Tăng sức hấp dẫn cho phim điện ảnh

Các hoạt động quảng bá cho phim điện ảnh được chú trọng với nhiều sự kiện được thực hiện từ lúc công bố dự án đến lúc phim ra mắt. Đặc biệt, thời điểm phim gần ra mắt thì hoạt động quảng bá rầm rộ hơn. Tuy nhiên, trước đây, các hoạt động quảng bá phim chủ yếu dựa vào danh tiếng dàn diễn viên tham gia, ê-kíp thực hiện tác phẩm. Một số chiêu trò như tạo bê bối, tạo tin đồn mập mờ tình cảm giữa dàn diễn viên chính trước khi phim ra mắt để thu hút cũng được sử dụng. Gần đây, những chiêu trò này dần không còn hợp thời bởi khán giả tinh tế, khó tính hơn. Điều này buộc các nhà sản xuất phim điện ảnh phải chuyển hướng sang quảng bá bằng những hoạt động, sản phẩm bên lề; những sự kiện dài hơi; bằng bối cảnh đẹp và độc đáo, bằng các tác phẩm âm nhạc lồng ghép trong phim.

Phim "Rừng thế mạng" (ra rạp từ ngày 31-12-2021) của đạo diễn Trần Hữu Tấn chọn bài rap "Mười năm" của Đen và Ngọc Linh làm ca khúc chủ đề cho phim. Đen là cái tên nổi bật không chỉ với nhạc rap mà còn cả làng nhạc Việt nên sự kết hợp này cũng là một hoạt động góp thêm sức quảng bá cho phim. Ngoài ra, nhà sản xuất phim còn phối hợp thực hiện chuỗi thử thách chạy online với giải thưởng là 5 nhà chinh phục thành tích tốt nhất sẽ được chuyến trekking (đi bộ dài ngày) Tà Năng Phan Dũng miễn phí.

Phim “Em và Trịnh” dự kiến chiếu tháng 4-2022. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Phim "Em và Trịnh" dự kiến tháng 3-2022 mới ra rạp nhưng nhà sản xuất đã phối hợp cùng các đơn vị khác khởi động chuỗi 5 đêm nhạc Trịnh có tên "Em và Trịnh - Chuyện những nàng thơ" diễn ra tại TP HCM, Đà Lạt, Huế, Hà Nội và cuối cùng là Cần Thơ. Các đêm nhạc sẽ hé lộ một phần hình ảnh và câu chuyện từ phim "Em và Trịnh", diễn viên vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ Avin Lu tham gia hát chính trong đêm nhạc cùng các ca sĩ khác.

Phim trước đó cũng tung ra chuỗi podcast "Nắng thủy tinh" (podcast là một file âm thanh có thể nghe trực tiếp hoặc tải về từ mạng), bao gồm những tản văn được viết dựa trên cảm hứng từ 301 bức thư tình mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho người đẹp Ngô Vũ Dao Ánh. Hoàng Hà và Avin Lu - hai diễn viên vào vai Dao Ánh và Trịnh Công Sơn lúc trẻ trong phim - đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chuỗi podcast.

Hay phim "Trưng Vương" của Trương Ngọc Ánh và Janet Ngo dù còn trong giai đoạn sản xuất dự án nhưng cũng tạo ấn tượng ở khâu quảng bá khi thực hiện một loạt phim hoạt hình ngắn, chất lượng giới thiệu 7 nữ tướng trong phim như Thánh Thiên, Lê Chân, Bát Nàn, Ả Chạ, Phật Nguyệt, Hồ Đề, Quý Lan. Gần đây, nhà sản xuất đã công bố web "Anh Thư Lạc Việt" - cổng thông tin cho toàn bộ dự án bao gồm: hồ sơ các nữ tướng, thông tin về lịch sử, văn hóa thời kỳ Lạc Việt…

Trước đó, một số hình thức quảng bá thông qua bối cảnh ấn tượng đẹp, độc đáo của các phim "Mắt biếc", "Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả" cũng để lại ấn tượng cho khán giả. Chất lượng của một tác phẩm điện ảnh bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất nhưng để khán giả tò mò tìm hiểu, biết đến, mong chờ và đến rạp thưởng thức thì phải nhờ các sự kiện, hoạt động quảng bá.

Minh Khuê