Ước muốn nâng tầm golf Việt

Huấn luyện viên trưởng Đinh Công Lợi (thứ 3 từ trái) cùng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Golfgroup.

Đinh Công Lợi gắn kết với nghề golf và là huấn luyện viên tài năng không chỉ trong nước mà còn ở khá nhiều quốc gia châu Âu. Là Giám đốc đào tạo và đối ngoại, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Huấn luyện viên trưởng của Golfgroup Academy (GGA), anh được người học rất đỗi để tâm!

Chuyên nghiệp và tận tâm

Vốn “thóc mách”, tôi tìm gặp lãnh đạo Golfgroup Academy, đơn vị đào tạo golf từ cơ bản đến chuyên sâu cho các huấn luyện viên chuyên nghiệp Việt Nam. Anh Nguyễn Văn Bằng - người sáng lập Học viện Golfgroup từ 7 năm trước niềm nở tiếp chúng tôi, giọng hồ hởi: Anh Đinh Công Lợi có nhiều kinh nghiệm giảng dạy trong ngành golf.

Anh từng là một tuyển thủ xuất sắc, hiện là huấn luyện viên đẳng cấp của Tập đoàn. Chúng tôi kỳ vọng anh sẽ góp phần đưa Học viện phát triển mạnh hơn nữa, để nơi đây trở thành địa chỉ học golf chất lượng, lan tỏa được tình yêu với golf!... Anh còn là cố vấn chuyên môn cho công tác đào tạo và giảng dạy, luôn chú trọng nâng cấp giáo trình, đồng thời huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên GGA.

Thầy Đinh Công Lợi luôn kỹ càng trong uốn nắn từng động tác cho học viên

Anh Bằng cho biết thêm, mấy năm nay Đinh Công Lợi đã đào tạo gần 500 học viên ở nhiều cấp độ từ cơ bản tới nâng cao với các độ tuổi khác nhau trên khắp đất nước. Không ít Việt kiều từ Anh, Đức, Úc, Nam Phi… còn bay về nước để học golf của Lợi. Rất nhiều học viên sau này đã đạt thành tích HIO và Eagle (thể hiện cú đánh xuất sắc và may mắn của golfer).

Lời ấy khiến tôi bừng nhớ ý kiến của chuyên gia Hàn Quốc Kim Jae Young: “Huấn luyện viên trưởng Đinh Công Lợi khi đánh gậy sắt 7 có điểm rơi trung bình 165 yard và gậy driver có điểm rơi trung bình 253 yard thật tuyệt vời. Sự bền bỉ, dẻo dai và kỹ năng cơ bản ổn định được mài giũa suốt mấy chục năm đồng hành cùng golf của anh rất ấn tượng”!...

Tôi hỏi Đinh Công Lợi:

- Xưa làm theo yêu cầu của đơn vị, nay là Giám đốc đào tạo, người ta phải làm theo kế hoạch của anh! Vậy, việc đào tạo hiện nay anh làm như thế nào?

Lợi nói rất nhanh như để tiết kiệm thời gian:

- Tôi vẫn làm theo lệnh, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo

Golfgroup. Khác là chương trình do tôi xây dựng và được duyệt, như các vị lãnh đạo Tập đoàn đã kể với anh!

Lại hỏi:

- Vì sao người ta gọi anh là “Thủ lĩnh”?

Đáp:

- Tôi vào nghề golf trên đất Đức, Hà Lan năm 1997. Tôi đã học rất bài bản, rồi lại tới các quốc gia nổi tiếng về golf như Anh, Pháp để rèn giũa. Trước khi trở về Việt Nam, tôi sang học cách dạy golf của Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản!...

Đọc báo, tôi biết mấy chục năm qua Đinh Công Lợi đã tham gia hàng trăm trận giải ở nhiều châu lục, cho nên chính giới họ tôn vinh anh là huấn luyện viên xuất sắc, tiêu biểu trong bảng xếp hạng các thầy dạy golf...

Lợi kỹ càng dạy từ văn hóa, tư duy, kỹ thuật và kỹ năng chơi golf cơ bản đến nâng cao; từ giao hữu đến chuyên nghiệp... Cũng nhờ học hỏi ở các quốc gia mạnh về golf và kinh nghiệm “trăm trận” nên Đinh Công Lợi “tích cóp” được rất nhiều kỹ thuật chơi. Anh hiểu rõ các lỗi hay gặp, nắm chắc năng lực truyền dạy cho từng loại học viên của mình...

Thầy giỏi dạy nên trò hay

Ông Nguyễn Mạnh Quân, tuổi 75, thầy dạy golf từ ngày Golfgroup thành lập, giọng chậm chắc: Từ cuối năm 2016, Đinh Công Lợi về nước nhập cuộc và sau đấy gắn kết sự nghiệp tại trung tâm này cùng chúng tôi.

Anh sống giàu tình cảm, trình độ chuyên môn tốt nên được học viên thân thiết, quý mến như người trong nhà. Lợi khéo vận dụng việc dạy golf theo thể lực, cơ địa, cơ sinh học đối với từng học viên. Trong phòng tập anh tỉ mỉ, nghiêm túc, cẩn trọng uốn nắn cho học viên từng chi tiết nhỏ.

Anh Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch DTJ Group, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản ệt Nam, một trong những học trò xuất sắc của Đinh Công Lợi tâm tình: Tôi yêu golf cũng vì nghề của mình. Nó là căn cớ để giao lưu, tiếp xúc, để vì cái đích tôi làm kinh tế. Học golf khiến tôi nể phục tính nhẫn nại và kiên quyết của anh Lợi.

