Rạp phim - nền tảng thu phí sẽ 'chung sống hòa bình'?

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, các nền tảng thu phí phát triển mạnh mẽ khi hình thức giải trí tại nhà được ưu tiên chọn lựa. Ngoài ra, do rạp phim tạm ngưng hoạt động, một số tác phẩm điện ảnh buộc phải được phát hành trên các nền tảng thu phí.

Lâu nay, các tác phẩm điện ảnh đều được chiếu tại rạp trước và sau đó ít nhất 3 tháng mới được phép đưa lên nền tảng thu phí để tăng thêm doanh thu. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, bất chấp những phản ứng, nhiều phim vẫn được nhà sản xuất tung lên nền tảng thu phí thông qua dịch vụ VOD (hệ thống phát video theo yêu cầu, cho phép người xem phim mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị và chủ động lựa chọn).

Phim "Trolls world tour" của hãng Universal gặt hái thành tích ấn tượng khi phát hành trên các nền tảng số hóa, kéo theo đó là hàng loạt dự án khác: "Artemis Fowl", "Scoob!"… Trong khi đó, phim "Black Widow" thu về ít nhất 80 triệu USD tại rạp ở thị trường Bắc Mỹ chỉ sau 3 ngày ra mắt (từ 9 đến 11-7) dù được phát hành đồng thời trên nền tảng thu phí Disney+ của Walt Disney. Cũng trong 3 ngày này, "Black Widow" thu thêm 60 triệu USD từ những khán giả chịu chi thêm 30 USD bên cạnh mức phí hằng tháng để thưởng thức bộ phim tại nhà thông qua Disney+.

"Doanh thu của "Black Widow" khẳng định chiến lược phân phối linh hoạt của chúng tôi trong việc vừa cung cấp phim ra rạp để khán giả trải nghiệm điện ảnh đích thực vừa phục vụ khán giả thích xem tại nhà trên Disney+ khi nỗi lo về Covid-19 vẫn còn trên toàn cầu" - ông Kareem Daniel, Chủ tịch kênh phân phối truyền thông và giải trí của Disney, cho biết.

Phim “Black Widow” chiếu trên nền tảng Disney+ cùng thời điểm phát hành tại rạp. Ảnh: DIRECT

Những diễn biến trên phần nào cho thấy điện ảnh thế giới khó có thể trở lại như trước đại dịch. Việc rạp phim sống chung cùng nền tảng thu phí là xu thế thời đại, không thể mất đi ngay cả khi đại dịch không còn. Khi hệ thống rạp phim được phép mở cửa trở lại tại một số nước, kết quả vài cuộc khảo sát và nhận định của các chuyên gia cho thấy khả năng "chung sống hòa bình" giữa rạp phim và nền tảng thu phí là rất cao. Cả hai hình thức giải trí này không triệt tiêu nhau mà bổ khuyết cho nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả.

Theo bà Cristel Russell, chuyên gia tại Trường Kinh doanh Pepperdine Graziadio (Mỹ), một số người cảm thấy môi trường rạp chiếu hạn chế. Thế nhưng, cũng không ít người đến rạp để được trải nghiệm cảm giác xem phim đúng nghĩa với màn hình lớn, dàn âm thanh chuẩn.

Từ câu chuyện của "Black Widow", có thể thấy rõ rạp chiếu vẫn thu hút khán giả truyền thống trong lúc nhiều người chọn xem phim trên mạng. Những trải nghiệm khác nhau chính là điều giúp hai hình thức giải trí này có thể cùng tồn tại. Các hãng phim cũng có thêm lựa chọn trong việc công chiếu tác phẩm của mình, từ đó giảm bớt thế độc quyền của nhà phát hành. Mặt khác, giá trị trải nghiệm điện ảnh đích thực tại rạp là lựa chọn không thể bỏ qua đối với hãng phim mỗi khi thực hiện dự án điện ảnh mới.

Minh Khuê