Phim Việt tham gia nhiều giải thưởng quốc tế

"Phượng Khấu" tham dự Liên hoan phim Thế giới Châu Á (AWFF)

Đang diễn ra từ ngày 1 đến 11-11, LHP châu Á thế giới (Asian World Film Festival - AWFF) lần thứ 7 có sự xuất hiện của 4 bộ phim Việt Nam. Chí Phèo ngoại truyện (đạo diễn Danny Đỗ) được giới thiệu ở hạng mục trình chiếu đặc biệt. Năm nay AWFF còn tổ chức Ngày phim Việt Nam giới thiệu đến công chúng 2 tác phẩm: Bố già (Vũ Ngọc Đãng - Trấn Thành) và Phượng Khấu (Huỳnh Tuấn Anh).

Đáng chú ý hơn, phim ngắn Nostalgia (McFloyd Nguyen) sẽ cạnh tranh ở hạng mục Học bổng HFPA dành cho phim ngắn. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood trao học bổng trị giá 5.000 USD cho nhà làm phim ngắn mới.

Children of the Mist - bộ phim tài liệu của nhà làm phim Hà Lệ Diễm là một trong số 14 phim có tên trong hạng mục Tranh giải quốc tế (International Competition) dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) - LHP tài liệu lớn nhất thế giới được tổ chức từ năm 1998. Năm nay, sự kiện diễn ra từ ngày 17 đến 28-11 và tác phẩm đầu tay của Hà Lệ Diễm có 6 buổi chiếu trong khuôn khổ LHP.

Trong khoảng thời gian từ ngày 25-11 đến 5-12, LHP quốc tế Singapore có đến 5 đại diện Việt Nam cùng góp mặt. 4 bộ phim Grandma’s Broken Leg (Huỳnh Công Nhớ), Retrace (Trần Thị Hà Trang), The Men Who Wait (Trương Minh Quý) và Elephants in the City (Đàm Quang Trung) sẽ tranh giải trong hạng mục phim ngắn dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á. Trong khi đó, How to Improve the World (Nguyễn Trinh Thi) cùng với 13 phim khác từ khắp nơi trên thế giới tranh giải hạng mục Undercurrent dành cho các bộ phim có những khám phá mới lạ.

Trước đó, nhà làm phim Nguyễn Trinh Thi cũng là chủ nhân giải thưởng Moving Image Commission 2021 trị giá 100.000 USD do hội đồng nghệ thuật gồm: Giám đốc quỹ Han Nefkens Foundation, giám đốc các bảo tàng Mori Art Museum, M+ và Singapore Art Museum lựa chọn. Cô sẽ có 18 tháng để hoàn thành một tác phẩm trình chiếu và sẽ được giới thiệu tại cả 3 bảo tàng nói trên.

LHP Đông Nam Á Bangkok (Bangkok ASEAN film Festival) 2021 diễn ra từ ngày 8 đến 13-12 cũng có 3 đại diện Việt Nam tranh giải hạng mục phim ngắn gồm: Bình (Ostin Fam), Live in a Cloud-Cuckoo Land (Vũ Minh Nghĩa/Phạm Hoàng Minh Thy) và A Trip to Heaven (Dương Diệu Linh). 14 phim trong hạng mục này sẽ cạnh tranh 3 giải thưởng: Phim ngắn Đông Nam Á xuất sắc nhất, Giải thưởng của ban giám khảo và Giải thưởng đặc biệt.

Trong khi đó, đạo diễn Khoa Nguyễn cũng vừa chia sẻ bộ phim Người lắng nghe: Lời thì thầm sẽ góp mặt trong khuôn khổ LHP Sydney Lift-Off 2021 diễn ra trong tháng 11 này.

HẢI DUY