Thời trang truyền thống Trung Quốc hồi sinh mạnh mẽ

Các video mặc Hán phục phổ biến trên mạng xã hội Douyin

Từ khi còn là một cậu bé, Zhao Bo đã thích cùng cha đến thăm các thị trấn cổ trên khắp Trung Quốc để thu thập những bộ quần áo truyền thống mà tổ tiên người Hán của họ từng mặc. Người đàn ông 35 tuổi xuất thân từ một gia đình thợ may ở miền Bắc Trung Quốc và tiếp tục đam mê của cha mình khi trưởng thành - anh đã thu thập hơn 2.000 trang phục cổ, đồng thời thiết kế hàng chục bộ khác bằng cách nghiên cứu cổ vật và sách cổ.

Zhao hiện quản lý một bảo tàng ở huyện Vĩnh Thanh, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, nơi trưng bày các sản phẩm may mặc cổ khoảng hơn 500 năm tuổi và các bản sao thủ công của các trang phục có niên đại hơn 2.000 năm trước. Là người kế thừa văn hóa phi vật thể được chính quyền tỉnh Hà Bắc bổ nhiệm để quảng bá văn hóa Trung Quốc, Zhao đã giúp hồi sinh Hán phục - trang phục từng được người Hán cổ đại mặc.

Zhao Bo đã dành cả thập kỷ qua để tái hiện hàng chục mẫu trang phục truyền thống của Trung Quốc (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Theo công ty phân tích dữ liệu iiMedia Research, doanh thu hàng năm của Hán phục đã tăng vọt từ khoảng 190 triệu nhân dân tệ (27,4 triệu USD) vào năm 2015 lên hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,45 tỷ USD) vào năm ngoái. Công ty dự báo thị trường Hán phục sẽ tăng lên 12,5 tỷ nhân dân tệ (1,8 tỷ USD) trong năm nay - tăng 65 lần kể từ năm 2015, bất chấp sự suy thoái kinh tế tổng thể ở Trung Quốc.

Zhao cho biết: “Hầu như không có ai quan tâm tới Hán phục khi tôi mở bảo tàng của mình vào năm 2014. Nhưng khoảng 3 năm trước, tôi bắt đầu cảm nhận được cơn sốt Hán phục, đặc biệt là với giới trẻ, không giống như trước đây khi những người yêu thích trang phục cổ thường là những người lớn tuổi”.

Những năm gần đây, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân trong trang phục cổ đại trên đường phố Trung Quốc. Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi chuyển sang mặc Hán phục như một biểu tượng thời trang và văn hóa.

Giới trẻ Trung Quốc diện Hán phục trên đường phố (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Hán phục đề cập đến các trang phục cổ xưa của người Hán (dân tộc chủ thể ở Trung Quốc). Các phong cách phổ biến nhất là từ các triều đại nhà Đường, nhà Tống và nhà Minh. Nhà Minh là triều đại người Hán bản địa cuối cùng cai trị Trung Quốc trước khi người Mãn Thanh nắm chính quyền vào năm 1636 và hình thành nên triều đại nhà Thanh kéo dài đến năm 1911. Hán phục thường bao gồm một chiếc áo choàng có màu sắc đẹp mắt và một chiếc váy với những đường thêu tinh xảo.

Zhao cho biết Hán phục thịnh hành được nhìn thấy trên đường phố Trung Quốc ngày nay không chính xác là những gì người Hán cổ đại từng mặc. Tuy nhiên, đây vẫn là một cách quảng bá tốt cho trang phục truyền thống.

Giới trẻ Trung Quốc diện Hán phục như một cách thể hiện tinh thần dân tộc (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Lisa Zhou, một học sinh trung học 17 tuổi đến từ Thượng Hải, bắt đầu quan tâm tưới Hán phục sau khi xem các video trên mạng xã hội về những cô gái "trông như tiên nữ" trong trang phục cổ đại. Tại trường học của Zhou thậm chí còn có câu lạc bộ Hán phục.

Zhou cho biết cô thích Hán phục không chỉ vì nó đẹp, mà còn vì nó là một di sản văn hóa của Trung Quốc. Cô nói: “Trong thời buổi khoa học và công nghệ phát triển nhanh chóng, chúng ta không nên quên văn hóa truyền thống của mình. Là một người thuộc thế hệ mới, tôi hy vọng chúng ta có thể làm sống lại văn hóa truyền thống trong cuộc sống hàng ngày của mình”.

Theo báo cáo của iiMedia, gần 70% những người đam mê Hán phục được khảo sát cho biết lý do hàng đầu họ mặc trang phục này là để “quảng bá văn hóa Trung Quốc”, và vẻ ngoài chỉ là lý do thứ hai. Tuy nhiên, bất chấp sự nổi tiếng ngày càng tăng, hầu hết người hâm mộ Hán phục có xu hướng chỉ mặc trang phục này để chụp ảnh với bạn bè và tại các lễ hội truyền thống. Chỉ khoảng 20% trong số họ mặc Hán phục trong cuộc sống hàng ngày.