Rạp phim gian nan ngày quay lại

Ảnh minh họa

Mới đây, một số cụm rạp đang dự kiến cùng nhau làm văn bản kiến nghị cho các rạp phim được mở cửa trong tháng 11. Trước đó, khi các thông tin về các ngành nghề được mở cửa, hoạt động trở lại, trong đó hoạt động chiếu phim hầu như không được nhắc đến.

Theo đại diện các cụm rạp, suốt 4 tháng trời đóng cửa do đợt bùng dịch, cùng với cả năm trời hoạt động cầm chừng do dịch bệnh, các rạp đã rơi vào cảnh khó khăn. Trung bình, rạp phải gánh lỗ hàng chục đến vài chục tỉ đồng một năm, do phải gánh mặt bằng, bảo trì, lương nhân viên...

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thêm vài tháng nữa, một số cụm rạp sẽ rơi vào tình cảnh phá sản vì không thể trụ nổi. Mong muốn của các rạp là được “sống chung với dịch”, vừa hoạt động vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như nhiều nước đang áp dụng hiệu quả thời gian qua.

Hiện, một số phim do các nhà làm phim lẫn các đơn vị sản xuất vẫn đang “lưu kho” chờ ngày công chiếu. Đại diện một cụm rạp cho biết, đơn vị này hoàn toàn có đủ tự tin cho “ngày trở lại”, xét vào tình hình doanh thu “khủng” của các phim Việt thời điểm đón năm mới 2021, cùng với tâm lý háo hức vì lâu rồi không đến rạp của người dân.

Tuy nhiên, viễn cảnh rạp hoạt động trở lại có thể sẽ không lạc quan như dự tính của các đơn vị. Sau hai năm sống chung với dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm giãn cách kéo dài vừa qua, thói quen thưởng thức phim ảnh của người dân đã khác đi ít nhiều.

Nhiều gia đình đã trang bị thiết bị điện tử nhằm làm “rạp mini tại nhà”, nhiều người trước giờ chưa từng, nay cũng làm quen với các ứng dụng truyền hình trả tiền để được sở hữu những kho phim điện ảnh, truyền hình chất lượng cao mà khỏi cần ra rạp.

Cuộc khảo sát nhỏ trên một diễn đàn yêu điện ảnh vừa qua, với câu hỏi có lựa chọn ra rạp sau giãn cách hay không, đã có trên 60% người tham gia khảo sát lựa chọn là “không”. Nhiều lý do được đưa ra như đã có thói quen xem phim tại nhà, hoặc vẫn e ngại dịch bệnh và chỉ ưu tiên lựa chọn đến những địa điểm ngoài trời, thiết yếu, tính an toàn cao hơn. Nhiều người cho biết, mình sẽ quay lại rạp khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và hoàn toàn yên tâm.

Có thể thấy, hành trình phía trước của các cụm rạp còn rất gian nan, khó mà nói trước được điều gì. Đại dịch đã khiến nhiều ngành giải trí rơi vào khó khăn, buộc họ phải có cách thích nghi tốt hơn, hoặc nếu không thể thì đành chấp nhận từ bỏ cuộc chơi. Sau dịch, nhiều thứ sẽ đổi thay và có cả những điều không bao giờ quay trở lại như trước kia được nữa.

Trân Trân