Đường đua phim Hoa ngữ hè 2023: Khi dàn đỉnh lưu không còn giữ được phong độ

Mỗi dịp hè về chính là thời điểm đường đua phim ảnh cực kỳ nhộn nhịp. Hầu hết các đơn vị phát sóng đều muốn phim của mình chiếu trong dịp hè bởi lẽ đây là thời điểm khán giả có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Năm nay, màn ảnh nhỏ Hoa ngữ đã đón chào hàng loạt tác phẩm được đầu tư lớn lên sóng. Trong đó, các dự án phim của dàn đỉnh lưu lượng nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Tuy nhiên trái với kỳ vọng, phim của dàn đỉnh lưu mùa hè năm nay lại không bùng nổ thậm chí còn flop thảm.

Phim mùa hè của dàn đỉnh lưu flop thảm

Từ đầu mùa hè năm nay, đường đua phim ảnh Hoa ngữ cực kỳ gay cấn với hàng loạt dự án được lên sóng. Không khó để nhận ra, dàn lưu lượng đình đám lứa 9x của Cbiz đều có phim chiếu. Tuy nhiên, được mong đợi nhiều là thế, các bộ phim này vẫn khiến người xem phải thất vọng.

Trong đó, An Lạc Truyện của Địch Lệ Nhiệt Ba và Cung Tuấn là bộ phim gây thất vọng nhiều nhất. Mang tiếng là dự án S+ đầu tư lớn, có sự tham gia của hai lưu lượng đang cực hot, thế nhưng bộ phim này lại chẳng được mấy khán giả quan tâm. Dù đã chiếu gần đến tập cuối, thành tích của An Lạc Truyện vẫn lẹt đẹt và bị loạt phim mới lên sóng đè bẹp.

Tiếp đó, Pháo Hoa Nhân Gian Của Tôi do Dương Dương và Vương Sở Nhiên đóng chính cũng gây thất vọng chẳng kém. Bộ phim bị đánh giá kém cả về nội dung và diễn xuất. Đặc biệt nam chính Dương Dương gây tranh cãi vì diễn xuất “dầu mỡ”, ngoại hình kém nổi bật thua xa cả nam phụ Ngụy Đại Huân. Pháo Hoa Nhân Gian Của Tôi mở điểm Douban là 4.1 điểm thế nhưng hiện tải chỉ còn 3.2 điểm với hàng loạt đánh giá 1 sao.

Ngọc Cốt Dao của Tiêu Chiến – Nhậm Mẫn là một trong những bộ phim được mong đợi nhất mùa hè năm 2023 này. Không chỉ có nguyên tác nổi tiếng, dự án phim này còn có sự tham gia diễn xuất của đỉnh lưu lượng là Tiêu Chiến. Đáng tiếc, bộ phim lại không bạo lớn như mong đợi. Đa số khán giả cho rằng nguyên nhân thất bại thuộc về nữ chính Nhậm Mẫn với ngoại hình kém sắc không tạo được chemistry với bạn diễn nam.

Hay như Tuyết Ưng Lĩnh Chủ do Hứa Khải và Cổ Lực Na Trát đóng chính cũng flop thảm khi lên sóng. Được mong đợi là vậy, thế nhưng dự án phim này khi chiếu có chút nhiệt nhưng đến lúc kết thúc lại chẳng được mấy ai quan tâm. Có ý kiến cho rằng Tuyết Ưng Lĩnh Chủ ngoài nhan sắc của dàn diễn viên ra thì chẳng còn lại gì đáng nhắc đến.

Trên đường đua phim ảnh mùa hè năm hay, Angelababy có đến hai bộ phim được lên sóng là Trần Duyên hợp tác cùng Mã Thiên Vũ và Mộ Sắc Tâm Ước đóng cùng Nhậm Gia Luân. Cả hai tác phẩm này đều không thể giúp nữ diễn viên thoát mác “bình hoa di động”. Angelababy được nhận xét là đẹp, tỏa sáng trong mọi khung hình nhưng đáng tiếc là vẫn thiếu diễn xuất.

