Có nên giảm cân bằng nước chanh mật ong mỗi ngày?

1. Tác dụng của nước chanh mật ong trong giảm cân

Trong 20g mật ong (tương đương 3 thìa cà phê) chứa khoảng 66calo. Calo có trong mật ong chủ yếu xuất phát từ đường tự nhiên (carbohydrate). Do đó mặc dù có độ ngọt cao nhưng không giống như các loại đường đã qua chế biến như glucose hoặc fructose, đường trong mật ong cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, hạn chế cảm giác thèm ăn hiệu quả nhưng không gây tăng cân.

Trong mật ong không chứa chất béo, natri, cholesterol nhưng lại cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe và làm đẹp như vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B9, vitamin A; các khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magiê; một hàm lượng ít chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm…

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Hoa Kỳ, mật ong có tác dụng kiểm soát cơn thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, đốt cháy nhiều chất béo.

Chanh tươi là loại quả chủ yếu chứa nước và một số chất như vitamin C, không có chất béo, protein và calo. Sử dụng nước chanh thường được khuyên dùng trong chế độ ăn kiêng, giảm cân hoặc duy trì lối sống lành mạnh…

Có thể đưa ra con số so sánh từ các loại nước uống như sau: Trong một lon nước ngọt 350ml chứa 110 calo, 30g đường đã qua chế biến. Trong 350ml nước chanh pha với 1 thìa cà phê mật ong chứa 25 calo và 6gam đường tự nhiên. Lượng đường và calo trong nước chanh mật ong thay đổi, phụ thuộc vào lượng mật ong bạn thêm vào nước chanh.

Uống nước chanh mật ong sẽ giúp giảm cân, giữ vóc dáng đẹp.

Trong nước chanh mật ong còn chứa hàm lượng cao vitamin C. Trong 100mg chanh tươi cung cấp 53mg vitamin C (nhu cầu vitamin C trong 1 ngày của người trưởng thành là 75 - 90mg). Khi cơ thể được cung cấp đủ lượng vitamin C sẽ đốt cháy nhiều hơn 30% chất béo trong quá trình tập luyện so với những người không được cung cấp đủ lượng vitamin C.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin, khoáng chất và acid citric có trong chanh và mật ong cùng giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, giúp đốt cháy năng lượng, tích lũy ít chất béo hơn.

Ngoài tác dụng giảm cân, uống nước chanh + mật ong vào mỗi buổi sáng sớm còn có các lợi ích với sức khỏe như:

- Giúp ngăn ngừa táo bón, giúp quá trình đào thải chất cặn bã ở đường tiêu hóa thuận lợi hơn.

- Giúp làm đẹp da: Cả chanh tươi và mật ong đều được biết đến là nguyên liệu làm đẹp được áp dụng từ rất lâu. Uống nước chanh mật ong giúp cung cấp đủ nước cùng các vitamin, khoáng chất sẽ giúp làn da sáng khỏe, mịn màng, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Như vậy, uống nước chanh mật ong mỗi ngày có thể hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe rất tốt nhưng cần uống đúng cách.

2. Uống nước chanh mật ong vào thời điểm nào là tốt nhất?

Có thể uống nước chanh mật ong vào bất kỳ lúc nào trong ngày, nhưng tốt nhất là pha cùng với nước ấm. Cũng tùy mục đích sử dụng cũng như tình trạng sức khỏe có thể uống nước chanh mật ong vào các thời điểm sau:

- Buổi sáng: Ngay sau khi ngủ dậy, uống một ly khoảng 300ml nước chanh mật ong ấm sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Lúc này dạ dày đang rỗng, nước chanh mật ong ấm giúp kích thích quá trình tiêu hóa, tăng khả năng loại bỏ độc tố, cải thiện chức năng tiêu hóa. Vitamin C trong chanh kích thích quá trình đốt cháy chất béo. Còn mật ong cung cấp các loại vitamin như B6, B3 và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Các acid amin trong mật ong cũng kích thích quá trình trao đổi chất, gia tăng tốc độ giảm cân.

Tuy nhiên, hàm lượng acid có trong mật ong khá cao có thể gây ảnh hưởng tới dạ dày. Do đó vào buổi sáng không nên pha nước chanh mật ong đậm đặc mà chỉ nên pha với khoảng ½ quả chanh tươi. Người đang có các bệnh lý ở dạ dày thì không nên uống nước chanh mật ong vào thời điểm này.

- Buổi trưa: Người có vấn đề sức khỏe dạ dày thì nên uống nước chanh mật ong vào thời điểm sau bữa ăn trưa khoảng 15 phút để giúp tăng cường quá trình năng tiêu hóa, đốt cháy năng lượng dư thừa.

- Sau khi tập luyện: Sau khi tập luyện khoảng 30 phút cũng là thời điểm rất tốt để uống nước chanh mật ong. Lúc này cơ thể cần được cung cấp nước, điện giải bị mất đi trong quá trình luyện tập. Uống nước chanh mật ong vào thời điểm này cũng giúp tăng cường đốt cháy năng lượng dư thừa nhanh hơn.

Pha nước chanh mật ong với tỉ lệ hợp lý để được thức uống hiệu quả và không gây bất lợi cho sức khỏe.

3. Cách pha nước chanh mật ong

Nước chanh mật ong là thức uống dễ chế biến và làm nhanh nhất. Chú ý pha theo đúng tỉ lệ để đạt được mục tiêu tốt hơn.

Cách làm: Vắt ½ quả chanh mọng nước, nêm 2-3 thìa cà phê mật ong trộn đều. Có thể gia giảm mật ong tùy theo khẩu vị, nhưng không nên pha quá ngọt vì sẽ tăng lượng đường và năng lượng. Đổ 300ml nước ấm khoảng 50-60 độ vào hỗn hợp trên và khuấy đều.

Nên uống nước chanh mật ong ngay sau khi pha để bảo đảm chất lượng.

4. Lưu ý khi uống nước chanh mật ong

- Mật ong dù chứa đường tự nhiên, ít năng lượng nhưng không nên pha quá nhiều mật ong. Khi nạp vào cơ thể lượng đường cộng với năng lượng nhiều hơn cũng gây bất lợi cho sức khỏe.

- Không nên pha quá nhiều chanh vì lượng acid, vitamin C cao gây chua, ảnh hưởng đến dạ dày. Đặc biệt là uống vào buổi sáng khi dạ dày rỗng sẽ khiến cho lượng acid trong dạ dày tăng cao, nguy cơ gây viêm ét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.

- Để có hiệu quả tốt nhất, chỉ nên pha với nước ấm. Uống nước chanh mật ong từng ngụm nhỏ, không nên uống liền một hơi với ngụm lớn.

ThS.Trần Thị Luyến