Võ Hoài Nam: 'Tôi từng đau đớn khi dừng diễn xuất ở thời đỉnh cao'

Sau 16 năm rời xa màn ảnh nhỏ, diễn viên Võ Hoài Nam cho biết, anh thấy bất ngờ khi khán giả vẫn đón nhận anh. Anh xúc động khi vẫn được khen "phong độ". Trong phim Hương vị tình thân (đạọ diễn Nguyễn Danh Dũng) đang được phát sóng trên kênh VTV1, anh vào vai Sinh, người đàn ông mồ côi, bị dòng đời xô đẩy nên đi vào con đường giang hồ.

Vợ mất khi sinh con, một mình ông Sinh nuôi con gái đến năm 2 tuổi. Sau đó, ông vô tình trở thành kẻ giết người, chịu án tù hơn 20 năm. Con gái ông được gửi cho người em kết nghĩa nuôi. Võ Hoài Nam đã có những chia sẻ về đời, về nghề với PV Người Đưa Tin Pháp Luật.

Diễn viên Võ Hoài Nam trở lại với vai ông Sinh phim Hương vị tình thân sau 16 năm xa cách phim ảnh.

Chào Võ Hoài Nam, sau 16 năm anh mới quay trở lại phim ảnh với Hương vị tình thân, anh có thấy bị "choáng ngợp" không?

Tôi cũng lo đấy, gần 20 năm mải miết mưu sinh lo cho gia đình, xa rời phim ảnh, tôi sợ khán giả đã quên mình, sợ mình trở lại không được ai đón nhận. Rất may là mọi người vẫn dành tình cảm cho Võ Hoài Nam, hàng ngày có khán giả nhắn tin vào Facebook khen tôi diễn, tôi vui lắm.

Tôi là một người khá nguyên tắc, trước kia chỉ khi cầm kịch bản, nghiên cứu xem có hay không tôi mới nhận lời, nhưng khi đạo diễn Nguyễn Danh Dũng điện thoại nói về vai diễn Sinh, một người đàn ông có số phận lận đận, nghe đạo diễn buôn là tôi mê ngay. Thích thì… lên đường thôi! Tôi làm vì mình thấy hợp với vai diễn chứ không phải vì cát-xê hay gì cả. Đến giờ phút này, tôi thấy quyết định của mình là đúng.

Hiện nay, phim truyền hình đều là thu tiếng đồng bộ, trực tiếp chứ không phải thu âm lồng tiếng như ngày trước nên làm việc phải tập trung, nếu diễn viên có đài từ tốt, thì đó là một thuận lợi. Công nghệ hiện đại khiến diễn viên có điều kiện thể hiện mình. Tôi từng bị đạo diễn Danh Dũng mắng vì không lấy được cảm xúc, nên tôi hiểu, làm phim bây giờ áp lực hơn nhiều. Vì khán giả rất tinh nên nếu làm chưa "tới" sẽ bị phê bình ngay.

Ở thời kỳ đỉnh cao, anh có tiếc khi rời xa showbiz lúc tên tuổi của mình đang hot không?

Tôi từng đau đớn khi dừng diễn xuất ở thời đỉnh cao nhưng tôi không tiếc vì mình tự nguyện làm việc này. Tôi chấp nhận, vì mình đang đổi cái đau đớn ấy, vật vã ấy cho một gia đình với vợ và 4 đứa con. Còn nỗi lo cơm áo gạo tiền nữa.

Tôi luôn nghĩ, mình là đàn ông là chủ gia đình thì phải chăm lo cho các con được đầy đủ nhất, từ việc ăn, việc mặc, lo tiền học phí, viện phí, đủ các thứ tiền trên đời... Nếu không chuyển qua kinh doanh quán ăn, chắc cả gia đình tôi chết đói. Nghệ thuật cho tôi sự thăng hoa nhưng nghèo lắm. Ít ai biết rằng, tôi đóng bộ phim Cảnh sát hình sự trong 2 năm ròng rã cũng chỉ được có 39 triệu đồng tiền cát-xê. Vì thế, tôi đã bỏ qua những tiếc nuối ở những kịch bản hay để lo cho gia đình mình.

Tôi luôn nghĩ, sau này khi con lớn, kinh tế ổn định thì mình sẽ đóng phim lại. Đó là lý do tôi nhận lời làm phim Hương vị tình thân.

Vợ chồng diễn viên Võ Hoài Nam và 4 người con.

Trên phim anh là một người cha ấm áp, luôn yêu thương con theo cách của mình. Ngoài đời anh là một ông bố thế nào?

Có ai tin được không, Võ Hoài Nam luôn coi gia đình là số 1 và tôi là một ông bố gia trưởng, đôi khi khó chịu đấy. Gia trưởng rất cần cho người đàn ông vì không người đàn bà nào lấy một người đàn bà làm vợ cả. Người ta phải lấy đàn ông làm trụ cột, làm cây tùng, cây bách để dựa vào.

