Cuộc đời Phương Nam hoàng hậu được dựng thành phim

Cuộc đời của Nam Phương hoàng hậu và hoàng đế Bảo Đại, ngoài những gì được ghi trong chính sử thì trong dân gian cũng lưu truyền những giai thoại rất đẹp. Cuộc hôn nhân của hai người được ghi nhận là chưa từng có tiền lệ trong lịch của triều đình nhà Nguyễn khi một bên là cô tiểu thư “lá ngọc cành vàng” được Tây học và một bên là vị hoàng đế trẻ tuổi của xứ An Nam.

Đây cũng là hai vị hoàng đế - hoàng hậu cuối cùng của nền quân chủ Việt Nam.

Phương Nam hoàng hậu - Ảnh: Tư liệu

Hoàng hậu Phương Nam là một người phụ nữ mang vẻ đẹp thuần Việt tài sắc vẹn toàn. Bà đã nhận được sự kính trọng, mến mộ của người dân Việt Nam và cả trên thế giới. Nam Phương hoàng hậu cùng là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Riêng điện ảnh thì đây là lần đầu tiên cuộc đời bà được tái hiện gần như đầy đủ qua bộ phim Hoàng hậu cuối cùng.

Dự án điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng là sự hợp tác giữa các tên tuổi lớn của điện ảnh Việt Nam như Galaxy Studio, HKFilm và MAR6 Studios. Đại diện Galaxy Studio đã chia sẻ định hướng đẩy mạnh sản xuất phim Việt, trong đó khai thác các đề tài lịch sử mà phim điện ảnh về Nam Phương hoàng hậu là một trong những dự án quan trọng trong năm 2024 - 2025.

Đạo diễn của Hoàng hậu cuối cùng là bộ đôi ảo Nhân và Namcito.

“Chúng tôi luôn mong muốn đáp ứng nhu cầu xem phim với đa dạng đề tài hơn nữa của khán giả Việt, cũng như lấy cảm hứng để có thể khai thác nhiều hơn nữa bề dày văn hóa lịch sử của Việt Nam. Đặc biệt, đạo diễn Bảo Nhân cũng là một người con xứ Huế, có thể thấy anh luôn hướng về quê hương trong nhiều dự án nổi bật của mình”, một đại diện của Galaxy Studio chia sẻ.

Poster dự án phim "Hoàng hậu cuối cùng" - Ảnh: NSX

Phim Hoàng hậu cuối cùng tập trung kể về quãng thời gian hơn 10 năm sống trong cấm thành của Nam Phương hoàng hậu với cuộc sống hôn nhân trải qua đủ các cung bậc, từ hạnh phúc đến khổ đau cùng với hoàng đế Bảo Đại trong hoàng cung. Rồi đến một ngày, thời cuộc đổi thay, bà cùng với cả hoàng gia phải rời khỏi Đại Nội để bắt đầu cuộc sống khác, một thân phận khác… Nhưng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, Nam Phương hoàng hậu vẫn luôn tỏa sáng với sự tri thức, đức hạnh, tài giỏi, và sự khéo léo để tồn tại trước mọi sóng gió của thời cuộc. Bên cạnh đó, bộ phim cũng khắc họa hình ảnh Từ Cung thái hậu như một hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Bà dành tất cả tình yêu, sẵn sàng hy sinh cho gia đình và quyết liệt trong việc bảo vệ các giá trị văn hóa, tín ngưỡng của hoàng tộc nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.

Kịch bản phim Hoàng hậu cuối cùng được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tình sử Nam Phương hoàng hậu của nhà văn Trần Thị Hảo và tác phẩm Nam Phương hoàng hậu của tác giả Lê Lan Khanh. Bộ phim hoàn toàn không chú trọng vào tính “cung đấu” mà thông qua hình ảnh của Nam Phương hoàng hậu hay thái hậu Từ Cung để thể hiện và tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đó là sự thông minh, tài giỏi, dịu dàng nhưng mạnh mẽ; luôn bình tĩnh đương đầu với khó khăn và một tình yêu lớn với quê hương, đất nước.

Nam Phương Hoàng hậu và các con khi sống tại Cannes, Pháp - Ảnh: Tư liệu

Được biết UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để ê kíp thực hiện các cảnh quay trong quần thể di tích cố đô Huế. Trong đó điện Kiến Trung – nơi ăn ở, làm việc của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương cùng các hoàng tử, công chúa sẽ được chọn làm bối cảnh chính của bộ phim. Ngoài ra, dự án còn nhận được sự hỗ trợ, cố vấn chuyên môn từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử uy tín trên cả nước.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ra quyết định lập ban hỗ trợ đoàn phim do bà Phan Thị Thúy Vân - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển của tỉnh phụ trách.

Phim điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng dự kiến khởi quay vào năm 2025 tại Huế, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, TP.HCM và vùng Chabrignac của nước Pháp - nơi hoàng hậu Nam Phương đã sống những ngày cuối cùng của đời mình.

Tiểu Vũ