Thấy gì từ mùa phim Tết 2023?

Ba bộ phim Việt công bố chiếu rạp dịp Tết Nguyên đán 2023.

Mới có 3 phim Việt công bố ra rạp

Ba bộ phim Việt đã được công bố sẽ ra rạp dịp Tết Nguyên đán 2023 là “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa và “Nhà bà Nữ” của đạo diễn Trấn Thành. Mặc dù số lượng phim không nhiều nhưng những phim này đều quy tụ dàn diễn viên đình đám.

Cụ thể, “Chị chị em em 2” xoay quanh giai thoại về hai mỹ nhân nức tiếng Sài Gòn vào những năm 1930, đó là Ba Trà (Minh Hằng thủ vai) và Tư Nhị (Ngọc Trinh thủ vai). Bên cạnh đó, bộ phim “Siêu lừa gặp siêu lầy” đã được đạo diễn Võ Thanh Hòa ấp ủ 4 năm nay, cũng quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như: Anh Tú, Mạc Văn Khoa, Trung Lùn, Ngọc Phước, NSƯT Mỹ Duyên, Ðại Nghĩa, Cát Tường, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Ðạt, Kiều Trinh Xíu, Quang Sơn... Còn phim “Nhà bà Nữ” kể về câu chuyện một gia đình làm nghề bán bánh canh ở Sài Gòn cũng đem đến nhiều kỳ vọng với dàn diễn viên chính: Uyển Ân, Song Luân, NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm...

Điều đáng chú ý là số lượng phim Tết năm nay tương đối “khiêm tốn” so với các mùa phim Tết trước đó dù không bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Như mùa phim Tết năm 2022, mặc dù không được đánh giá là thành công như những năm trước đó với những phim “bom tấn” thu về hàng trăm tỷ đồng, nhưng trong số 5 bộ phim ra rạp cũng có phim chạm ngưỡng doanh thu gần 70 tỷ đồng. Dù vậy, vẫn có nhiều khán giả lạc quan hy vọng rằng, phim Tết năm nay dù ít về số lượng nhưng có thể chất lượng sẽ được chú trọng, nâng cao hơn so với các mùa phim trước đây.

Thách thức làm phim Tết trong tình hình mới

Giải thích về hiện tượng ít tác phẩm phim điện ảnh Việt chiếu rạp năm nay, nhiều ý kiến cho rằng, dòng phim Tết đang đứng trước rất nhiều thách thức trong tình hình mới. Nhìn từ bài học của phim Tết những năm qua, dù năm nào cũng có những phim doanh thu “khủng” nhưng về mặt chuyên môn, phần lớn các phim lại không được đánh giá cao, thậm chí có phim bị coi là “thảm họa”.

Điều đó cho thấy, khán giả ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn và đánh giá phim. Những phim thành công trong những năm gần đầy, thu về trăm tỷ, được khán giả đón nhận, cũng là những phim được đầu tư chỉn chu về chất lượng, hoàn thiện từ nội dung đến hình thức, có thông điệp sâu sắc, mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. Tuy nhiên, những bộ phim như vậy có thể được trình chiếu bất cứ thời điểm nào trong năm chứ không nhất thiết phải ra rạp vào mùa Tết.

Ngoài ra, trong một thời gian dài, giới làm phim Việt luôn có quan niệm “Tết là phải vui”, do đó phim Tết chủ yếu là phim hài, hầu như không có các thể loại khác. Trong đó phần lớn phim hài Tết đều được đánh giá là “hài nhảm”, “tình tiết dễ dãi, dễ đoán”, “nội dung hời hợt”, “không chú trọng yếu tố nghệ thuật với chiều sâu của phim”,… Do vậy phim Tết cũng chỉ có dòng đời ngắn hạn, thường không để lại dư âm gì đối với khán giả. Yếu tố này cũng phần nào tác động đến quyết định của các nhà làm phim trong việc có nên sản xuất phim Tết hay không.

Những năm nay, mối quan tâm của khán giả về chất lượng phim Tết chiếu rạp ngày càng rõ nét. Có thể nói, phim hay, chất lượng cao mới có thể thu hút khán giả đến rạp thưởng thức. Điều đó đòi hỏi các nhà làm phim phải có một kịch bản tốt, dàn dựng công phu, lựa chọn diễn viên phù hợp và có diễn xuất tốt, cùng với đó là tư duy đổi mới, sáng tạo của các đạo diễn. Như vậy phim mới có khả năng cạnh tranh để thu hút khán giả, chạm ngưỡng thành công.

Đáng nói, một trong những thay đổi lớn nhất trong thói quen xem phim của khán giả sau nhiều năm dịch bệnh là xu hướng xem phim trực tuyến. Nhiều đơn vị sản xuất phim đã chuyển hướng sang tập trung làm phim Tết chiếu online nhằm phục vụ khán giả tại nhà bởi nhiều ưu điểm hơn so với làm phim chiếu rạp. Đơn cử như kinh phí thấp hơn, ít rủi ro hơn, có thể lan tỏa nhanh hơn, tiếp cận được đến nhiều đối tượng khán giả một cách chủ động hơn…

“Việc phát hành đĩa và online thường ít rủi ro hơn phim chiếu rạp, vì thế được nhiều nhà sản xuất chưa đủ tiềm lực hoặc chưa sẵn sàng cho phim chiếu rạp lựa chọn. Và cũng có nhiều nhà sản xuất chỉ quan tâm đến thị trường phát hành băng đĩa mà không có ý định lấn sân, bởi họ muốn phim của mình đến được với những khán giả ở nhiều miền xa trên cả nước, những nơi mà rạp chiếu phim chưa xuất hiện”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ trao đổi với báo chí.

Diệu Bảo