Bạn bè thế giới ấn tượng với sự chủ động và tích cực của Bộ VHTTDL trong thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và quốc tế

Từ đầu năm 2022 đến tháng 8/2023, Bộ VHTTDL đã phối hợp và hỗ trợ các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao, văn hóa nước ngoài tại Việt Nam tổ chức hơn 20 sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn giàu ý nghĩa.

Nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam và các nước

Để kỷ niệm những dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia trên khắp thế giới, Bộ VHTTDL và các đơn vị thuộc Bộ đã phối hợp và hỗ trợ tổ chức nhiều sự kiện như Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam, triển lãm "Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan", Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023, Ngày Hungary tại Việt Nam, Lễ hội Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc - Việt Nam, Chương trình hòa nhạc "Music from Vienna", chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Đan Mạch, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam 2022, Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam 2022,….

Năm 2022, Bộ VHTTDL đã phối hợp và hỗ trợ Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và hai nước bạn.

Các tiết mục mang đặc sắc văn hóa Lào và Campuchia được giới thiệu với bạn bè quốc tế. Ảnh: VGP.

Các chương trình đều được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và kết hợp cùng nhiều sự kiện tại nhiều tỉnh, thành Việt Nam để giúp người dân hiểu sâu sắc hơn về tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và hai nước bạn.

Tuần Lễ Văn hóa Lào tại Việt Nam đã được mở đầu bằng Lễ khai mạc trọng thể tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 18/7, Triển lãm ảnh" Tình Hữu nghị Lào-Việt Nam đời đời bền vững", và sau đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sỹ thuộc đoàn Nghệ thuật Quốc gia Lào tại Hội An (Quảng Nam) và thành phố Đà Nẵng.

Tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu: "Các sự kiện Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào và Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam là các sự kiện có ý nghĩa nhằm chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào - Việt Nam năm 2022, đánh đấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Thông qua các sự kiện văn hóa lần này, khán giả Việt Nam và Lào cùng bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu rõ hơn về nền văn hóa Việt Nam và văn hóa Lào thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống của hai dân tộc và triển lãm ảnh giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa hai nước".

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam 2022. - Ảnh: VGP.

Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 được mở đầu bằng Lễ khai mạc ngày 28/9 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, triển lãm với chủ đề "Campuchia-Vương quốc văn hóa", nhiều hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh và chương trình biểu diễn nghệ thuật của đoàn nghệ thuật Campuchia tại tỉnh Trà Vinh.

Phát biểu khai mạc Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia Long Ponnasirivath khẳng định Campuchia coi trọng hợp tác với Việt Nam. Đối với Campuchia, các chương trình trao đổi văn hóa với Việt Nam là kênh quan trọng để giới thiệu nền văn hóa đặc biệt của Campuchia tới công chúng Việt Nam, đồng thời góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 là hoạt động có ý nghĩa, thực hiện Kế hoạch hợp tác văn hóa Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2018-2022 và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia. Các sự kiện này là những minh chứng sống động cho hợp tác giao lưu văn hóa Việt Nam-Campuchia khi hai nước đã khôi phục lại việc tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa theo hình thức trực tiếp sau thời gian gián đoạn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trong năm 2022, cũng có một sự kiện lớn thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng là Lễ hội Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc - Việt Nam tại Hà Nội – nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phát biểu chào mừng Lễ hội Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc - Việt Nam tại Hà Nội 2022. Đánh giá ý nghĩa của sự kiện, ông Hà Văn Siêu cho rằng, đây là sự kiện quan trọng hiện thực hóa các kết quả trong chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, triển khai cam kết của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Park Bo Gyoon về kế hoạch tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong năm 2023, chương trình Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam, với nhiều sự kiện như các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh có kết hợp giữa truyền thống và hiện đại tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã thể hiện các giá trị và vẻ đẹp bất tận từ nghệ thuật của đất nước Belarus. Thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các nghệ sỹ Belarus mong muốn gửi đến khán giả Việt Nam những gì tốt đẹp nhất từ trái tim của hàng triệu người dân Belarus, những người biết đến Việt Nam như những người bạn tốt của đất nước Belarus.

