Dòng phim gia đình 'lên ngôi'

Cảnh trong phim 'Lật mặt 7: Một điều ước'.

Phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của ý Hải chạm mốc 200 tỷ đồng ở ngày thứ 7 ra rạp. Đây chưa phải là doanh thu kỷ lục của phim Việt, nhưng ở dòng phim gia đình lại là một bất ngờ.

Mất cha mẹ là mất cả thế giới

Tính đến sáng 2/5, thống kê doanh thu độc lập trên Box Office Vietnam cho thấy, sau hơn 6 ngày công chiếu phim “Lật mặt 7” đã chạm mốc 200 tỷ đồng. Chọn trình chiếu trong thời gian nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, số suất chiếu cũng như doanh thu của “Lật mặt 7” liên tục lấn át tất cả các bộ phim chiếu rạp khác.

“Lật mặt 7: Một điều ước” kể câu chuyện về bà Nguyễn Thị Hai và 5 người con. Bộ phim xoáy vào câu hỏi nhức nhối trong xã hội hiện đại - khi cha mẹ già đi, liệu người con nào có trách nhiệm phụng dưỡng? Mỗi người con khi lớn đều có cuộc sống riêng, thậm chí đi làm ăn và sinh sống xa nhà.

Một ngày nọ, bà Hai bị tai nạn và phải bó bột chân, buộc 5 người con phải tìm cách về chăm lo cho mẹ. Mọi chuyện bắt đầu trở nên phức tạp khi các con họp online, bắt đầu tìm ra kế hoạch để lo cho mẹ chu toàn nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống riêng tư ổn định.

Thông qua hình tượng người mẹ, đạo diễn Lý Hải nhắn nhủ nhiều thông điệp mà không phải người con nào trong cuộc sống thực tại cũng dám đối diện: Mẹ đang già đi, mẹ cũng cần con nhưng không phải người mẹ nào cũng đủ dũng khí để nói ra.

Tất cả những người mẹ đều có một nỗi sợ: Sợ trở thành gánh nặng, sợ trở thành trách nhiệm, sợ các con phải lo toan nhọc nhằn, sợ đến độ còn chẳng dám mong cầu thứ tưởng chừng vô cùng đơn giản - một bức hình quây quần đông đủ cả gia đình.

Đạo diễn Lý Hải đã thể hiện những uẩn khúc trong tình cảm mẹ con của dàn nhân vật một cách ẩn ý và sâu sắc, thông qua việc để bà Hai liên tục có những lời xin lỗi quặn lòng, nhưng ngược lại gần như chẳng có lời cảm ơn nào được cất lên từ 5 người con.

Với “Lật mặt 7”, Lý Hải chỉ ấp ủ “một điều ước” duy nhất là hãy thương yêu cha mẹ của mình khi còn có thể. Cảm ơn cha mẹ nhiều hơn, và lời xin lỗi sẽ thật ít, dù bất kể là từ ai. Mất đi một người thế giới bớt chật hơn, nhưng mất đi cha mẹ thì ta mất đi cả thế giới.

Sáu phần phim trước của series “Lật mặt”, đạo diễn Lý Hải tập trung vào yếu tố hài, hành động, hài hành trình, kinh dị, kịch tính, tâm lý với những drama, mở ra và đóng lại nút thắt đúng kiểu “lật mặt”. Đến phần 7 này là một thể loại mới mà Lý Hải chưa làm bao giờ, đó là tình cảm gia đình.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, đạo diễn Lý Hải cho biết: “Tôi không muốn khán giả đóng khung mình trong phim hành động nên đã ấp ủ sườn kịch bản trong thời gian giãn cách đại dịch Covid-19 với ý tưởng được lấy từ chính gia đình tôi. Thông điệp của phim không nằm ở bối cảnh mà ở câu chuyện với nội dung kịch bản mang tính chữa lành”.

Đạo diễn Lý Hải cũng cho biết, với “Lật mặt 7” anh mong khán giả nhìn nhận sự thay đổi tích cực của bản thân mình trong công việc sáng tạo. Anh không muốn công bố con số doanh thu và không muốn so kè với bất kỳ bộ phim nào khác. Anh không bỏ thời gian ra để tìm cách kiếm bao nhiêu tiền, doanh thu tăng hơn bao nhiêu, tất nhiên không ai muốn lỗ, bởi nhiều khi hồi vốn đã là một niềm vui.

