Quan hệ hữu nghị và láng giềng tốt đẹp Việt Nam-Campuchia là không thể tách rời

Đóng gói chuối xuất khẩu tại một nhà máy do Việt Nam đầu tư ở Campuchia. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Bài viết được đăng đúng dịp kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam, 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia, cũng là Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022.

Tác giả nhận định, trải qua năm tháng, Campuchia và Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì và không ngừng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng cùng nằm trên Bán đảo Đông Dương, có chung đường biên giới dài 1.274km và cùng dòng chảy sông Mê Công, chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24/6/1967.

Mối quan hệ giữa hai nước gắn bó sâu sắc, nhất là vào những năm 1950 và 1970, gắn liền với hai sự kiện lịch sử quan trọng, đáng nhớ về sự giúp đỡ của Campuchia trong sự nghiệp thống nhất đất nước Việt Nam và sự hy sinh của Việt Nam trong việc góp phần giải cứu nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng.

Bài viết nhận định, hơn nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Campuchia không ngừng phát triển. Năm 2005, Campuchia và Việt Nam thống nhất định hướng phát triển quan hệ hai nước trong bối cảnh mới với phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Trong hai năm gần đây, thực tiễn cuộc chiến chống dịch Covid-19 đòi hỏi mỗi quốc gia phải thích ứng với bối cảnh dịch bệnh và khôi phục nền kinh tế bằng cách thay đổi phương thức hợp tác trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì ổn định và bảo đảm tăng trưởng trong trao đổi thương mại.

Trong tình hình đó, trên cơ sở tăng cường và mở rộng truyền thống thương yêu, quý trọng và giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hai nước Campuchia và Việt Nam đã chia sẻ, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, cùng nhau chống dịch bệnh, tiến tới kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Theo học giả Uch Leang, năm 2022 là năm kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Campuchia-Việt Nam. Hai nước đã chọn năm 2022 là Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam và cũng là lần thứ ba Campuchia giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Giống như Campuchia từng ủng hộ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN trước đây, Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia trong việc duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, phát huy tinh thần vì một ASEAN hòa hợp, huy động nỗ lực nội khối và các đối tác ngoài ASEAN, nâng cao tình đoàn kết và khả năng thích ứng của ASEAN nhằm đạt mục tiêu xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025.

Trên tinh thần đó, tác giả cho rằng chỉ có kiên định tinh thần “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”, ASEAN mới có thể tiến về phía trước một cách vững chắc, đoàn kết và hữu nghị để vượt qua các thách thức.

Bài viết kết thúc với nhận định đầy lạc quan rằng, mối quan hệ hữu nghị và láng giềng tốt đẹp giữa hai nước Campuchia-Việt Nam là mối quan hệ không thể tách rời, trong đó, quan hệ kinh tế giữ vai trò quan trọng, hậu thuẫn cho quan hệ chính trị trong mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai đất nước.