Vingroup thử nghiệm trợ lý ảo tiếng Việt đầu tiên

Đại diện Tập đoàn Vingroup xác nhận Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata thuộc tập đoàn đang phát triển và thử nghiệm trợ lý ảo ViVi. Đây là một trong những công nghệ trợ lý ảo dự kiến sẽ được tích hợp trên các dòng ôtô VinFast trong thời gian tới. Ngoài ra, đây sẽ là trợ lý giọng nói tiếng Việt toàn diện đầu tiên tại Việt Nam cho hệ sinh thái ôtô, nhà thông minh và các lĩnh vực khác của tập đoàn này.

ViVi sẽ là trợ lý ảo hỗ trợ tiếng Việt toàn diện đầu tiên. (Ảnh chụp màn hình từ video thử nghiệm trợ lý ảo ViVi)

Theo nhóm nghiên cứu, trợ lý ảo ViVi hỗ trợ hơn 100 tính năng về thông tin, tiện ích, giải trí, dịch vụ và điều khiển xe thông minh. Tỉ lệ lỗi khi nhận dạng giọng nói nhỏ hơn hoặc bằng 6% khi có kết nối mạng và 15% khi mất kết nối mạng. Trợ lý có khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chính xác tới 98% với nhóm từ phổ thông. "Trợ lý ảo ViVi có ưu thế vượt trội về tính bản địa hóa, cụ thể là am hiểu văn hóa vùng miền, tiếng Việt… so với các sản phẩm khác trên thị trường. Đồng thời, có khả năng cá nhân hóa theo sở thích người dùng" - nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Trước ViVi, một trợ lý ảo khác của Việt Nam cũng được giới thiệu và thử nghiệm sử dụng trên xe hơi là Kiki nhưng đến nay vẫn chưa chính thức được thương mại hóa. Riêng Google Assistant có thử nghiệm hỗ trợ tiếng Việt nhưng đã dừng và chỉ còn mở cho hệ điều hành Android TV.

T.Dương