Thịt thực vật có tốt cho sức khỏe?

Nhu cầu thực phẩm thay thế thịt đang trở nên phổ biến và ngành công nghiệp thịt thực vật tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, không nhiều người thật sự hiểu về các sản phẩm này, liệu thịt từ thực vật có tốt cho sức khỏe không?

Dù được làm chủ yếu từ thực vật, loại thịt này không mấy khác biệt so với sản phẩm chế biến sẵn khi đều chứa chất nhũ hóa, chất kết dính và nhiều phụ gia khác. Thịt thực vật cũng được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp, có thể coi là thực phẩm "siêu chế biến" (trải qua nhiều công đoạn xử lý trước khi bán ra).

Tác hại của thực phẩm siêu chế biến

Những sản phẩm này chứa hàm lượng dinh dưỡng thấp, nhiều phụ gia và thiếu chất xơ. Chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường type 2, ung thư cùng nhiều bệnh mạn tính khác.

Chính vì tính tiện lợi, luôn có sẵn, dẫn đến việc tiêu thụ quá mức, thực phẩm siêu chế biến tăng tỷ lệ tử vong do các bệnh mạn tính.

Trong thịt thực vật có gì?

Đạm cô đặc từ đậu nành là nguồn protein chính trong các sản phẩm thịt làm từ thực vật. Tuy nhiên, nguồn đạm này chứa một mức nitrit tương đương trong thịt xông khói và những loại thịt được chế biến khác, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Việc tiêu thụ nhiều nitrit làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, tiểu đường type 2, phổi tắc nghẽn mạn tính.

Ngoài ra chúng còn chứa sắt heme, thành phần tạo màu và mùi vị. Chất này khi phản ứng với nitrit sẽ trở nên rất độc hại.

Burger từ thịt thực vật. Ảnh: Inverse.

Nhiều loại burger làm từ thực vật cũng chứa chất ổn định và nhũ hóa methylcellulose, nhằm tạo kết cấu giống thịt. Ở các thí nghiệm trên chuột, methylcellulose làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, tăng tình trạng viêm cũng như nguy cơ ung thư đại tràng.

Trên thực tế, những thí nghiệm an toàn duy nhất được thực hiện đến nay chỉ sử dụng heme dưới dạng hợp chất tinh khiết trong phòng thí nghiệm, chứ không phải trong thực phẩm. Do đó, chưa có bằng chứng cụ thể về việc liệu heme, nitrit và một số phụ gia khác có thể tương tác và ảnh hưởng sức khỏe con người hay không.

Nên tiêu thụ loại thịt nào?

Một số người chọn sản phẩm thịt thực vật vì chúng giúp họ giải quyết những quan ngại về môi trường và bảo vệ động vật.

Tuy nhiên nếu nghĩ việc tiêu thụ các loại thịt từ thực vật này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn có thể sử dụng đậu làm nguồn đạm chính cho mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, hãy bổ sung thêm những vitamin thiết yếu bị hạn chế từ chế độ ăn này như B12, D, sắt, canxi... từ những nguồn thực phẩm khác.

Hải Triều

Theo Inverse