Nhìn lại loạt phim lên sóng trong hè 2023, nhiều người không khỏi cảm thấy tiếc nuối. Ngay cả đỉnh lưu như Tiêu Chiến, Địch Lệ Nhiệt Ba hay Dương Dương cũng không thể giúp phim thành công như kỳ vọng. Thậm chí, phim mới của cặp đôi Em Là Niềm Kiêu Hãnh Của Anh còn bị đánh giá thấp và liệt vào hàng những tác phẩm đáng thất vọng từ đầu năm 2023 đến nay.

Phim được đánh giá cao khá ít ỏi

Bên cạnh những bộ phim flop thảm khi lên sóng hè 2023 này, vẫn còn có những tác phẩm tạo được dấu ấn sâu đậm thậm chí gặt hái thành tích lớn. Đây được xem là những điểm sáng hiếm hoi trên đường đua phim ảnh kỳ này.

Nổi bật nhất cuộc chiến phim ảnh của các đỉnh lưu lường hè năm nay phải kể đến Trường Tương Tư do Dương Tử đóng chính. Vừa lên sóng bộ phim đã gặt hái loạt thành tích ấn tượng thậm chí bỏ xa cả Ngọc Cốt Dao do Tiêu Chiến đóng chính. Nội dung cải biên hợp lý, diễn xuất của Dương Tử quá xuất sắc đã giúp Trường Tương Tư trở thành bộ phim có nhiệt độ cao nhất trên nền tảng Tencent từ đầu năm đến nay.

Chưa dừng lại ở đó, Trường Tương Tư còn liên tục đứng đầu mọi bảng xếp hạng từ chỉ số nhân vật, chỉ số phim cho đến view Vân Hợp. Đồng thời dự án cổ trang này cũng đã giúp ba mỹ nam đợi bạo là Trương Vãn Ý, Đặng Vi và Đàn Kiện Thứ trở nên nổi tiếng hơn. Có thể nói tính đến thời điểm này, Dương Tử đã đánh bại hoàn toàn Tiêu Chiến, Địch Lệ Nhiệt Ba thậm chí là cả Bạch Lộc và La Vân Hi.

Trước Trường Tương Tư, Trường Phong Độ là bộ phim làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ. Tuy kịch bản phim bị chê thế nhưng diễn xuất của dàn diễn viên đã cứu vớt tất cả. Ở thời điểm lên sóng, Trường Phong Độ của Bạch Kính Đình và Tống Dật đã khuấy động màn ảnh và thu về loạt thành tích cực kỳ ấn tượng.

Một bộ phim khác được đánh giá rất đáng xem trong mùa hè năm nay chính là Liên Hoa Lâu do Thành Nghị đóng chính. Đây cũng là dự án phim võ hiệp duy nhất mùa hè này với những cảnh đánh kiếm chất lượng, nội dung hấp dẫn. Tuy không sở hữu dàn lưu lượng đình đám, thế nhưng Liên Hoa Lâu vẫn ở vị trí cực cao trên các bảng xếp hạng phim ảnh và nhân vật.

Năm ngoái, Triệu Lộ Tư đã gặt hái thành công lớn với Tinh Hán Xán Lạn, năm nay cô nàng lại có thêm Vụng Trộm Không Thể Giấu. Từng bị chê không hợp vai Tang Trĩ và Đoàn Gia Hứa, thế nhưng Triệu Lộ Tư và Trần Triết Viễn đã khiến khán giả phải quay xe. Nam phụ Mã Bá Khiên vai Tang Diên cũng bất ngờ được khen ngợi và là nhân tố giúp bộ phim trở nên nổi tiếng hơn.