Hình ảnh đất nước Belarus thanh bình và sáng tạo qua góc nhìn của các họa sĩ Belarus. Ảnh: NLD.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định, sau hơn 30 năm quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus ngày càng phát triển, hợp tác Việt Nam - Belarus trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng được củng cố và tăng cường, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Theo đánh giá của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, chương trình Những ngày Văn hóa Belarus là sự kiện văn hóa có ý nghĩa, thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa hai nước.

Trên cơ sở thực hiện Biên bản Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga và Chương trình hợp tác văn hóa Việt Nam-Nga giai đoạn 2022-2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ Văn hóa Nga, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam tổ chức chương trình Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2023.

Chương trình khai mạc Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2023 đã diễn ra trong không khí thân tình hữu nghị, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của xứ sở bạch dương, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về đất nước, văn hóa đa sắc màu của Liên bang Nga. Sau lễ khai mạc tại Thủ đô Hà Nội, đoàn nghệ thuật Liên bang Nga tiếp tục chương trình lưu diễn và trưng bày triển lãm ảnh giới thiệu văn hóa, đất nước con người Nga tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga Osintsev Vladimir đánh giá, Việt Nam và Liên bang Nga luôn dành cho nhau sự quan tâm, cùng nghiên cứu, học hỏi để ngày càng làm giàu hơn kho tàng di sản văn hóa mỗi nước và chính điều này là nền tảng để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Đa dạng các hoạt động hợp tác đa phương

Để tăng cường giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và thế giới, Bộ VHTTDL cũng đã tổ chức nhiều sự kiện góp phần quảng bá các giá trị Việt Nam đến bạn bè thế giới, đồng thời đưa các giá trị thế giới đến gần hơn với khán giả Việt Nam như Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VI, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ I 2023, Hội thảo Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á (tháng 3/2023)…

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI diễn ra từ ngày 8-12/11/2022, quy tụ hơn 800 đại biểu Việt Nam và quốc tế tham dự. 123 bộ phim của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ được chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim, cùng nhiều hoạt động như hội thảo, triển lãm, chợ dự án phim, chiếu phim ngoài trời, giao lưu giữa nghệ sĩ, đoàn làm phim và khán giả, tham quan Hà Nội, thưởng thức quan họ Kinh Bắc… Các bộ phim dự thi được đánh giá là có chất lượng cao, đa sắc màu, đổi mới sáng tạo về nội dung và thủ pháp thể hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng hoa Ban giám khảo Phim truyện dài. Ảnh: Nhandan.

Qua 6 kỳ tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội đã dần khẳng định được uy tín, thương hiệu mà điện ảnh Việt Nam sáng lập, hoàn thiện về quy mô và hình thức, chuyên nghiệp hơn trong công tác tổ chức, góp phần quảng bá điện ảnh Việt Nam đến bạn bè thế giới, đồng thời đưa điện ảnh thế giới đến gần hơn với khán giả Việt Nam.

Tháng 12/2022, Liên hoan Âm nhạc ASEAN cũng đã được tổ chức góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN. Trong thời gian từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 12 năm 2022 diễn ra Liên hoan, mỗi đoàn từ 14 đơn vị nghệ thuật Việt Nam và quốc tế tham gia trình diễn 01 chương trình nghệ thuật tổng hợp, gồm các loại hình thanh nhạc và khí nhạc với các phong cách, thể loại âm nhạc khác nhau hoặc kết hợp truyền thống và đương đại, có chủ đề, thông điệp ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người và văn hóa mỗi nước, thể hiện mối quan hệ đoàn kết, giao lưu, hội nhập quốc tế của các quốc gia trong khu vực ASEAN với Việt Nam. Cùng với đó, trong khuôn khổ Liên hoan cũng diễn ra 3 chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ công chúng, khản giả trong nước và quốc tế tại Thành phố Hội An.

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 là hoạt động thiết thực kỷ niệm 55 năm Ngày ASEAN, góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN. Ảnh: ICD.

