Rạp phim online đang nở rộ tại Việt Nam

Mới đây, Galaxy công bố 20 dự án phim Việt sản xuất riêng cho nền tảng trực tuyến. Đơn vị này khẳng định trong năm 2022, họ sẽ đầu tư số vốn hàng trăm tỷ đồng cho thị trường giải trí online.

Nở rộ các dự án phim trực tuyến

Theo bà Vũ Quỳnh Hà, Giám đốc nội dung của Galaxy, cho biết sở dĩ họ đầu tư số vốn lớn cho phim trực tuyến vì sau hai năm đại dịch, số người đăng ký cũng như doanh thu từ nền tảng trực tuyến tăng gấp đôi. Hiện, đơn vị này có hơn 7 triệu người đăng ký với 4,5 triệu người dùng thanh toán tích lũy.

Phim Hùng Long Phong Bá dự kiến phát sóng dịp Tết 2022.

Bà khẳng định: “Phim bộ độc quyền của chúng tôi không phải web drama, cũng không giống truyền hình. Chúng tôi hướng tới chất lượng điện ảnh”.

Theo bà, các dự án mới của năm 2022, phong phú đủ mọi thể loại và chất lượng. Một số dự án lớn có thể kể tới như Tứ đại mỹ nhân, Hùng Long Phong Bá, Người tình muôn mặt...

"Trong thời gian dịch bệnh, rạp phim online mang giải trí đến tận giường của khán giả, đồng thời mở ra sân chơi cho các đạo diễn, diễn viên, tạo công ăn việc làm cho nhân sự đoàn phim", bà nhấn mạnh.

Điều này có thể thấy qua việc hàng loạt đạo diễn từng gắn bó với mảng điện ảnh hoặc truyền hình đều hợp tác với Galaxy như Bảo Nhân, Nam Cito, Nguyễn Quang Dũng, Quốc Thuận, Mai Hồng Phong, Phương Điền. Bên cạnh đó, là sự góp mặt của nhiều tên tuổi diễn viên ngôi sao, gồm Lan Ngọc, Phương Anh Đào, Diễm My 9X, Jun Vũ… hay những bậc tiền bối như NSƯT Hữu Châu, Công Ninh…

Người cầm trịch dự án Tứ đại mỹ nhân, đạo diễn Bảo Nhân, nói: "Chưa có tiền lệ dàn sao này đóng phim cho nền tảng OTT. Chưa nói về chuyện cát-xê, việc xếp lịch cho 4 cô cùng lúc đã khó rồi. Vì vậy, ê-kíp phải thu xếp lịch quay từ hơn một năm trước".

Phim OTT không thể thay thế rạp chiếu

Với quy mô và số vốn đầu tư ngày càng tăng, câu hỏi đặt ra liệu phim trực tuyến có thể thay thế, chiếm thị phần của phim chiếu rạp?

Đạo diễn Bảo Nhân cho hay anh và ê-kíp đã dự đoán dòng phim OTT là xu hướng phim phục vụ khán giả thế hệ mới. Với xu thế và nhu cầu giải trí của khán giả ngày càng cao và đa dạng, đòi hỏi càng phải có nhiều nền tảng đa tầng để phục vụ. Anh cho rằng dòng phim chiếu trên OTT phát triển là điều tất yếu và đúng xu hướng chung.

Dự án Tứ đại mỹ nhân quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng.

"Riêng ở Việt Nam, khán giả đã bắt đầu quen với việc tiếp cận phim ảnh, giải trí qua các nền tảng OTT quốc tế. Băng thông internet ngày càng rộng và ổn định là một yếu tố xóa nhòa khoảng cách chất lượng truyền dẫn của phim OTT hay phim rạp. Đó cũng là lý do khán giả ngày càng dễ dàng tiếp nhận dòng phim OTT hơn", anh lý giải thêm.

Đạo diễn Đồng Đăng Giao cũng thừa nhận việc dòng phim OTT phát triển là điều không thể chối cãi. Do đó, anh đang tìm đường đi khác cho công ty sản xuất phim trong giai đoạn khó khăn. Theo anh, trong thời gian dịch bệnh khó có thể sản xuất cũng như phát hành phim chiếu rạp. Điều này ảnh hưởng lớn tới khả năng thu hồi vốn.

Để duy trì công ty, anh cho biết không còn cách nào khác hợp tác, sản xuất nội dung cho các nền tảng trực tuyến. "Hợp tác với Netflix là mục tiêu của tôi và nhiều công ty sản xuất phim của Việt Nam. Bên cạnh đó, tôi cũng bắt đầu mở rộng mối quan hệ với các nền tảng trực tuyến ở Việt Nam. Mảnh đất này không dễ phát triển nhưng đây sẽ là xu hướng trong tương lai", Đồng Đăng Giao nhấn mạnh.

Đại diện của công ty sản xuất của BHD cho hay bên cạnh dự án phim rạp, hiện tại, họ phát triển các dự án web series dành cho khán giả ở mọi lứa tuổi để phát trực tuyến. Với đơn vị này, đây là một cách để kiếm doanh thu bù đắp cho những khó khăn của mảng phim chiếu rạp gặp khó khăn suốt hai năm qua, cũng là cách phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả.

Đạo diễn Bảo Nhân nhận định phim chiếu trực tuyến có nhiều ưu điểm, phục vụ giải trí đến tận giường khán giả nhưng loại hình này chưa thể thay thế hoàn toàn phim rạp.

"Tôi nghĩ càng ngày phân lập rõ ràng thêm một dòng phim chất lượng cao sản xuất dành riêng cho OTT. Các dự án điện ảnh vẫn ưu tiên phục vụ khán giả tại rạp để cảm nhận đầy đủ cảm xúc và chất lượng dành riêng cho rạp", anh cho hay.

Đồng quan điểm, bà Vũ Bích Liên, Giám đốc sản xuất phim Nhà không bán nói: "Doanh thu của Spider-Man đạt hàng tỷ USD trên thế giới, ở Việt Nam thu gần 100 tỷ đồng đã chứng minh khán giả không hề quay lưng với rạp, bất chấp dịch Covid-19. Như vậy, chứng tỏ chỉ cần phim hấp dẫn, khán giả sẽ ra rạp".

Bích Hằng