Vân Trang: 'Dù một ngày chạy hai phim, tôi cũng không bỏ sân khấu'

Sau thời gian tập trung sinh con, chăm sóc gia đình, Vân Trang mới trở lại điện ảnh qua phim Chuyện ma gần nhà. Diễn xuất của cô được đạo diễn Trần Hữu Tấn nhận xét vẫn đầy nội lực, phong độ. Vân Trang chia sẻ với Zing về vai diễn mới và cuộc sống làm mẹ ba con ở độ tuổi 32.

Ngày đầu quay phim mới biết mình mang thai

- Đóng vai nhà ngoại cảm của Chuyện ma gần nhà, Vân Trang có nhiều cảnh lăn xả trong khi đang mang thai. Vì sao chị chấp nhận mạo hiểm?

- Tôi nhận phim và ký hợp đồng từ trước. Tới ngày quay đầu tiên cũng là lúc tôi biết mình mang bầu. Ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, phóng lao, tôi phải theo lao thôi chứ không quay lại được.

Vân Trang tái xuất sau thời gian chăm con. Ảnh: Bá Ngọc.

- Gia đình phản ứng ra sao khi chị quay cực khổ ở tháng đầu của thai kỳ?

- Lúc đầu đọc kịch bản, tôi không nghĩ mình sẽ bê bết như vậy. Vào quay, đạo diễn set tôi phải thực hiện nhiều cảnh trườn, lê ở ngoài đồng, trên hành lang chung cư cũ. Đóng phim điện ảnh, màn ảnh rộng, nếu mình không thể hiện đến cùng, một chi tiết nhỏ không tập trung sẽ khiến nhân vật thiếu chân thật. Vì vậy tôi phải cố gắng.

Người diễn viên khi đưa vào đúng chỗ sẽ bung hết mình, quên mệt mỏi, nguy hiểm. Cảnh ở ngoài đồng, tôi phải quỳ 5 tiếng. Kết thúc cảnh quay, đầu gối tôi hằn sâu bùn đất. Với cảnh bò ở hành lang mấp mô của chung cư cũ, tôi bị bầm dập khuỷu tay.

Khi tôi làm việc, chồng sẽ không phàn nàn. Anh cũng không phải là người thích thể hiện tình cảm. Anh cũng biết tính tôi mạnh mẽ. Từ khi quen nhau, tôi luôn thể hiện mình làm được mọi việc, anh không cần giúp. Nhưng nhiều khi như vậy mình bị thiệt thòi. Phụ nữ nếu giả bộ yếu đuối, chồng mới làm cho.

- Anh ấy quan tâm chị thế nào trong thời gian vợ đóng phim?

- Nếu biết trước tôi mang bầu, chắc chắn anh không đồng ý cho tôi đóng phim. Khi tôi nhận rồi và làm việc với cả ê-kíp thì không thể vì mình mà để mọi người thay đổi lịch trình. Từ ngày yêu, anh luôn thoải mái, ủng hộ tinh thần khi tôi có vai diễn mới.

Trong thời gian quay Chuyện ma gần nhà, tôi thường đi lúc anh chưa về và trở về nhà khi anh đã ngủ say. Anh cũng không phàn nàn vì anh biết tính tôi mạnh mẽ và quyết liệt với những gì mình lựa chọn.

Nữ diễn viên được đánh giá cao trong vai nhà ngoại cảm ở Chuyện ma gần nhà.

- Lần trở lại với điện ảnh sau 5 năm, chị cảm thấy thế nào?

- Từ kịch bản giấy, cố gắng hoàn thành tốt nhất vai diễn theo cách mình nghĩ và yêu cầu của đạo diễn. Khi ghép lại thành phim, có cắt dựng thì lại nằm ngoài kiểm soát của mình. Tôi chỉ mong vai diễn của mình chạm được đến trái tim của người xem.

Từ trước đến giờ, tôi luôn mê phim kinh dị. Tôi mong muốn có nhân vật hay, bắt buộc mình phải tưởng tượng để mình hết lòng và xả thân vì nó. Nhân vật càng thử thách càng gây hứng thú cho mình. Tôi luôn muốn có vai diễn hay nhưng đâu phải lúc nào mình cũng may mắn chạm tới được.

Tôi thuộc cung Song Ngư nên suy nghĩ đơn giản, công việc sao cũng được, đôi khi để mọi thứ thả trôi theo dòng nước.

Chạnh lòng khi bạn bè tự do, đóng nhiều phim

- Thành công đến sớm nhưng việc lựa chọn gia đình đã khiến sự nghiệp của chị chững lại. Nhìn lại, chị có hối tiếc?

- Thực ra, mọi thứ đến với tôi rất sớm. Từ nhỏ, tôi không học hai năm mẫu giáo nên 5 tuổi đã vào lớp một. Đến lớp 12, học xong tôi thi đỗ ngay vào trường Sân khấu Điện ảnh. Vào trường năm đầu tiên, tôi đã có phim đóng. Nên so với các bạn 9X, tôi vào đời sớm hơn, có thành công sớm. Và tôi cũng yêu và lập gia đình sớm hơn. Trong showbiz, lứa diễn viên 9X chắc chỉ một mình tôi đã sinh ba con.

