Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất không tổ chức tựu trường, khai giảng

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, TP.HCM có 249 trường học được trưng dụng làm khu cách ly, 453 trường làm điểm chích vắc xin, có 1.960 giáo viên và 5.898 học sinh thuộc diện F0, F1.

Khi hoàn thành nhiệm vụ chống dịch, các cơ sở giáo dục cũng mất ít nhất 2 tuần để sửa chữa, cải tạo lại. Nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là trường mầm non, đã bị giải thể.

Công tác tuyển sinh đầu cấp cũng chưa hoàn thành. Hiện các địa phương đang thực hiện bằng hình thức trực tuyến, dự kiến hoàn thành trong tháng 8.

Năm nay, học sinh lớp 1, 2, 6 sẽ sử dụng sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhưng hiện nay, công tác phân phối sách đến tay phụ huynh, học sinh gặp nhiều khó khăn.

Với tình hình như thế, Sở GD&ĐT TP.HCM xác định khó có thể bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tiếp. Do đó, ngành giáo dục đã đề nghị phòng giáo dục các địa phương xây dựng các bài giảng trên Internet trong 10 tuần đầu năm học. Nếu bắt đầu năm học sớm sẽ tránh được việc dồn ép tiến độ cuối năm học để đảm bảo các kỳ thi cuối cấp.

Riêng bậc mầm non do đặc thù phải dạy học trực tiếp (giữ, giáo dục, chăm sóc trẻ), có thể bắt đầu và kết thúc năm học với khung thời gian riêng. Trong thời gian chưa đi học, sở sẽ đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng một số đoạn phim ngắn để trẻ sinh hoạt, vui chơi.

Từ thực tế trên, Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất không tổ chức tựu trường, khai giảng, các trường sẽ bắt đầu tổ chức dạy học trên môi trường internet với thời điểm như sau:

- Các trường THCS, THPT sẽ tổ chức hướng dẫn học sinh kỹ năng, phương pháp học trên internet và củng cố kiến thức từ ngày 1 đến 5/9. Từ ngày 6/9 sẽ bắt đầu giảng dạy theo chương trình năm học mới.

- Ở bậc tiểu học, các trường sẽ tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập trên internet và củng cố kiến thức từ ngày 8 đến 19/9. Từ ngày 20/9 thực hiện giảng dạy theo chương trình năm học.

- Riêng các trường mầm non sẽ khai giảng chậm hơn, khi tình hình dịch được kiểm soát, học sinh có thể đến trường.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đề xuất 3 phương án tổ chức dạy và học căn cứ vào tình hình diễn biến dịch cho từng giai đoạn. Các trường có thể dạy trực tuyến từ 4 đến 6 tuần, hoặc từ 6 đến 10 tuần hoặc hết học kỳ 1.