Sinh vật nhỏ bé này là thủ phạm giết chết 63 chim cánh cụt châu Phi

Hình ảnh đàn chim cánh cụt ở Simonstown, Nam Phi

Theo thông báo từ Công viên quốc gia Nam Phi, 63 con chim cánh cụt trong một đàn đã thiệt mạng ở Simonstown, gần Cape Town.

Các chuyên gia bắt đầu điều tra nguyên nhân cho biết những cái chết xảy ra đột ngột trong khoảng thời gian từ chiều đến sáng ngày hôm sau.

Các cuộc khám nghiệm sau cuộc tàn sát cho thấy 63 con chim cánh cụt có nhiều vết ong đốt, người ta cũng tìm thấy nhiều xác con ong chết tại đại điểm gần đó. Bầy ong đốt nhiều vào phần mắt của chim cánh cụt. Một trong số những con chim cánh cụt đã chết có 27 vết đốt trên cơ thể.

Điều tra sơ bộ cho thấy thủ phạm gây ra cái chết hàng loạt chim cánh chụt là những con ong mật Cape. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục kiểm tra để loại trừ các nguyên nhân khác.

Những con chim cánh cụt châu Phi hoat động sinh sống ở bờ biển Boulders, Cape Town

Alison Kock, một nhà sinh vật học biển tại Công viên quốc gia Nam Phi cho biết đây là một sự kiện bất thường và họ tiếp tục theo dõi tình hình.

David Roberts, bác sĩ thú y từ Tổ chức Bảo tồn Các loài chim ven biển Nam Phi cho biết những vết ong đốt xuất hiện xung quanh mặt chim cánh cụt.

"Các vết đốt nhỏ đến mức chúng tôi không thể nhìn rõ tất cả, đôi khi bị bỏ sót. Sau đó, chúng tôi kiểm tra các thi thể khác một lần nữa và phát hiện hầu hết các vết đốt bám quanh mắt ở rất nhiều chim cánh cụt. Chúng tôi tìm thấy hơn 20 vết đốt ở một số con chim cánh cụt. Đây là một điều hiếm khi xảy ra. Chúng tôi không mong đợi điều này xảy ra thường xuyên, đó là một sự may mắn", David Roberts cho biết.

Những con ong mật Cape không đốt trừ khi bị khiêu khích. Nhóm nghiên cứu giả định rằng một tổ ong trong khu vực bị xáo trộn và khiến cho rất nhiều con ong phải rời khỏi tổ, đi theo bầy đàn và trở nên hung dữ.

"Thật không may khi đàn chim cánh cụt xuất hiện ngay trên đường bay của chúng", David Roberts nói.

Khoảng một nghìn cặp chim cánh cụt châu Phi sinh sản sống tại Bãi biển Boulders, điểm thu hút khách du lịch trong công viên quốc gia.

Tuy nhiên, dân số chim cánh cụt châu Phi đang giảm nhanh chóng, chủ yếu do thiếu thức ăn. Các nhà bảo tồn cũng lo ngại loài chim này đang trên đà "tuyệt chủng".

Chim cánh cụt châu Phi có nguồn gốc từ các bờ biển Nam Phi và Namibia. Số lượng loài này cũng đang suy giảm mạnh, từ dân số hơn một triệu con vào đầu thế kỷ 20 xuống chỉ còn 55.000 con vào năm 2010.

Hoàng Dung (lược dịch)