Thử làm bánh mì giòn thơm như ngoài tiệm

Bánh mì là món ăn đường phố có sức hút với tín đồ ẩm thực. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, bữa ăn ngoài trở nên khó khăn và không an toàn, tôi lần đầu vào bếp làm thử bánh mì.

Những ngày ở nhà theo Chỉ thị 16, nhiều người có lẽ nhớ cảm giác la cà quán xá, thưởng thức vô vàn món ngon, trong đó có bánh mì. Món này được coi là "đặc sản" Việt Nam, hương vị đa dạng và có sức hút với tín đồ ẩm thực với nhiều biến tấu.

Mấy ngày nay, không tìm thấy địa chỉ nào bán online và ngại ra đường vì dịch, tôi quyết định tự làm bánh mì tại nhà. May mắn, bánh mì ra lò thành công như mong đợi, cả nhà đều thích thú.

Công thức dưới đây có thể giúp ích cho bạn nếu đang có ý định làm món ăn hấp dẫn này.

Nguyên liệu dễ tìm

Tôi thuộc tuýp người hay nấu nướng, thích mày mò thử công thức mới. Tuy nhiên, đây lại là lần đầu tiên tôi bắt tay làm bánh mì tại nhà. Trước đó, tôi tham khảo công thức trên Internet, chủ yếu sử dụng các nguyên liệu có sẵn.

Để hoàn thành món ăn, tất nhiên, nhà bếp của bạn cần có một chiếc lò nướng.

Nguyên liệu:

500 g bột mì số 13
10 g men khô
20 g đường
4 g muối
10 g giấm
2 quả trứng gà
90 g sữa chua
150 g nước lọc

Lưu ý:

Không nên dùng bột mì đa dụng
Nếu công thức không sử dụng trứng gà, sữa chua, người nội trợ có thể tăng lượng nước lọc lên 330 g

Cách làm đơn giản

Bước 1: Trộn các nguyên liệu. Nếu sử dụng máy, bạn nên nhồi từ tốc độ chậm tới nhanh, bột tạo khối thì để nghỉ khoảng 5 phút. Lần 2, nhồi bột tới khi mịn màng, tiếp tục để nghỉ 5 phút và nhồi lần cuối cùng.

Bước 2: Chia bột thành các cục nhỏ cỡ quả chanh, nặng chừng 40-50 g. Khối lượng bột sử dụng sẽ cho ra khoảng 20 chiếc bánh mì cỡ nhỏ. Đừng quên thoa dầu lên tay để không bị dính.

Bước 3: Bóp bằng tay hoặc cán bột dài rồi cuộn lại, túm mép hai đầu cho khít và đẹp.

Bước 4: Đặt bánh lên khay và mang đi ủ 50-60 phút. Nên dùng khăn sạch, mỏng phủ lên trong quá trình ủ.

Bước 5: Chờ khi bột nở gấp đôi, bạn dùng dao lam bôi dầu ăn rạch mặt bánh và xịt nước.

Bước 6: Cho bánh vào lò nướng nhiệt độ 180 độ C, nướng trong 20 phút. Lưu ý, trong 10 phút đầu tiên, bạn mở cửa lò xịt nước lên bánh 3 lần. Thời gian sau đó nên để vỏ bánh giòn, không cần xịt nước nữa.

Khi bánh chín, tắt lò và để chừng 3 phút mới lấy ra.


Thưởng thức

Bình thường, bạn dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ đâu ổ bánh mì vừa nhanh vừa rẻ. Song giữa mùa dịch phức tạp này, tự tay nhào bột, nặn bánh và chờ thành phẩm mang lại cảm giác thú vị. Chiếc bánh của mình làm ra bao giờ cũng mang hương vị đặc biệt hơn cả.

Cùng một lượng bộ, số bánh mì làm ra nhiều hay ít phụ thuộc vào kích cỡ. Tôi thích bánh nhỏ, cầm vừa tay, khi ăn không phải cắt vụn. Đó là lý do những chiếc bánh đầu tiên "ra lò" tại nhà tí hon như vậy.

Bạn có thể chọn bất cứ nguyên liệu ưa thích nào để kẹp vào ổ bánh mì nóng hổi, giòn tan. Ở đây, tôi dùng thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh: Một ít pate, trứng chiên, cà chua và dưa leo. Bánh mì có thể để được vài ngày, khi muốn ăn nóng chỉ cần cho vào lò nướng làm giòn lại. Khâu thêm nguyên liệu rất nhanh nên phù hợp cho những ngày làm việc tại nhà.

Trợ lý ảo giúp nấu ăn như đầu bếp chuyên nghiệp Trợ lý ảo sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp theo dõi và hướng dẫn toàn bộ quá trình nấu ăn của người nội trợ.

Thúy Vân Nguyễn