Bí quyết để kinh doanh lĩnh vực phòng tập hiệu quả và bền vững

HLV Chu Hoàng Thảo (đứng) và học viên của mình

Pilates là phương pháp tập luyện giúp giảm cân và giữ dáng được xem là bí quyết làm đẹp của các ngôi sao hàng đầu thế giới. HLV Chu Hoàng Thảo là một trong những huấn luyện viên đầu tiên mang bộ môn này đến với những phụ nữ có mong muốn làm đẹp bền vững tại ái Nguyên.

Chu Hoàng Thảo đổi nghề giảng viên dạy văn sang làm HLV

Chị bắt đầu đến với bộ môn này như thế nào để cuối cùng trở thành một huấn luyện viên và thành chủ nhân của 2 phòng tập?

Trước đây, tôi từng tốt nghiệp khoa Văn, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, sau đó là HLV Aerobic 8 năm. Nhưng sau khi bị chứng thần kinh tọa hành hạ, tôi quyết định tìm cho mình một bộ môn phù hợp hơn, đó là Pilates. Đây là môn tập vừa để chữa bệnh, vừa là bộ môn mà tôi theo đuổi để trở thành một HLV. Tôi bắt đầu mở phòng tập môn này từ năm 2018 và hiện nay tôi đang quản lý 2 phòng tập tại Thái Nguyên.

Hiện nay, bộ môn này đã nở rộ, chị phải “chuyển mình” như thế nào để đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh này?

Thời gian đầu khi mở phòng tập thì việc cạnh tranh không nhiều, vì thời điểm đó bộ môn Pilates mới có ở Việt Nam được khoảng 2 năm. Còn hiện nay thì khá cạnh tranh. Để trụ vững và kinh doanh tốt tại thời điểm này thì tôi luôn chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng làm sao tốt nhất có thể, cũng như việc đầu tư chuyên môn cho toàn bộ HLV của phòng tập tốt hơn. Bởi vì khi chuyên môn tốt thì sẽ mang lại được hiệu quả tập luyện cao cho khách hàng. Tôi nghĩ là 2 việc đó sẽ giúp cho phòng tập luôn trụ vững và ngày một phát triển tốt hơn nữa.

Diện tích phòng tập cần đảm bảo đủ không gian cho học viên tập luyện thoải mái, an toàn

Thời điểm khởi nghiệp chị thấy khó khăn nhất là gì?

Vốn dĩ trong kinh doanh thì bất cứ ngành nghề nào cũng có những khó khăn riêng. Đối với lĩnh vực kinh doanh phòng tập thì có những vấn đề luôn phải chú tâm. Đó là sự cạnh tranh ngày càng lớn để người làm chủ luôn phải đưa ra các kế hoạch, mục tiêu để phát triển. Ngay cả việc tìm địa điểm, thiết kế phòng tập, thiết bị phòng tập cũng đã lấy đi của tôi rất nhiều tâm huyết và chí phí.

Cùng với đó, nhân lực là vấn đề quan trọng phải đề cập đến. Vừa tìm kiếm, vừa đào tạo và bổ sung nhân lực luôn khiến tôi phải cân não. Chẳng có cách nào khác là đưa ra các chế độ đãi ngộ tốt cho đội ngũ HLV để có sức chiến đấu lâu bền.

Ngoài ra, chúng tôi luôn phải đối mặt với việc giải quyết các thắc mắc của khách hàng về sức khỏe. Điều này đòi hỏi đội ngũ tư vấn phải thành thạo chuyên môn. Muốn mang đến cho khách hàng một lộ trình bài bản, hiệu quả chứ không phải là một “phong trào đi tập”, chúng tôi buộc phải nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ hiểu biết để tư vấn, thậm chí thuyết phục khách hàng đi theo lộ trình tốt nhất cho họ.

Đứng ở cương vị quản lý 6 năm nay, tôi cho rằng công việc nào cũng có những khó khăn thách thức riêng. Nhưng khi có những khó khăn ấy, thì bản thân những người làm chủ như chúng tôi có thêm động lực để bắt buộc bản thân phải nỗ lực nhiều hơn, để có thể dẫn dắt công ty đi đúng đường và ngày một phát triển.

Nhân sự là vấn đề cốt lõi để kinh doanh dài hạn lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Theo như chị vừa nói thì thách thức lớn nhất là nhân sự, họ có phải là nhân tố quyết định thành công trong kinh doanh?

Đúng vậy, yếu tố quyết định sự thành công trong việc kinh doanh liên quan đến sức khỏe này. Việc trải nghiệm và tập luyện của khách hàng có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ huấn luyện viên, những người tương tác trực tiếp với khách hàng. Khách hàng không chỉ cần luyện tập, sự quan tâm chăm sóc mà HLV còn phải phát hiện những chuyển biến của họ để giúp họ đi đúng lộ trình.

Chị có kế hoạch dài hạn gì cho phòng tập của mình để phát triển lâu dài?

Kế hoạch để kinh doanh hiệu quả vẫn là chú trọng đến việc đầu tư chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên. Bên cạnh đó là nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư mới các thiết bị dụng cụ chuyên dụng để phục vụ khách hàng được chu đáo và tốt nhất có thể.

Xin cảm ơn chị.

An Khê