Ứng dụng công nghệ và huy động xã hội cùng tham gia kiểm định phim

Chiều 28/10, thảo luận về Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi), nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề quảng bá phim, kiểm soát phim đối với trẻ em, kiến nghị nhiều biện pháp trong kiểm định phim.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) góp ý nhiều vấn đề liên quan đến phổ biến phim trên không gian mạng, phân loại phim, quy định sản xuất phim sử dụng ngân sách Nhà nước. Đại biểu đặc biệt lưu ý việc kiểm soát để trẻ em xem phim trên không gian mạng phù hợp với độ tuổi của mình.

Nếu tổ chức phổ biến phim trên không gian mạng có thiết lập hệ thống kiểm soát trẻ em để người lớn quản lý được phim nào trẻ em được vào xem phù hợp với lứa tuổi của các em thì được áp dụng ưu tiên hậu kiểm, tổ chức nào chưa có hệ thống kiểm soát trẻ em thì áp dụng tiền kiểm. Nội dung này giao Chính phủ quy định chi tiết.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh

Về phân loại phim, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nhóm phim phổ biến đến người xem từ 21 tuổi trở lên. Theo đại biểu, thanh niên nhiều nước phương Tây 18 tuổi đã ra sống độc lập thì phân loại phim theo độ tuổi cao nhất là T18 thì hợp lý, còn ở Việt Nam thì hầu hết 18 tuổi còn sống với gia đình, có đi học xa thì cũng chưa hoàn toàn độc lập về nhiều mặt.

Việc phân thêm loại phim T21 sẽ tạo điều kiện để các nhà làm phim khai thác chủ đề rộng hơn để phát triển thị trường phim trong nước và xuất khẩu; số lượng phim nhập khẩu được phép chiếu cũng nhiều hơn, người từ 21 tuổi trở lên được tiếp cận nhiều hơn các giá trị của phim thế giới. Bên cạnh đó đại biểu cũng đề nghị ngành văn hóa có cơ chế quy đổi độ tuổi các phim nhập khẩu chiếu trên mạng có tính tương đồng hay có thể so sánh được giữa các tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi ở các quốc gia và Việt Nam.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan ( Quảng Ngãi) cho rằng, trong bối cảnh thế giới đang đối diện với những diễn biến khó lường của thiên tai, dịch bệnh, các hệ giá trị cũng thay đổi. Vì vậy, đại biểu rất đồng tình với quan điểm hoàn thiện các tiêu chí làm công cụ quản lý định hướng gắn với hậu kiểm; ứng dụng công nghệ trong kiểm định, minh bạch; xã hội có thể cùng tham gia kiểm định thường xuyên, liên tục cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.