Tiêu hủy hơn 117.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm gian lận thương mại

Tiêu hủy lô hàng hóa trị giá hơn 3 tỷ đồng. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)

Ngày 30/12, Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã tổ chức tiêu hủy tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu.

Hội đồng tiêu hủy tài sản là tang vật vi phạm hành chính gồm các thành viên thuộc Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ.

Số tang vật tiêu hủy gồm 26 mặt hàng với 117.462 sản phẩm gồm quần áo, giày dép, túi xách, đồ chơi trẻ em, rượu, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thuốc và thực phẩm chức năng… với trị giá trên 3 tỷ đồng.

Đây là những sản phẩm hàng hóa vi phạm các quy định về lưu thông hàng hóa trên thị trường như hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác… đã bị lực lượng chức năng thu giữ trong khoảng 6 tháng cuối năm 2021.

Hội đồng tiêu hủy tài sản đã thống nhất các phương pháp tiêu hủy là đào sẵn hố để thực hiện việc đốt, chôn lấp. Cụ thể, đối với đồng hồ giả mạo nhãn hiệu các loại, dùng búa đập vỡ biến dạng làm mất hoàn toàn công dụng vốn có; với hàng hóa là quần áo, giày dép, túi xách, khẩu trang y tế, test sinh phẩm… dùng dầu diezen để đốt cháy.

Với các tài sản thuộc nhóm thực phẩm cắt bao, đổ xuống hố đào sẵn; với các mặt hàng như đồ chơi trẻ em, hàng gia dụng, thuốc tân dược… dùng xe ủi cán bể mất hết công dụng, sau đó ủi xuống hố đã được đào sẵn.

Toàn bộ rác thải sau khi đã thực hiện xong các biện pháp tiêu hủy được giao cho đơn vị chức năng để xử lý theo đúng quy trình về vệ sinh môi trường tại bãi chứa rác chung thành phố Đồng Hới và huyện Bố Trạch.

Các thành viên hội đồng tiêu hủy chịu trách nhiệm giám sát quá trình tiêu hủy nhằm bảo đảm việc tiêu hủy được thực hiện đúng phương án, tránh tình trạng để thất thoát, mất tài sản trong quá trình thực hiện./.

Đức Thọ (TTXVN/Vietnam+)