Tuy không có nhiều, thế nhưng những bộ phim này đã góp phần rất lớn giúp khuấy động đường đua năm nay. Đặc biệt, Trường Tương Tư là dự án được đánh giá cao nhất từ nội dung, diễn xuất cho đến tạo hình của dàn diễn viên. Với đà này, phim mới của Dương Tử được dự đoán sẽ còn gặt hái nhiều thành tích đáng nể hơn nữa.

Nguyên nhân khiến dàn đỉnh lưu thất bại

Nhìn chung, đường đua phim Hoa ngữ hè 2023 khá sôi động khi phim của dàn lưu lượng đình đám liên tiếp được lên sóng. Tuy nhiên, số lượng thì nhiều nhưng chất lượng và được đánh giá tốt thì chẳng có bao nhiêu. Những bộ phim từng được kỳ vọng rất nhiều như Ngọc Cốt Dao hay An Lạc Truyện đều không thể chiếm được cảm tình của khán giả. Vậy nguyên nhân khiến phim của dàn đỉnh lưu lượng thất bại khi lên sóng hè 2023 là do đâu?

Đầu tiên chắc chắn phải bàn về diễn xuất của dàn diễn viên. Sự thất bại của Mộ Sắc Tâm Ước Trần Duyên do Angelababy đóng chính phần lớn là do kỹ năng diễn của nữ chính. Suốt bao năm đóng phim, cô nàng vẫn luôn giữ cho mình combo trợn mắt, biểu cảm thiếu hồn, ánh mắt không có tiêu cự. Thêm vào đó, Angelababy cũng không tạo được chemistry với bạn diễn nam nên các bộ phim ra mắt đều không được khán giả đánh giá cao.

Diễn xuất của Địch Lệ Nhiệt Ba trong An Lạc Truyện cũng là một điểm đen rất lớn. Ánh mắt vô hồn lạc lõng, biểu cảm gương mặt gượng gạo của nàng mỹ nữ Tân Cương khiến khán giả ngán ngẩm. Dù sở hữu nhan sắc xinh đẹp là vậy, thế nhưng Địch Lệ Nhiệt Ba vẫn không thể thoát mác “bình hoa di động”.

Nam nữ chính của Pháo Hoa Nhân GianTuyết Ưng Lĩnh Chủ cũng gặp trường hợp tương tự. Ngoại hình đẹp đấy, thế nhưng khi không có diễn xuất thì phim vẫn flop như thường.

Nguyên nhân thứ hai là nhan sắc nữ chính và việc tạo chemistry với bạn diễn. Việc này biểu hiện rõ nhất ở Ngọc Cốt Dao. Nữ chính Nhậm Mẫn bị đánh giá kém về khoản ngoại hình, khi đứng cạnh nam chính Tiêu Chiến tạo ra chênh lệch rất lớn. Điều này khiến phản ứng hóa học của cả hai hầu như không có, khiến người xem ngán ngẩm.

Thêm một nguyên nhân nữa là việc “dìm phụ nâng chính” được biểu hiện rõ nhất ở An Lạc Truyện. Cung Tuấn và Địch Lệ Nhiệt Ba là nam nữ chính thế nhưng lại không được ưu ái bằng dàn phụ. Khán giả đã bóc ra vô số bất công mà nam nữ chính An Lạc Truyện phải chịu như kỳ xảo kém hơn cặp phụ, không được dùng bộ lọc, thời lượng lên sóng cũng bị cắt giảm… Đây cũng là nguyên nhân lớn nhất khiến dự án cổ trang này thất bại khi ra mắt dù trước đó vô cùng được mong đợi.

Một bộ phim muốn thành công phải có nội dung hay, dàn diễn viên có diễn xuất và hậu kỳ được đầu tư. Trường Tương Tư đã đáp ứng được tốt nhất những điều kiện đó và gặt hái thành tích lớn khi lên sóng. Hay Trường Phong Độ may mắn có dàn diễn viên chất lượng bù lại kịch bản vẫn còn thiếu sót. Có thể nói, đây là hai bộ phim đáng xem nhất mùa hè năm nay.

Hạ Băng