Rộn ràng đón Tết Độc lập

Du khách tham quan Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh không tổ chức bắn pháo hoa như mọi năm. Tuy nhiên, không khí đón mừng Tết Độc lập không vì thế mà kém đi sự vui tươi, hào hứng. Thành phố đã có kế hoạch tổ chức lễ hội Tết Độc lập với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm mang đến những ngày nghỉ lễ hấp dẫn, đầy mầu sắc tại khắp nơi trên địa bàn thành phố.

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong khuôn khổ lễ hội Tết Độc lập có các hoạt động, như: Triển lãm kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 77 năm Ngày Sài Gòn khởi nghĩa giành chính quyền; tổ chức dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao.

“Thành phố sẽ tổ chức thả khinh khí cầu và các hoạt động thể thao dưới nước, dù lượn tại khu vực đầu hầm vượt sông Sài Gòn, thành phố Thủ Đức. Trong đó, có khinh khí cầu kéo đại kỳ rộng 1.800m2”, ông Võ Trọng Nam cho biết thêm.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt sẽ diễn ra tại khu vực đi bộ đường Nguyễn Huệ, quận 1 vào tối 2/9. Chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố cũng được thực hiện trong thời gian nghỉ lễ 2/9. Cùng với đó, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cũng tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân trên địa bàn.

Trong dịp lễ 2/9 năm nay, lần đầu huyện Củ Chi tổ chức ngày hội văn hóa, ẩm thực và du lịch huyện Củ Chi năm 2022 với Chủ đề “Hương sắc vùng Đất thép”. Theo ông Nguyễn Văn Nhơn, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Củ Chi, chương trình gồm các nội dung chính, như: Xúc tiến thương mại du lịch; triển lãm hình ảnh, ngành nghề truyền thống và sản phẩm đặc trưng; trưng bày và giới thiệu ẩm thực và tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống huyện Củ Chi.

Đến với ngày hội văn hóa, ẩm thực và du lịch huyện Củ Chi, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá Củ Chi bằng các phương tiện ô-tô, xe đạp và nhất là xe buýt hai tầng; viếng thăm, tham quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện như: Bến Dược-Bến Đình; Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành-Vườn bưởi Tam Tân; Khu Nông nghiệp Công nghệ cao; Vườn trái cây Trung An; Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ; Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại; Khu du lịch Nông trang xanh…

Tại sự kiện này, ban tổ chức sẽ trưng bày, chế biến các món ăn làm từ các sản phẩm đặc trưng của vùng đất Củ Chi, như: Bánh tráng, khoai mì, thịt bò, rau móp, cá, ếch,… và các món ăn dân dã do các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp của các nhà hàng trên địa bàn huyện Củ Chi chế biến phục vụ khách tham quan, du lịch.

“Du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm các sản phẩm, món ăn được trang trí theo mô hình Tượng đài Củ Chi “Đất thép thành đồng”, đồng thời du khách sẽ được tham gia hướng dẫn cách chế biến món ăn và có thể tham gia vào quá trình chế biến tại chỗ để trải nghiệm và thưởng thức sản phẩm do mình làm ra”, ông Nguyễn Văn Nhơn “bật mí”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nhơn, ngày hội là dịp tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa, các giá trị truyền thống tốt đẹp, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, ẩm thực, con người Củ Chi, giới thiệu các điểm đến du lịch trên địa bàn huyện đến với du khách; kết nối, thúc đẩy tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện. Huyện Củ Chi sẽ xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, mang đậm nét đặc trưng của địa phương; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của du khách...

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhiều đơn vị lữ hành sẽ triển khai các tua du lịch đến các địa điểm “lạ mà quen” ở các quận 5, Tân Phú, Tân Bình; huyện Hóc Môn, thành phố Thủ Đức… Bên cạnh đó, các địa điểm vui chơi quen thuộc như Thảo Cầm Viên Sài Gòn, Suối Tiên, Đầm Sen… đã sẵn sàng tung ra nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn để thu hút du khách và người dân trong dịp lễ.

Bài và ảnh: Bảo Linh