Cứu sống bé gái Campuchia nguy kịch do mắc sốt xuất huyết

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, sau 5 ngày tận tình điều trị của các bác sĩ, một bệnh nhi người mắc sốt xuất huyết nguy kịch đã vượt cửa tử, dần hồi phục và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi C.C.V. (4 tuổi, là người Campuchia), sinh sống tại địa bàn giáp ranh tỉnh Bình Phước.

Bé V. nhập viện trong tỉnh trạng nguy kịch do ốt xuất huyết, bị suy hô hấp, mạch huyết áp khó đo, sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tổn thương gan thận rất nặng và mất máu.

Chị L.S.O. - mẹ bệnh nhi cho hay, trước đó V. sốt cao liên tục 2 ngày, điều trị tại địa phương nhưng không giảm. Đến ngày thứ 3, bé mệt nhiều, ói máu, li bì nên gia đình đưa qua biên giới, đến phòng khám tư tại tỉnh Bình Phước thăm khám và xét nghiệm với kết quả mắc bệnh sốt xuất huyết.

Dù hạn chế về giao tiếp do khác ngôn ngữ nhưng nhận thấy con yếu dần, gia đình nhanh chóng quyết định chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bé dần hồi phục và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới

Tại bệnh viện, bệnh nhi được cho thở máy, chống sốc với dung dịch điện giải, cao phân tử, truyền bù các chế phẩm máu, sử dụng thuốc vận mạch và trợ tim. Sau 24 giờ hồi sức tích cực, tình trạng huyết động vẫn chưa ổn định. Bé được tiến hành giải áp ổ bụng, lọc máu liên tục và điều trị bảo tồn gan.

"Đến ngày thứ 8 của bệnh, tức sau 5 ngày nhập viện điều trị bé không còn tình trạng xuất huyết, huyết động cải thiện dần, chức năng gan, thận dần phục hồi. Hiện bé đã được ngưng lọc máu, cai máy thở và ra khỏi phòng hồi sức tích cực, tăng cường dinh dưỡng và sẽ xuất viện trong thời gian gần nhất", BS.CKII Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Dengue thông qua muỗi vằn. Bệnh có thể xuất hiện quanh năm và gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt trẻ em là đối tượng dễ diễn tiến nặng, có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ sốt trên 24 giờ không giảm, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám nhằm xác định bệnh. Đặc biệt cần theo dõi các dấu hiệu nguy hiểm như nôn ói nhiều, xuất huyết da niêm, đau bụng, li bì, tiểu ít, tay chân lạnh.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, phụ huynh cần diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh nhà cửa, tránh ao tù nước đọng, phát quang bụi rậm, không để muỗi chích bằng cách ngủ mùng, dùng kem xua muỗi, mặc quần áo dài tay.

Đông Quân