Thời trang và văn hóa: Cách các quốc gia lựa chọn đồng phục tại Thế vận hội Tokyo 2020

Tại Thế vận hội Tokyo 2020, đội tuyển Cộng hòa Séc sẽ mặc đồng phục thể thao do Zuzana Osaka thiết kế (Nguồn: AP)

Trang phục của Séc với phương pháp nhuộm 'Modrotisk' - di sản phi vật thể được UNESCO công nhận

Tại Thế vận hội London 2012, các vận động viên Cộng hòa Séc đã xuất hiện nổi bật với ô màu xanh neon và giày Wellington. Đối với Thế vận hội Rio năm 2016, lựa chọn thời trang của họ là sọc trắng và đen khiến người xem truyền hình cảm thấy thích thú với phiên bản Hiệu ứng Doppler của riêng họ.

Phụ kiện đi kèm với trang phục của đội tuyển Olympic Cộng hòa Séc. (Ảnh: Reuters)

Tại Thế vận hội Tokyo 2020, đội tuyển Cộng hòa Séc quyết định khoác trên mình bộ đồng phục thể thao do Zuzana Osaka thiết kế. Osaka là một nhà thiết kế nổi tiếng với 'modrotisk', một phương pháp nhuộm bản thiết kế bao gồm việc dập các mẫu vào vải bông và sau đó nhuộm màu. Kỹ thuật này có nguồn gốc từ châu Á, và đã lan rộng sang châu Âu vào thế kỷ 18 và vẫn còn phổ biến ở các quốc gia Trung Âu khác như Hungary, Slovakia hay Áo. 'Modrotisk' đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể vào năm 2018.

Liberia lựa chọn trang phục của Nhà thiết kế thuần chay

Liberia cử năm vận động viên điền kinh tham gia Thế vận hội năm nay. Một trong số đó, Emmanuel Matadi, đã nghe nói về những chiếc túi hàng hiếm được thiết kế bởi nhà thiết kế thuần chay người Mỹ gốc Liberia, Telfar Clemens, và đề nghị anh thiết kế đồng phục của đất nước cho Thế vận hội.

Tuyển Liberia diễu hành tại Tokyo 2020.

Clemens trở nên nổi tiếng sau khi tạo ra mẫu túi Telfar với thiết kế được làm bằng da thuần chay, dập chữ "T" trên thân, có giá 150 - 257 USD tùy cỡ. Chiếc túi này nổi tiếng là cực kỳ khó kiếm, tạo nên cơn sốt săn lùng. Người hâm mộ gọi chúng là túi "Bushwick Birkin", với ý nghĩa túi Birkin của những người dân khu phố lao động Bushwick phía Bắc quận Brooklyn, New York.

Một số tác phẩm ra mắt tại Thế vận hội sẽ được bày bán rộng rãi vào cuối năm nay.

Clemens, người chưa bao giờ thiết kế bất kỳ bộ quần áo vận động viên nào trước đây, cuối cùng đã làm ra 70 mẫu quần áo khác nhau như áo khoác, quần áo, túi vải thô và giày thể thao - tất cả được trang trí bằng cờ Liberia và biểu tượng của Telfar. Các loại vải xếp nếp dài, áo ba lỗ hở vai và quần thể thao - tất cả đều là đặc trưng của thương hiệu - đã được đưa vào trang phục của lễ khai mạc.

Trang phục Denim cho tuyển Canada mang hơi thở thời trang và nghệ thuật đường phố Tokyo

Trang phục Olympic của Canada được biết là một nỗ lực để đưa áo khoác denim quay trở lại thời kỳ thịnh hành. Theo Hudson’s Bay, nơi thiết kế trang phục của tuyển Canada, tất cả các món đồ đều được thiết kế với tính năng hiệu quả, thoải mái, với các họa tiết nghệ thuật đậm nét tôn vinh phong cách đường phố thẩm mỹ đến từ Nhật Bản và phong cách hiện đại đậm chất Canada.

Hudson Bay hoàn toàn nhận thức được một số tranh cãi xung quanh bộ trang phục. Tuy nhiên, Lucia Kinghorn, phó chủ tịch của thương hiệu, đã trả lời tờ Chicago Tribune rằng: "Chúng tôi tự hào về thiết kế dành cho tuyển Canada và rất vui vì có nhiều người đang bàn luận về nó."

Chiếc áo khoác tôn vinh thời trang và nghệ thuật đường phố Tokyo của tuyển Canada với chữ Tokyo đỏ nổi bật trên nền trắng. (Ảnh: Olympic.ca)

Người hâm mộ cũng có thể tìm mua những sản phẩm giống của Tuyển Canada tại trang web của Hudson.

Trưng cầu dân ý cho trang phục của tuyển Mexico

Ủy ban Olympic Mexico và nhãn hàng thiết kế ‘High Rise’ đã quyết định tổ chức một cuộc bình chọn trực tuyến để quyết định kiểu họa tiết nào sẽ xuất hiện trên trang phục tuyển Mexico tại Thế vận hội. Kết quả cuối cùng được lựa chọn là những hình thêu Zapotec truyền thống trên ve áo bởi những người phụ nữ đến từ eo đất Tehuantepec, Oaxaca.

Tuyển Mexico diễu hành tại Lễ khai mạc Tokyo 2020.

Vạt thêu trên đồng phục không giống nhau, do các nghệ nhân Oaxacan chọn màu thêu theo tâm trạng của họ. (Ảnh: Today-in-24)

Những bộ quần áo này sẽ được bày bán trong các cửa hàng của High Life và có thể được tùy chỉnh để phù hợp với người dùng. Chúng sẽ có giá từ 1.500 đến 12 nghìn peso Mexico, tùy thuộc vào nguyên liệu được chọn.

Quỳnh Hoa