Thị trấn St John's chìm trong nỗi buồn sau thảm kịch tàu lặn Titan

Khi tin tức về vụ nổ tàu lặn Titan thảm khốc lan truyền khắp St John's, Newfoundland, Kendall McPherson, một người có mặt tại thị trấn cho biết bầu không khí thị trấn trở nên ảm đạm như tiếc thương cho những nhà thám hiểm xấu số.

Trong tuần qua, du khách cũng như người dân địa phương đã tìm đường đến Công viên Harborside nhìn ra Đại Tây Dương, với hy vọng nhìn thấy tàu lặn Titan quay trở về an toàn.

Tin tức tàu lặn Titan chở theo 5 nhà thám hiểm tàu đắm Titanic mất tích đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương. Nhiều người đã đổ về đây từ vài ngày trước với hy vọng tàu ngầm Titan an toàn trở về, các nhà thám hiểm còn sống sót.

Cảng St John's

Vào hôm chủ nhật cách đây gần 1 tuần, chiếc tàu lặn cùng thủy thủ đoàn đã bắt đầu hành trình từ bến cảng gần đó.

John Michael Lennon, một cư dân địa phương cho biết, sự ra đi của 5 thành viên trên tàu ngầm Titan để lại trong ông những câu hỏi chưa có lời giải kèm nỗi buồn da diết.

Nhưng đối với một người dân ở thị trấn ven biển này, John Lennon cho biết, chuyển từ hy vọng sang tuyệt vọng không phải là điều gì xa lạ.

"Chúng tôi đã thấy những gì đại dương đã làm, thấy đại dương khắc nghiệt như thế nào", ông nói.

Ông John Michael Lennon, cư dân tại thị trấn St John's cho biết cộng đồng ngư dân đã chứng kiến nhiều bạn bè và người thân thiệt mạng trong những chuyến đi biển

Nhiều người trong cộng đồng ngư dân ở đây đã từng mất đi bạn bè và người thân trong những chuyến đi biển.

Trước khi bước chân lên chuyến tàu ngầm định mệnh để xuống "vực thẳm" đại dương, hẳn các nhà thám hiểm đã lường trước những mối nguy rình rập và sẵn sàng chấp nhận mọi hiểm nguy.

Chủ tịch của câu lạc bộ thám hiểm Explorers Club đã bày tỏ tiếc thương tới các hành khách trên tàu lặn Titan "Trái tim chúng tôi tan vỡ khi nghe tin về thảm kịch". Chia sẻ trên Twitter, ông Richard Garriott de Cayeux - chủ tịch của câu lạc bộ đã gọi tỷ phú Hamish Harding - một trong 5 nhà thám hiểm xấu số là người đưa những "con rồng" (tàu ngầm) ra khơi qua những chuyến phiêu lưu.

Ông cũng ca ngợi người thủy thủ 77 tuổi Paul-Henry Nargeolet là một trong những chuyên gia đi tiên phong trong những chuyến thám hiểm bằng tàu ngầm để tham quan tàu Titanic.

Explorers Club nơi 2 hành khách trên tàu Titan là thành viên (gồm tỷ phú Hamish Harding và nhà thám hiểm và phục hồi cổ vật lâu năm trên tàu Titanic Paul-Henry Nargeolet ) bày tỏ các nhà thám hiểm sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho khoa học và ngành thám hiểm.

Mặt biển thị trấn St Johns vào hôm thứ 5 theo giờ địa phương, sau khi tin tức về vụ nổ thảm khốc của tàu ngầm Titan lan truyền.

Bản thân Stockon Rush - người lái tàu lặn Titan đã luôn dành tình yêu cho đại dương. Ông là người sáng lập công ty Ocean Gate nơi tổ chức tour tham quan tàu Titanic bằng tàu lặn. Người lái tàu lặn 61 tuổi này đã thiệt mạng cùng với 4 hành khách của mình trong thảm kịch Titan.

Trong đoạn phim tư liệu của BBC, Stockon Rush đã nói về giấc mơ "Hai vạn dặm dưới biển", chinh phục lòng biển sâu của ông:

"Mỗi lần lặn, tôi lại nhìn thấy điều mới mẻ mà tôi chưa từng thấy trước đó, mà có thể chưa ai từng thấy trước đó."

Kỹ sư công nghệ vũ trụ cũng chia sẻ, ban đầu, ông tự mày mò phát minh, lắp ráp các bộ phận của tàu ngầm tự chế tại nhà. Cho tới một ngày, ông lập công ty khởi nghiệp và mua một chiếc tàu ngầm, sau đó cùng đội ngũ của mình cải tiến các tính năng để tàu ngầm trở nên nhẹ hơn và hữu dụng hơn. Chiếc tàu lặn ban đầu đội ngũ phát minh ra mang tên Cyclops One.

Niềm đam mê thám hiểm của ông bắt nguồn từ tình yêu đại dương, tìm hiểu về biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biển đổi khí hậu. Bản thân ông cũng là người đam mê khám phá tàu Titanic chìm dưới đáy biển bởi người vợ của ông chính là hậu duệ của hành khách trên tàu Titanic năm xưa.

"Nếu không thể vượt qua giới hạn, bạn không thể làm nên điều mới mẻ", ông từng chia sẻ trong các bài phát biểu truyền cảm hứng của mình.

Trước chuyến đi này, các hành khách trên tàu ngầm Titan phần nào đã biết những gian nan phía trước. Khi phóng viên của BBC gặp gỡ Larry Daley, một người bạn của thủy thủ Paul-Henry Nargeolet vào sáng thứ 5, ông vẫn còn hy vọng rằng thủy thủ đoàn của tàu Titan sẽ quay trở về an toàn.

Ông Larry Daley chia sẻ niềm đau thương trước sự ra đi của người bạn thủy thủ Paul-Henry Nargeolet

"Trái tim tôi quặn thắt khi nghe tin xấu. Chỉ vài giờ trước thôi, tôi vẫn còn tràn đầy hy vọng. Paul-Henry đã bỏ mạng ở nơi mà ông yêu vô cùng - đó chính là con tàu Titanic", Daley nói. Paul Henry trong vai trò khảo sát và giám sát phục hồi cổ vật trên tàu Titanic đã tổng cộng 37 lần lặn xuống con tàu huyền thoại dưới đáy biển.

Bản thân Daley cũng là người mê khám phá Titanic, 'Chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá. Đây là bản năng con người của chúng tôi", ông nói.

Sự trùng hợp kỳ lạ vụ tàu lặn Titan: Vợ hành khách xấu số là cháu nạn nhân thảm kịch Titanic

Nguyễn Vân