Trong quá trình chung sống, có những lúc vợ con mình sẽ sai nên tôi phải gia trưởng để đưa mọi người đoàn tàu gia đình đi đúng hướng, không chệch đường ray. Tôi đứng đằng sau mọi vấn đề nhưng bất kể khi nào có nguy hiểm đụng đến gia đình, đến tình thương, đến miếng cơm manh áo là mình phải đứng ra bảo vệ. Tôi hơn vợ nhiều tuổi nên muốn cô ấy có chỗ dựa. Trong gia đình, tôi luôn muốn mình là người "cầm trịch" để vợ yên tâm nuôi dạy con cái.

Từ ngày trẻ, Võ Hoài Nam đã là một người rất đào hoa, lãng tử, vợ anh có phải là người hay ghen không?

Nếu người chồng đủ tin tưởng thì phụ nữ sẽ không bao giờ ghen. Vợ tôi kém 12 tuổi nên tôi cũng vui tính, thoải mái dí dỏm để hợp với cô ấy. Nhưng tôi thể hiện sự chân thành chứ không phải là "diễn" đâu. Tôi cũng phải thế nào thì vợ mới thế chứ (cười). Tôi cho rằng, hôn nhân là sự cố gắng từ 2 phía, nếu có một bên kéo thì sợi dây không bao giờ căng được.

Nếu tôi là một người lăng nhăng thì bà xã sẽ không toàn tâm để chăm lo cho con cái được. May mắn là hai vợ chồng hiểu nhau, dù cách nhau hơn 10 tuổi nhưng luôn cố gắng dung hòa mọi thứ để dành cho các con những gì tốt đẹp nhất.

Anh tự nhận mình rất gia trưởng nhưng gia đình vẫn là số 1.

Khi anh trở lại phim ảnh, bà xã anh có phản ứng gì không?

Cô ấy rất thích tôi đóng phim, vì cô ấy biết tôi vẫn còn tiếc nuối lắm. Nhưng hoàn cảnh của mình không thể khác được. Nếu đi đóng phim mà để vợ con nheo nhóc, vật lộn với "cơm áo gạo tiền" thì tôi không đành lòng. Với tôi, sự nổi tiếng chỉ là hư danh nếu gia đình, con cái còn vất vả. Người ta chỉ thoái mái nếu có danh tiếng và kinh tế không phải lo lắng nhiều.

Lần này đóng Hương vị tình thân trở lại, thấy vợ con cũng vui. Thật lòng thì chẳng ai thích chồng xa nhà đâu nhưng vì yêu nên cô ấy mới động viên tôi làm tiếp. Trẻ con thì chỉ cần thấy ba đi làm phim đã thấy thích. Chúng không nói ra nhưng khoe trên Facebook nên tôi biết. Đi ra ngoài đường nhiều người cũng kéo lại nói chuyện và vẫn nhận ra Võ Hoài Nam là tôi vui lắm rồi.

Anh có 4 con "đủ nếp đủ tẻ", anh sẽ hài hòa thế nào trong cách dạy con để không thiên vị?

Cũng phải... cân não để các con hiểu rằng, tôi yêu 4 đứa như nhau. Đứa nào sai thì tôi sẽ phạt chứ không có việc thiên vị con bé hay con trai. Hai vợ chồng tôi phải cân bằng giữa việc nhà, việc đi làm để các con không bị thiếu thốn tình cảm. Đặc biệt, dù đông con nhưng gia đình tôi không thuê giúp việc mà tự làm hết để các con thấy rằng, lao động, làm việc nhà cũng là cách để gắn kết các thành viên với nhau.

Con trai lớn của tôi hiện nay đang học trường Sân khấu Điện ảnh, con gái thứ 2 học Nhạc viện, hai bé dưới còn nhỏ nhưng tôi không áp đặt các con mà để các con tự chọn nghề nghiệp cho mình. Tôi quan niệm, cái gì làm vì đam mê sẽ lâu dài hơn là việc làm theo mong muốn của bố mẹ nên để các con tự do chọn nghề trong tương lai.

Võ Hoài Nam lấy nhiều nước mắt của khán giả với vai một ông bố ra tù tìm con đẻ.

Là một người đàn ông phong độ, khi vào phim phải đóng một ông bố nhàu nhĩ, vừa ra tù, anh có thấy thoải mái không?

Có gì đâu, ở tuổi tôi bây giờ cũng rất... nhàu nhĩ rồi. Nếu khán giả thấy tôi đóng một ông bố "vào tù ra tội" đúng chất là tôi thành công rồi. Chính tôi đã đề nghị bạn trang điểm trong đoàn phim để tôi tự nhiên, không cần hóa trang gì cả cho chân thật.

Tôi cho rằng, nếu có tài năng, linh hoạt diễn xuất thì mình đóng vai gì cũng được. Vai to, vai nhỏ không quan trọng, điều chủ yếu là diễn cho ra chất và được khán giả ủng hộ.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Đinh Lạc Thành