Số ca nhiễm Covid-19 tại Pháp lại tăng mạnh

Từ ngày 21-7 tại Pháp, chứng nhận y tế sẽ được áp dụng đối với các hoạt động giải trí có trên 50 người tham gia.

Số ca nhiễm mới hằng ngày trong tuần qua đã tăng liên tục và ở mức rất cao, từ bảy đến hơn 10 nghìn so với hai, ba nghìn trong những ngày đầu tháng 7. Như vậy tỷ lệ lây nhiễm tại Pháp đã vượt xa ngưỡng báo động, tương đương 50 ca/100 nghìn dân, tăng từ 80-125% tại các vùng khác nhau chỉ trong vòng một tuần. Tại vùng Occitanie ở phía nam, tỷ lệ nhiễm bệnh đã tăng vọt tới 700% và nhiều khu vực khác đã tăng hơn 130%.

Có tới 80% ca nhiễm mới là do biến thể Delta, hiện đang lây lan rất mạnh tại một số nước châu Âu. Tỷ lệ lây nhiễm ở những người trẻ tuổi cao hơn hẳn các lứa tuối khác vì tham gia các hoạt vui chơi, giải trí trong kỳ nghỉ hè như quán bar, hộp đêm.

Ngày 20/7, Cơ quan Y tế thành phố Bordeaux ở vùng tây nam nước Pháp ghi nhận 81 ca nhiễm sau khi có tới hai nghìn người tham gia các buổi dạ hội tuần trước. Các chuyên gia y tế cho rằng các cuộc tụ tập đông người trong những ngày qua không được kiểm soát chặt chẽ theo quy định về chống dịch như kiểm tra chứng nhận tiêm vaccine hay xét nghiệm âm tính.

Tỷ lệ nhiễm bệnh trong những ngày gần đây tăng quá nhanh và chưa từng được ghi nhận kể từ khi có dịch ở Pháp. Trước tình hình có chiều hướng xấu đi, Bộ trưởng Y tế Olivier Véran cảnh báo về nguy cơ xảy ra "làn sóng dịch của giới trẻ" vì những người ở độ tuổi 20-30 chiếm đa số trong những trường hợp nhiễm mới. Đây cũng là nguy cơ làm lây nhiễm cho người có tuổi, hiện còn 10-15% chưa được tiêm phòng.

Phát biểu tại phiên chất vất của Quốc hội sáng 20/7 về Dự luật chống Covid-19, Thủ tướng Jean Caxtex khẳng định mục tiêu của chính phủ là thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm sức khỏe cho người dân. Theo dự luật, các biện pháp mới chống dịch có quy định bắt buộc nhân viên y tế tiêm phòng, việc mở rộng phạm vi áp dụng chứng nhận y tế và cách ly bắt buộc trong vòng 10 ngày đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Theo Thủ tướng Pháp, làn sóng thứ tư của dịch bệnh đã hiện hữu. Những ngày tới sẽ rất khó khăn cho nước Pháp vì vậy chính phủ phải hành động quyết liệt. Một số hạn chế có thể được áp đặt ngay tại những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao như bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, lệnh giới nghiêm hay đóng cửa nhà hàng, quán bar từ 11 giờ tối.

Dự kiến, Dự luật chống Covid-19 sẽ được thông qua trong tuần này. Đa số người Pháp ủng hộ các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch trong dự luật, nhưng một số người phản đối và cho rằng hạn chế các quyền tự do cá nhân. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra từ ngày 17/7.

Các nhà dịch tễ ở Pháp nhận định đợt dịch mới sẽ không gây nhiều áp lực đối với các bệnh viện như các đợt trước vì tiến độ tiêm chủng được đẩy mạnh. Theo Bộ Y tế Pháp, số người nhập viện cũng như ca bệnh nặng ở mức thấp hơn rất nhiều so với tháng 5.

Hiện có hơn 37 triệu người đã được tiêm một liều vaccine (gần 56% dân số) và hơn 30 triệu người đã được tiêm ngừa đủ hai liều (45,2% dân số). Chính phủ Pháp đặt mục tiêu tiêm chủng cho 40 triệu người vào cuối tháng 7.

Còn các nhà kinh tế cho rằng khả năng phục hồi kinh tế của châu Âu trong đó có khu vực sử dụng đồng euro có thể bị tác động bởi biến thể Delta. Vì vậy tốc độ tiêm chủng là giải pháp hữu hiệu nhất để hạn chế thiệt hại về kinh tế. Ảnh hưởng của đợt dịch mới có thể nhẹ hơn các đợt trước vì doanh nghiệp và người dân đã dần thích ứng với các hạn chế và có biện pháp phòng ngừa tốt hơn.

KHẢI HOÀN