Tôi mãi nhớ quy tắc gắt gao thầy Lợi dạy mỗi học viên chúng tôi, ấy là: “Phải kiên trì, bởi học golf không hề dễ, để thành công thì sự kiên trì là quan trọng nhất. Cơ bản, bất kỳ kiến thức gì cũng cần có nền tảng cơ bản, nếu không vững ở bước này, thì đến bước nâng cao sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thả lỏng, có vậy thì càng chơi sẽ càng hay. Hiệu quả, là thước đo kết quả, là thành công của kiên trì trong quá trình dạy và học”!...

Chủ tịch Tập đoàn CTCP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà Vũ Hồng Sự chia sẻ: “Đinh Công Lợi là thầy dạy golf có kỹ năng sư phạm rất tốt. Thầy rất chịu khó nghiên cứu kĩ thuật và tìm hiểu thể trạng cơ xương khớp của từng học viên để tìm ra phương pháp dạy phù hợp nhất. Thầy tận tình chỉ bảo cho từng người, tính tình luôn vui vẻ hòa nhã”.

Cô gái năng nổ, trẻ xinh, người Lương Phong (Hiệp Hòa, Bắc Giang) thêm góp, giọng chan chan: “Em rất may mắn được thầy Đinh Công Lợi dìu dắt để biết đến golf. Thầy tận tình dạy em từ những điều nhỏ nhất: Về swing, về văn hóa chơi golf... Thầy sửa từng lỗi sai nhỏ mỗi khi ra sân nên giúp em chiêm nghiệm được nhiều điều bổ ích. Thầy tinh tế khích lệ mỗi khi chúng em đạt thành tích tốt, nhất là khi em được HIO và Eagle”!...

Chủ tịch Tập đoàn Công ty cổ phần Thế giới ẩm thực Đình Minh chia vui: “Tôi ấn tượng tốt về Đinh Công Lợi khi anh giúp tôi đánh bóng ốp trứng bẫy cát tại sân tập Long Biên.

Chỉ vài phút anh giải thích nguyên lý kỹ thuật là tôi ngộ được ra, vì thế lên sân không còn ‘né banker’. Sau này tôi hay tìm đến anh như một ‘bác sĩ kỹ thuật golf’. Cách Lợi hướng dẫn là khoa học golf được chứng thực trên thế giới và khả năng sư phạm bẩm sinh của anh. Tôi hay đùa anh là một trong các huấn luyện viên có chỉ số IQ top 1”!...

Eo hẹp thời lượng nên không thể trích dẫn hàng trăm ý kiến nhận xét từ tấm lòng tôn vinh của các tay golfer trưởng thành từ cách dạy rất sư phạm, linh hoạt, tinh tường của thầy Đinh Công Lợi. Họ gồm nhiều đối tượng học, cả nam, nữ và trẻ em ở nhiều quốc gia như Anh, Đức, Pháp, Úc, Nam Phi và Việt Nam.

Chỉ biết rằng, thành công của họ có một phần không nhỏ từ tấm lòng khát khao truyền lửa đam mê golf của thầy Lợi. Nhờ anh mà họ rèn luyện được sự điềm tĩnh, tinh tế hơn trong quan sát, nhận biết và rút kinh nghiệm.

Mong sớm đưa golf vào trường học

Từ ngày Đinh Công Lợi vào nghề, suốt mấy mươi năm qua anh đã góp phần đào tạo bài bản cho hơn 14.000 golfer ở mọi lứa tuổi thuộc nhiều quốc gia. Những năm gần đây, kể từ khi về nước, bằng sự dắt dẫn tích cực, tận tâm của Lợi, nhiều thế hệ golfer nối tiếp nhau nổi danh và lập nên nhiều thành tựu mới.

Với phương châm “cá nhân hóa lộ trình học” mỗi học viên tại lớp học golf thường khác nhau về yếu tố cá nhân, mục tiêu và thời gian học tập... nên Lợi thường tận tâm dạy vượt cả thời gian trước sự khát khao học hành của họ.

Tôi lại hỏi Đinh Công Lợi:

- Là huấn luyện viên, anh mong muốn điều gì về golf Việt Nam?

Lợi đáp ngay:

- Việt Nam đang trên đà phát triển. Học viện Golfgroup đang đi đúng với sứ mệnh đã đề ra là “Nâng tầm golf Việt”. Tôi mong muốn Hiệp hội Golf Việt Nam có định hướng về hệ sinh thái golf, sớm đưa môn thể thao này vào đào tạo trong học đường; mở thêm Học viện Golf, nhiều sân tập golf hơn để tiện ích cho hết thảy cộng đồng ở các tỉnh, thành trong cả nước!...

Đinh Công Lợi đã đạt chứng chỉ các lớp học và dạy golf, trình độ Level-2 của Anh, Pháp, Ukraina; Chứng nhận và Thẻ Teaching Professional của Hàn Quốc (PGA of Kor); Chứng nhận Trọng tài Golf Quốc gia Level-1 và Level-2... Anh tham gia khoảng 2.500 trận golf tại hầu hết các sân golf ở châu Âu, Á, Mỹ, Nam Phi và Việt Nam. Anh đạt trên 200 cúp và huy chương golf các loại ngoài nước và trong nước. Đặc biệt, các câu lạc bộ golf lựa chọn anh tham gia nhiều giải Ryder Cup - giải đấu golf danh giá lâu nay của thế giới... Anh đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ huấn luyện viên golf sáng danh như Hà Thắng, Vũ Hùng, Lê Tuấn...

Nguyễn Uyển