Tư vấn du lịch: Phép lịch sự khi đến nhà hàng

Đến đúng giờ

Nếu có hẹn với bạn bè, hãy đến đúng giờ, cho dù chỉ là một bữa ăn thông thường. Đừng để người khác phải chờ đợi bạn khi nhà hàng ấy đang đông khách, bởi điều đó có thể khiến nhân viên nhà hàng khó xử khi không đủ bàn để phục vụ người đến sau. Việc đến đúng giờ càng quan trọng hơn khi bạn đặt bàn trước bởi như thế sẽ không làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng. Nếu có việc đột xuất khiến bạn không thể đến, hãy gọi điện xin lỗi và thông báo hủy càng sớm càng tốt.

Cư xử đúng mực với người phục vụ

Một thực khách văn minh là người biết cách cư xử với những người xung quanh. Đừng tỏ thái độ trịch thượng, nói to, huýt sáo hay đùa giỡn với người phục vụ. Khi gọi món, hãy cố gắng chọn thật nhanh những món hợp khẩu vị với mình, đừng để họ phải chờ đợi lâu. Nếu chưa tìm được món ưng ý, hãy bảo người phục vụ quay lại sau.

Giữ phép lịch sự trong khi ăn uống

Cố gắng nói chuyện với âm lượng vừa đủ. Luôn ăn uống từ tốn, tránh phát ra tiếng nhai, húp nước hay tiếng động từ bát đĩa, thìa dĩa để người bên cạnh không cảm thấy bị làm phiền.

Đừng “tip” tiền thiếu tinh tế

Việc “tip” (cho thêm tiền) cho người phục vụ đã không còn là điều xa lạ, đặc biệt là tại các nhà hàng sang trọng. Cách bạn “tip” sẽ nói lên văn hóa và con người bạn. Đừng nên “tip” quá ít, mức “tip” hợp lý thông thường từ 5% - 10% tổng số tiền thanh toán trên hóa đơn. Khi đưa tiền “tip”, hãy mỉm cười và nhắc khéo người phục vụ không cần trả lại tiền thừa một cách tế nhị, đủ để họ hiểu và không gây sự chú ý với những người xung quanh.

Không lấy lý do để được bồi hoàn

Không ít người có thói quen phàn nàn, kêu ca về chất lượng đồ ăn của nhà hàng, thậm chí cố tình bỏ “vật lạ” hoặc giả vờ bị dị ứng để đòi nhà hàng bồi thường, không tính tiền bữa ăn. Nếu món ăn của bạn có vấn đề, hãy góp ý một cách lịch sự với quản lý nhà hàng.

Mỹ Hạnh