Thần Kim Quy?

Cái trại hớt tóc của Cu đém ngang cái đồn Công an Phường. Kế bên cái trại hớt tóc mấy anh xe ôm, xe lôi... thuê một cây dù làm thành cái bến xe nho nhỏ, lúc nào cũng ì xèo rôm rả cánh đàn ông bàn ra tán vào đủ thứ chuyện trên trời dưới đất.

Ngay trục lộ giao thông nên khách đi xe cũng nhiều, cặp con lộ là con mương nhỏ ngày xưa thông ra tới rạch Bà Bầu dành cho ghe xuồng đi tắt ra Long xuyên, bây giờ cũng còn con rạch nhưng chỉ còn nước và dầy đặc lục bình xuồng ghe không còn lưu thông được. Dưới con rạch nhỏ rau muống hoang mọc đầy tươi xanh ai không ngại cứ lội xuống hái những cái đọt non trong về tha hồ mà ăn khỏi phải mua.

Một hôm anh H... phó đồn CA, không biết cúng vái chuyện gì mà anh ta đem qua mé nước ngay cái trại hớt tóc bày nhang đèn ra khấn rồi vẹt đám lục bình thả một con Rùa hơn một ký... anh Rùa gặp nước nên khoái quá chỉ thoáng một cái đã lặn mất tăm.

Hôm sau vừa dọn đồ nghề, Cu đém bổng thấy anh Rùa hôm qua bất ngờ ngoi lên. Cu đém nói chơi :

- Mấy Ông ơi "Thần kim Quy" nổi lên kìa.

Mấy tay xe ôm lấy làm lạ sao mà "Ổng" không đi mà còn trở lại? À thì ra dưới kinh dầy đặc lục bình như thế thì anh Rùa nhà ta làm sao mà bơi ra con sông lớn được dù chỉ cách đó hơn 50 mét. Thế là một anh xung phong lội xuống vét một con đường nhỏ cho "Thần kim Quy" khi thả anh chàng Rùa xuống nước chỉ thoáng cái anh ta đã lặn bặt tăm.

Vài hôm sau anh chàng lại nổi lên chổ cũ, cả đám lại xôn xao không biết "Thần kim Quy" không tìm được lối ra sông hay vẫn còn quyến luyến cái trại hớt tóc của Cu đém?

Cả bọn lại bàn vô tán vào không biết cách nào để giúp "Thần kim Quy" ra được con sông?

Bổng anh Chín... nhà kế bên hiến kế:

- Con kinh dầy đặc lục bình, rau muống rồi đủ thứ rác như vầy tao còn lội ra sông không nổi nói gì con rùa... Mà sao mình không đem nó ra sông mà thả cho khỏi mất công?

Cả đám nghe anh Chín nói vậy chợt hiểu ra thay vì lo vẹt lục bình sao không chịu khó đem anh Rùa ra bờ sông lớn mà thả? Vậy là anh Chín là người xung phong đem "Thần kim Quy" đi thả.. Trước khi đem đi thả Cu đém lấy con dao khắc chữ Q trên cái mai của "Thần". Từ đó không còn thấy anh Rùa nổi lên nữa cả bọn ai cũng mừng và ai thầm nghĩ "Thần" đã yên vị phương nào rồi.

Vài tháng sau anh Chín đột nhiên ngã bệnh rồi chết. Cả phe chạy xe ôm mua nhang đèn kéo tới nhà anh Chín đi đám ma. Trong lúc Chị Chín đang kể lễ về cái chết của chồng mình bỗng Cu đém nhìn vô góc nhà thấy một cái mu rùa trên lưng còn khắc chữ Q sao mà quen quen quá.

Cu đém chợt hiểu ra cái ý tốt của anh Chín khi xung phong lội sình đi thả "Thần kim Quy" vô nồi thay vì thả xuống sông. Lúc đó cả bọn mới hiểu ra là nhiều người tưởng làm chuyện tốt nhưng chắc gì họ tốt./.

Bùi Trung