Tôi thấy mình có đặt mục tiêu nhưng không phải sống chết theo đuổi mục tiêu. Hơn nữa, tôi bị ảnh hưởng rất nhiều từ tư tưởng của mẹ. Mẹ tôi thường nói: con gái lấy chồng đẹp nhất là năm 25-26 tuổi. Thành công của người phụ nữ là người chồng, những đứa con chứ không hẳn là sự nghiệp. Và tư tưởng đó đã ăn sâu vào suy nghĩ của tôi.

So với các đồng nghiệp, tôi cũng có chút chạnh lòng. Các bạn bằng tuổi tôi nhưng chưa có gia đình, tự do bay nhảy, có nhiều cơ hội đến với điện ảnh.

Thời tôi đóng nhiều phim, điện ảnh không phát triển như bây giờ. Đến khi tôi nghỉ sinh con, điện ảnh lại được khán giả quan tâm, mạng phát triển rầm rộ. Nếu không lấy chồng sinh con chắc tôi tham gia nhiều phim rồi. Nhưng trên đời, mọi thứ đều do duyên. Tôi vui vẻ đón nhận mọi thứ. Nói chung tôi biết tìm niềm vui trong những thứ mình đang có.

Vân Trang thuộc lứa diễn viên 9X tài năng.

- Chị dễ buông bỏ sự nghiệp vì thành công đến với mình dễ dàng?

- Đúng thế. Mọi thứ may mắn với tôi. Từ nhỏ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình trở thành diễn viên. Tôi chỉ nghĩ mình trở thành tiếp viên hàng không, kiến trúc sư, bác sĩ… Cuộc đời đưa đẩy tôi đến với nghề diễn và mình làm tốt vai trò này. Tôi nghĩ vậy cũng đủ rồi. Trong nghề diễn quan trọng là mình có đam mê, khả năng.

Sau này, có sinh thêm vài con, muốn quay lại làm phim, tôi tin mình vẫn có thể làm nghề được. Tôi không chỉ tham gia điện ảnh mà còn sân khấu, truyền hình. Chứ việc sinh con, nếu bây giờ không thực hiện, sau này lớn tuổi muốn có cũng khó.

- Nhưng chị có nghĩ nếu quay lại muộn, để trở thành một ngôi sao sẽ là cản trở?

- Đâu có gì là hoàn hảo trong đời. Mình phải biết buông bỏ bớt để tâm hồn nhẹ nhàng. Tôi suy nghĩ đơn giản có thể do mình không sợ chết đói bởi nếu buông nghề diễn, tôi có thể làm nail, làm MC trong radio...

- Chồng doanh nhân cũng giúp chị không bị áp lực kinh tế?

- Nói thật từ khi kết hôn, kinh tế của vợ chồng tôi độc lập, nghĩa là mình không phụ thuộc vào chồng. Trong thời gian nghỉ đóng phim, nguồn thu chính của tôi là kinh doanh. Tôi là người thích làm việc, thậm chí đang làm cái này đã nghĩ đến cái khác, từ cái gối cũng tự may, cái cây tự trồng. Nhiều khi mệt quá, tôi nghĩ tại sao mình phải như vậy, trong khi có thể chỉ ở nhà trông con và nghỉ ngơi.

- Cuộc sống của chị đã thay đổi thế nào khi sinh đôi hai con gái?

- Sinh đôi nên tôi chăm con cực hơn nhiều. Cả nhà cùng xúm vào chăm sóc hai bé giúp vợ chồng tôi. Sinh ba con gái nhưng gia đình chồng không đặt nặng chuyện trai gái. Bà nội thường khen các cháu gái dễ thương. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Trong vòng 5 năm kết hôn, tôi không nhận dự án phim. Vì thế chồng biết tôi luôn nghĩ cho gia đình, chứ không phải chạy theo công việc, danh vọng. Do đó, khi có dự án thích hợp, anh vẫn ủng hộ tôi tham gia.

Bên cạnh việc chăm con, tôi vẫn giữ lịch diễn đều đặn ở sân khấu Idecaf. Sân khấu đóng cửa cả năm nay nên khi được mở trở lại tôi và mọi người đều hào hứng. Dù một ngày chạy 2 phim, tôi vẫn không bỏ lịch diễn ở sân khấu.

- Cát xê của sân khấu chỉ vài trăm nghìn, vì sao chị vẫn gắn bó?

- Khi diễn ở sân khấu, chúng tôi không quan trọng tiền bạc. Diễn ở sân khấu mình cảm giác gần với khán giả, cảm nhận tình cảm của họ dành cho nghệ sĩ. Điều này phim điện ảnh hay truyền hình không có được. Mỗi suất diễn, mình thể hiện nhân vật một kiểu khác nhau. Đồng nghiệp tương tác với nhau theo kiểu rất nghệ sĩ.

Bao nhiêu cát-xê sân khấu nhận được trong 5 năm qua, tôi đều bỏ ống heo cho con gái. Tôi hoàn toàn không sử dụng vì nghĩ đáng lẽ thời gian đó dành cho con, mình lại đi diễn.

Bích Hằng