ góc nhìn của bộ phim: một người bằng hữu thân tín, sẵn lòng bảo vệ, thận trọng cân nhắc những gì sẽ để lộ cho thế giới về bạn mình.

Anh Phan

Ảnh: Netflix