Vào ngày 14 tháng 3 năm 2023, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Văn phòng UNESCO Hà Nội, với sự hỗ trợ của Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức Hội thảo Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế điều phối phiên thảo luận thứ 2 - Chính sách hợp tác quốc tế trong quảng bá và hợp tác sản xuất phim của Hội thảo. Trong phiên này, các diễn giả tập trung thảo luận các chính sách hợp tác quốc tế trong quảng bá và hợp tác sản xuất phim, cụ thể là chính sách ưu đãi khi hợp tác, cung cấp dịch vụ sản xuất phim với đối tác nước ngoài, thu hút đối tác quốc tế đầu tư vào các hãng phim chất lượng cao tại Việt Nam và tổ chức Liên hoan phim, Giải thưởng điện ảnh.

Ghi nhận sự đóng góp của những người bạn nước ngoài trong thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và thế giới

Trong năm 2022 và 2023, Bộ VHTTDL đã tổ chức 5 buổi lễ trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch" cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Őry Csaba, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen, Đại sứ nước Cộng hòa Bungary tại Việt Nam Marinela Petkova, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam Suk Jin Young và, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro.

Riêng trong tháng 7/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch" cho 2 Đại sứ là ông Őry Csaba và ông Højlund Christensen trước khi hai nhà ngoại giao hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Ngày 25/7/2022, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bà Nguyễn Phương Hòa-Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đã trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Đan Mạch Højlund Christensen. Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng, đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Kim Højlund Christensen trong thời gian đảm nhận cương vị Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, nhằm phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch ngày càng sâu rộng, bền vững.

Trong thời gian công tác tại Việt Nam, ông Kim Højlund Christensen và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều chương trình, hội thảo, hoạt động văn hóa đối ngoại với sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia Đan Mạch và quốc tế nhằm định hướng, tham vấn trong việc xây dựng và thực thi các chính sách của Việt Nam về nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghiệp văn hóa, nghệ thuật, bản quyền.

Ngày 27/7/2022, Thứ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch" cho Đại sứ Őry Csaba trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tại Lễ trao tặng Kỷ niệm chương, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng, đánh giá cao những đóng góp tích cực của Ngài Őry Csaba trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hungary trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian Đại sứ đảm nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Những hoạt động quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hóa, con người Hungary tại Việt Nam đã góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị, đoàn kết và tình cảm giữa người dân hai nước.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho bà Marinela Petkova, Đại sứ nước Cộng hòa Bungary tại Việt Nam. Ảnh: ICD.

Ngày 1/3/2023, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch" cho bà Marinela Petkova, Đại sứ nước Cộng hòa Bungary tại Việt Nam. Tại buổi lễ, Đại sứ Bungary bày tỏ vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bà Marinela Ketkova khẳng định nhờ sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà và các cộng sự đã cùng nhau thực hiện thành công nhiều sự kiện quy mô lớn và nhỏ – không chỉ nhằm quảng bá hình ảnh của Bungary tại Việt Nam mà còn với mục tiêu lớn hơn là phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước và nhân dân hai nước.

Theo Đại sứ, giao lưu nhân dân trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của bà tại Việt Nam. Bà tin tưởng rằng mối quan hệ giao lưu nhân dân tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quan hệ song phương.

Có thể thấy sự tích cực, chủ động của Bộ VHTTDL trong việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam nhằm kết nối văn hóa giữa Việt Nam và các nước, cũng như lan tỏa hình ảnh của các nước bạn tới người dân Việt đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà ngoại giao và bạn bè quốc tế.

Như chia sẻ của bà Marinela Petkova, sau nhiều năm làm việc, cống hiến cho tình hữu nghị giữa Bungary và Việt Nam, bà đã có nhiều người bạn tại đây và dù rời khỏi vị trí Đại sứ tại Việt Nam, bà sẽ vẫn tiếp tục là một "Đại sứ của Việt Nam".

An Bình