Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ thế nào?

Thời kỳ mãn kinh là cột mốc thay đổi sinh lý quan trọng

Thời kỳ mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt, được chẩn đoán sau 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt.

Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên, xảy ra do sự suy giảm chức năng buồng trứng, dần dần buồng trứng ngưng hoạt động và ngưng tiết các nội tiết tố nữ, dẫn đến việc ngưng hành kinh mỗi tháng, và chấm dứt khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Phụ nữ không còn khả năng sinh sản ở thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh bắt đầu khi nào?

Hầu hết phụ nữ lần đầu tiên bắt đầu xuất hiện các triệu chứng mãn kinh khoảng 4 năm trước kỳ kinh cuối cùng. Các triệu chứng thường tiếp tục cho đến khoảng 4 năm sau kỳ kinh cuối cùng của phụ nữ.

Một số ít phụ nữ trải qua các triệu chứng mãn kinh kéo dài cả thập kỷ trước khi mãn kinh thực sự xảy ra. Độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh là 50 - 52, nhưng cũng có thể xảy ra sớm hơn do bệnh lý hoặc thói quen sống.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời điểm bắt đầu mãn kinh, bao gồm di truyền và sức khỏe buồng trứng. Tiền mãn kinh xảy ra trước khi mãn kinh, là giai đoạn nội tiết tố trong cơ thể bắt đầu thay đổi để chuẩn bị cho thời kỳ mãn kinh. Tiền mãn kinh có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Nhiều phụ nữ bắt đầu tiền mãn kinh sau tuổi 40. Những phụ nữ khác bỏ qua giai đoạn tiền mãn kinh và bước vào thời kỳ mãn kinh đột ngột.

Khoảng 1% phụ nữ bắt đầu mãn kinh trước 40 tuổi, được gọi là suy buồng trứng nguyên phát. Khoảng 5% phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trong độ tuổi từ 40 đến 45. Đây được gọi là mãn kinh sớm.

Thời kỳ mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi 50

Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ như thế nào?

Sụt giảm estrogen ở thời kỳ mãn kinh được cho là có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của một số vấn đề sức khỏe ở phụ nữ có tuổi. Sau khi mãn kinh, nguy cơ mắc một số bệnh lý tăng lên, bao gồm:

Bệnh tim mạch

Khi lượng estrogen suy giảm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên. Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ cũng như nam giới. Vì vậy, điều quan trọng là phải tập thể dục thường xuyên, có chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì trọng lượng bình thường, kiểm soát cholesterol và huyết áp trong ngưỡng an toàn.

Bệnh loãng xương

Tình trạng này khiến xương trở nên giòn và yếu, dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương. Trong vài năm đầu sau khi mãn kinh, mất mật độ xương có thể xảy ra với tốc độ nhanh, làm tăng nguy cơ loãng xương. Phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương đặc biệt dễ bị gãy xương sống, hông và cổ tay.

Tiểu không tự chủ

Khi các mô của âm đạo và niệu đạo mất tính đàn hồi, bạn có thể cảm thấy thường xuyên, đột ngột, muốn đi tiểu mạnh, tiểu không tự chủ khi ho, cười, rướn người. Bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hơn.

Tăng cường cơ sàn chậu bằng các bài tập Kegel và sử dụng estrogen đặt âm đạo có thể giúp giảm các triệu chứng tiểu không tự chủ. Liệu pháp hormone là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho những thay đổi về đường tiết niệu và âm đạo trong thời kỳ mãn kinh.

Suy giảm chức năng tình dục

Khô âm đạo do giảm sản xuất độ ẩm và mất tính đàn hồi có thể gây khó chịu và chảy máu nhẹ khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, estrogen không sản xuất nữa cũng khiến phụ nữ giảm ham muốn tình dục.

Tăng cân

Nhiều phụ nữ tăng cân trong giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh và sau khi mãn kinh do quá trình trao đổi chất chậm lại.

Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao bị loãng xương

Có cách làm chậm thời kỳ mãn kinh không?

Việc suy giảm chức năng buồng trứng và ngừng sản xuất estrogen gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe cho phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Đây là một quá trình sinh lý mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải trải qua trong cuộc đời. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc, các chị em có thể bắt đầu thời kỳ này muộn hơn, cải thiện sức khỏe và duy trì sự tươi trẻ lâu hơn.

Chế độ dinh dưỡng và lối sống hợp lý

Có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng nội tiết tố. Các chị em nên xây dựng chế độ ăn và lối sống hàng lành mạnh bằng cách:

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu đạm, chất xơ, rau xanh, hoa quả, vitamin và khoáng chất, đồng thời nên hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường, dầu mỡ, cay nóng, các chất kích thích, rượu bia… để đảm bảo chế độ ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, không gây thừa cân, béo phì.
Bổ sung các thực phẩm giàu canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe xương và răng.
Duy trì uống đủ nước hàng ngày để tăng cường các quá trình trao đổi chất, giải độc của cơ thể.
Giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng, không thức quá khuya.
Tăng cường vận động, tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai, khỏe mạnh.
Không hút thuốc lá do trong thuốc lá có chứa nhiều hóa chất độc hại như nicotine, xianua, carbon monoxide… có thể dẫn đến suy giảm estrogen, gây mãn kinh sớm và các bệnh lý nguy hiểm khác.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cân bằng nội tiết tố

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ là “chìa khóa” để duy trì sức khỏe, sắc đẹp, sự trẻ trung ở phụ nữ. Tuy nhiên nội tiết tố nữ không ổn định mà thay đổi theo từng giai đoạn, và bắt đầu suy giảm ở ngưỡng ngoài 30 tuổi. Đến thời kỳ mãn kinh, cơ thể ngừng sản xuất và đây cũng chính là nguyên nhân gây nhiều triệu chứng tâm sinh lý và bệnh lý.

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ thường lựa chọn các phương pháp bổ sung, cân bằng nội tiết tố nữ một cách tự nhiên, an toàn từ thảo dược, trong đó có các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung nội tiết tố nữ Đông y gia truyền của dòng họ Hoàng cũng là giải pháp được nhiều người tin chọn.

Sản phẩm bổ sung nội tiết tố nữ Đông y có ưu điểm là không chỉ bổ sung nội tiết tố nữ từ bên ngoài mà còn giúp nuôi dưỡng hỗ trợ buồng trứng khỏe mạnh, giúp hỗ trợ cơ thể sinh sinh nội tiết tố nữ estrogen một cách tự nhiên. Nhờ đó, sẽ giúp chị em duy trì được sự tươi trẻ và sức khỏe tổng thể dài lâu mà không sợ gặp tác dụng phụ như các giải pháp bổ sung estrogen tổng hợp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung nội tiết tố Đông y hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tố Nữ Nhất Nhất sản xuất từ thảo dược, tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO

Hỗ trợ cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ estrogen một cách tự nhiên, hỗ trợ điều hòa khí huyết, kinh nguyệt, cải thiện sinh lý nữ, tăng cường sức khỏe.

Sản phẩm của Dược phẩm Nhất Nhất. Thông tin tại đây hoặc liên hệ 1800.6689

GPQC: 00788/2019/ATTP-XNQC

DS Phan Thu Hiền - Theo Giáo dục & Thời đại