Thời trang điện ảnh: Chiếc váy lụa xanh 'Scarface' - Kiệt tác thời trang bị lãng quên

Phải mất một vài năm để bộ phim “Scarface” của đạo diễn Brian De Palma được các nhà phê bình và công chúng công nhận là kiệt tác. Chiếc váy lụa màu xanh của nhân vật Elvira Hancock gần như đã bị lãng quên, lại một lần nữa được vinh danh là một trong những trang phục huyền thoại và quyến rũ nhất trong thế giới điện ảnh.

Bộ phim lấy bối cảnh ở Miami năm 1980, ba tên xã hội đen đang thảo luận về các hoạt động mờ ám thì mỹ nhân Elvira Hancock (do nữ diễn viên Michelle Pfeiffer thủ vai) tham gia vào cuộc trò chuyện. Cả ba người đàn ông đều không thể rời mắt khỏi nữ thần, trong đó Tony Montana đặc biệt quan tâm đến cô.

Khoác lên mình chiếc váy lụa xanh hững hờ, Michelle Pfeiffer khoe trọn thân hình mảnh mai trang nhã không ai có thể thờ ơ. Với đường viền cổ áo và phần lưng xẻ sâu nóng bỏng, chiếc váy của Elvira Hancock đã tự mình trở thành một biểu tượng bất hủ của bộ phim.

Khi mới nhìn vào chiếc váy này, người xem chỉ thấy một bộ trang phục gợi cảm, hở hang, được tạo ra với mục đích quyến rũ đàn ông và khiến phụ nữ phải ghen tị. Trên thực tế, nhà thiết kế phục trang Patricia Norris đã gửi gắm nhiều tâm tư hơn thế khi thực hiện chiếc váy huyền thoại này.

Chất liệu vải nói lên rất nhiều điều về nhân vật Elvira Hancock. Đầu tiên, “Scarface” của đạo diễn Brian De Palma là phiên bản làm lại của bộ phim do đạo diễn Howard Hawk thực hiện, được phát hành vào năm 1932. Không có gì bất ngờ khi phiên bản mới thể hiện sự tôn trọng dành cho phiên bản cũ. Vào những năm 1980, trang phục rườm rà in màu sắc là xu hướng phổ biến nhất, nhưng Patricia Norris lại chọn một bộ trang phục lấy cảm hứng từ nét quyến rũ đặc trưng của Hollywood những năm 1930. Đường xẻ trên đùi, đường viền cổ áo hình chữ V và chất liệu lung linh của chiếc váy ngay lập tức khiến chúng ta liên tưởng đến trang phục của Jean Harlow trong “The Public Enemy” (của đạo diễn William A. Wellman). Chiếc váy có thiết kế tối giản nhưng vẫn không làm mất đi sự quyến rũ chết người của Elvira. Vẻ ngoài đơn giản của cô tương phản với những bộ trang phục hào nhoáng của Tony Montana - hai nhân vật không thuộc cùng một tầng lớp và đều chọn cách riêng để thể hiện bản thân. Được bao quanh bởi tiền, Elvira Hancock luôn khoác lên mình những bộ cánh sang trọng nhưng lại không mặn mà với những xu hướng xa hoa của thời đại. Nhà thiết kế Patricia Norris muốn duy trì hình ảnh đơn giản nhưng quyến rũ cho nữ diễn viên xuyên suốt bộ phim nên trang phục của Elvira đều được làm từ chất liệu mềm mượt.

Cũng giống như chiếc váy màu đỏ của Julia Roberts trong “Pretty Woman” hay chiếc váy màu ngọc lục bảo của Keira Knightley trong “Atonement”, chiếc váy lụa của Michelle Pfeiffer chưa bao giờ ngừng truyền cảm hứng cho thế giới thời trang trong nhiều thập kỷ. Đã 40 năm trôi qua kể từ khi bộ phim phát hành nhưng các sáng tạo thời trang của nhà thiết kế Patricia Norris vẫn luôn nắm giữ một vị trí đặc biệt trong các lòng tín đồ điện ảnh.

Minh Minh