Áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp kiểm soát cholesterol

Cholesterol trong cơ thể được sản sinh từ hai nguồn, một do cơ thể tự tổng hợp tại gan và hai là chế độ ăn hàng ngày. Cholesterol đến từ nguồn thứ nhất không thể can thiệp nên chúng ta cần thực hiện tầm soát sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Với nguồn thứ hai, mỗi gia đình có thể kiểm soát thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Những loại thực phẩm như mỡ, nội tạng động vật, các loại thịt đỏ… dễ khiến cơ thể bị thừa cholesterol do có chứa hàm lượng cholesterol cao. TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam - cũng lưu ý về việc chọn lọc nguồn chất béo: “Không nên đánh đồng giữa việc hạn chế cholesterol và loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn. Thay vào đó, mọi người có thể thay thế chất béo có hại bằng những loại chất béo có lợi. Đó có thể là chất béo từ các loại cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ và dầu thực vật, đặc biệt là các loại dầu ăn có thành phần gạo lứt”.

Bên cạnh đó, bổ sung vitamin và chất xơ từ nguồn rau củ quả, nêm nếm ít muối… cũng là gợi ý của các chuyên gia sức khỏe, nếu kết hợp thực hành có thể hỗ trợ đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol.

Tăng cường hoa quả và rau xanh trong bữa ăn hàng ngày có hiệu quả trong việc hỗ trợ kiểm soát cholesterol.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam đã được thực hiện để cải thiện tình trạng thừa cholesterol - yếu tố nguy cơ có liên quan đến phần lớn ca đột quỵ. Một trong những cách tiếp cận là thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày và sử dụng thực phẩm có chứa hai dưỡng chất gamma-oryzanol, phytosterol.

Cụ thể, Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã tiến hành một nghiên cứu từ tháng 5 đến tháng 10/2020 trên 80 người trưởng thành 40-60 tuổi bị thừa cân, béo phì và tăng cholesterol máu. Kết quả cho thấy sau 60 ngày áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp sử dụng dầu thực vật chứa gamma-oryzanol và phytosterol, chỉ số LDL-C (cholesterol xấu) giảm 23,7%, chỉ số triglyceride (chất béo trung tính) giảm 34,2% và khối lượng mỡ giảm 4,4%.

“Kết quả này cho thấy dưỡng chất phytosterol có tác dụng giúp cơ thể giảm hấp thụ cholesterol. Trong khi đó, gamma-oryzanol có tác dụng ức chế enzyme thúc đẩy sản xuất cholesterol và tăng đào thải cholesterol thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, có thể sử dụng dầu thực vật hỗn hợp chứa dầu gạo lứt trong việc nấu nướng hàng ngày để hỗ trợ kiểm soát tình trạng thừa cholesterol, đặc biệt cho những người bị rối loạn lipid máu, thừa cân béo phì”, TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết.

Gia đình có thể lựa chọn dầu thực vật giúp giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm.

Từ nghiên cứu trên cùng nhiều tài liệu khoa học đã được kiểm chứng trên thế giới, nhãn hàng Neptune kết hợp hoạt chất gamma-oryzanol và phytosterol vào công thức Healthy G-P trong sản phẩm Neptune Light, giúp hạn chế hấp thụ cholesterol từ thực phẩm, hỗ trợ kiểm soát tình trạng thừa cholesterol.

Thừa cholesterol là mối nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe nhưng lại thường không được quan tâm đúng mức. Do đó, mỗi người cần chủ động phòng ngừa cho bản thân và gia đình, bắt đầu từ chế độ dinh dưỡng kết hợp kiểm tra sức khỏe định kỳ và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Giang Nhật Minh