Toàn cảnh thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween ở Itaewon

Vị trí xảy ra thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween ở Itaewon, Seoul hôm 29/10. Đồ họa: SCMP. Việt hóa: Bảo Châu.

Ít nhất 153 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương trong vụ giẫm đạp ở Itaewon, khu giải trí nổi tiếng của Seoul, Hàn Quốc, khi hàng nghìn người chen chúc tại một con hẻm chật hẹp trong lễ hội Halloween, theo Guardian.
Các quan chức cho biết đám đông bắt đầu xô đẩy về phía trước trong con hẻm nhỏ và dốc gần khách sạn Hamilton, địa điểm tổ chức tiệc tùng ở Seoul. Một số báo cáo truyền thông địa phương trước đó nói rằng mọi người đã đổ xô đến một quán bar sau khi nhìn thấy người nổi tiếng.
Choi Cheon Sik, quan chức Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia, cho biết nhiều nạn nhân là phụ nữ ở độ tuổi 20.
Các quan chức cứu hỏa và nhân chứng cho biết người dân vẫn tiếp tục đổ vào con hẻm dù nó đã chật kín. Khi những người ở đầu con dốc ngã xuống, nó tạo ra “hiệu ứng domino”, khiến những người ở dưới họ cũng bị ngã và đè lên người khác.
Trước đó, khoảng 100.000 người đã có mặt trên những con phố chật hẹp của Itaewon để tham gia lễ hội lớn nhất kể từ khi các hạn chế Covid-19 được nới lỏng. Hàng chục quán bar và nhà hàng chật kín những người vui chơi, hóa trang Halloween một cách công phu.
Đoạn phim và hình ảnh từ hiện trường cho thấy các nhân viên cấp cứu và người qua đường đã cố gắng hô hấp nhân tạo cho những người được đặt nằm trên vỉa hè. Thi thể của nạn nhân bị giẫm đạp đến chết nằm thành hàng, được phủ bằng chăn hoặc vải liệm tạm thời.
Các nhân chứng đã mô tả trước cảnh tượng hỗn loạn, và cảnh sát dường như gặp khó khăn trong việc kiểm soát đám đông. Moon Ju-young, 21 tuổi, nói với Reuters rằng: “Người đổ đến đây đông hơn ít nhất 10 lần so với bình thường”.
Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người mắc kẹt chật cứng trong con hẻm khi các nhân viên cấp cứu và cảnh sát cố gắng kéo họ ra ngoài. Một phụ nữ cho biết con gái của cô và những người khác bị kẹt hơn một giờ trước khi được kéo ra ngoài.
Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chỉ đạo thành lập đội ứng phó khẩn cấp và tuyên bố thời gian cử hành quốc tang.
Ít nhất 19 người nước ngoài được xác nhận thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Itaewon. Bệnh viện Hàn Quốc cho biết một số công dân Việt Nam bị thương nhẹ trong thảm kịch vào tối 29/10 hiện có tình trạng sức khỏe ổn định và đã được xuất viện.
Trong cuộc họp khẩn được tổ chức vào ngày 30/10, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo đã chỉ định quận Yongsan là "khu vực thảm họa đặc biệt" và sẽ trợ cấp cho những người bị thương cùng gia đình nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch, Korea JoongAng Daily đưa tin.

Minh An