Không rượt đuổi nhưng hấp dẫn

Đạo diễn Lý Hải cho biết, kịch bản phim được lấy ý tưởng từ chính gia đình anh.

Có các suất chiếu sớm từ tối 24/4 trước khi chính thức ra rạp từ 26/4. Đến nay, dù mới chỉ ở ngày thứ 7 nhưng “Lật mặt 7” đã chạm mốc doanh thu 200 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày bộ phim đem về doanh thu 30 tỷ đồng, riêng 2 ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 thì doanh thu khoảng 40 tỷ đồng mỗi ngày.

Với doanh thu kỷ lục, dù có thể thua phim “Mai” của Trấn Thành, song dòng phim gia đình với kịch bản mang tính chữa lành thì 200 tỷ đồng trong hơn 6 ngày chiếu rạp đã chứng minh sức hút cực lớn của “Lật mặt 7”, cũng như cách thay đổi của Lý Hải trong thể loại hoàn toàn mới mà anh chưa bao giờ thực hiện.

Trong suốt 138 phút, khán giả bị cuốn vào bộ phim gia đình bình dị chân phương và xúc động để tôn vinh tình cảm gia đình cùng sự tử tế của con người. Theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm, dù “Lật mặt 7” không hành động rượt đuổi nguy hiểm, không drama, comedy,

horror loạn xạ, không plot twist tưng bừng. Vài chỗ vẫn bị minh họa và dài dòng, nhưng cho thấy sự lên tay rõ ràng của biên kịch và đạo diễn Lý Hải khi chọn kể một câu chuyện về lòng tốt, sự yêu thương dành cho tình thân và sự vị tha của con người.

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả sau khi xem phim đã khen cách tận dụng triệt để dàn diễn viên đông đảo mà Lý Hải tập hợp. Mỗi người đều có điểm sáng riêng dù là vai chính hay vai phụ, trong đó Đinh Y Nhung và ách Ngọc Tuyên được đánh giá là điểm sáng nhất. Ngoài ra, bà Hai (Thanh Hiền) không cần diễn cố mà vẫn gây thuyết phục nhờ sự giản dị. Đặc biệt, dàn sao nhí nhận được “mưa lời khen” bởi diễn xuất tự nhiên, chân thật.

Mặc dù vậy, “Lật mặt 7” vẫn khó tránh khỏi những “hạt sạn”, nhất là một số câu thoại quá sách vở, mang khuôn mẫu của kịch, tạo cảm giác gượng gạo. Bộ phim khép lại, nhiều khán giả cũng bất ngờ nhận ra “không có nhân vật phản diện”, không có trắng – đen, thật – giả, tất nhiên việc xây dựng câu chuyện không có người xấu là ý đồ và lựa chọn của đạo diễn.

Nhưng dù gì “Lật mặt 7” cũng là tác phẩm đáng xem, đáng ngẫm và hướng thiện. Đặc biệt, thích hợp với những ai muốn xem một bộ phim mà khi bước chân ra khỏi rạp, nụ cười nhẹ vẫn nở trên môi trong khi ngấn lệ vẫn hoen trên mí mắt để thấy rằng, chúng ta cần gắn bó và yêu thương nhau nhiều hơn.

“Tôi thích phần 1 của series “Lật mặt” vì hài, duyên và các mảng miếng hành động khá tốt, đúng theme lật mặt. Nhưng tốt nhất và vượt trội nhất trong cả loạt phim là phần 7 này. Bộ phim được làm từ chất liệu mà người Việt ai cũng có. Việc xử lý chất liệu ấy trong các phần trước còn chưa tới, nhưng phần này thì rất chín khiến bộ phim trở nên ấm áp. Tôi tin rằng ai xem bộ phim này cũng thấy yêu cuộc sống và tin tưởng vào con người hơn, dù cuộc sống thực tại có thể tăm tối hơn thế”.

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm

Trần Kiệt