Làm mới ẩm thực Việt truyền thống, chef Đinh Sơn Trúc đoạt Quán quân Top Chef Việt Nam 2023

Theo đó, đêm chung kết có ba đầu bếp xuất sắc nhất chương trình thi thố cùng nhau, là chef Đinh Sơn Trúc, chef Tường Vi và chef Ngọc Tâm. Ban giám khảo là những nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp trong và ngoài nước như bếp trưởng Sakal Phoeung, chef Peter Cường Franklin, chef Hervé Rodriguez, chef Nguyễn Phi Công, nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải, ông Antoin Breen…

Các giám khảo thưởng thức món ăn và nhận xét. Ảnh: Ban tổ chức

Chủ đề đưa ra của các vị giám khảo là mỗi đầu bếp thực hiện mâm tiệc gồm các món từ khai vị, món chính đến tráng miệng. Thời gian thực hiện là 6 giờ và top 3 đêm chung kết có người phụ nấu là một trong những thí sinh top 16.

Mỗi thí sinh có 6 giờ để hoàn thành các món ăn, với sự trợ giúp từ thí sinh top 16. Ảnh: Ban tổ chức

Về quán quân cuộc thi năm nay, chef Đinh Sơn Trúc thực hiện món khai vị là cá hồi Sapa và bánh cuốn chả mực Hạ Long. Cụ thể, anh chọn sản vật cá hồi đặc trưng của các tỉnh, thành Tây Bắc kết hợp cùng mận Hà Nội, trái bơ và gạo lứt. Món bánh cuốn chả mực Hạ Long anh khéo léo kết hợp tấm cốm Hà Nội làm chả mực có thêm độ giòn. Phần nước sốt là hỗn hợp từ đầu tôm, mực, nước dừa, nấm truffle.

Đến món chính, anh làm mới món bánh tét cổ truyền Việt Nam bằng thịt bò Wagyu. Anh sử dụng lá dứa, nếp cái hoa vàng, đậu xanh kết hợp cùng thịt bò Wagyu để làm món bánh tét đặc sắc này. Hơn thế nữa, anh còn ứng dụng cỏ ngọt để giảm bớt vị đắng của canh khổ qua (món ăn kèm bánh tét). Cuối cùng, món tráng miệng anh chọn nấu một ly cà phê sữa với nguồn nguyên liệu cà phê từ đồng bào K’ho ở Đà Lạt.

Set tiệc của chef Đinh Sơn Trúc, Quán quân Top Chef Việt Nam 2023. Ảnh: Ban tổ chức

Chia sẻ tại đêm chung kết, Giám khảo Luke Nguyễn cho rằng, thực đơn của chef Trúc thực sự nâng tầm ẩm thực Việt. Sự kết hợp nguyên liệu hiện đại trong món ăn truyền thống, cùng phong thái thuyết trình giỏi đã đưa chef Trúc đến ngôi vị cao nhất. Về thực đơn tiệc của hai đầu bếp còn lại ghi nhận:

Một món ăn do Chef Vi chế biến (ảnh trái). Ảnh phải là món ăn do Chef Tâm chế biến trong đêm chung kết. Ảnh: Ban tổ chức

Sau khi thưởng thức set menu của top 3, các vị giám khảo khách mời bỏ phiếu để chọn ra người mà họ thấy xứng đáng trở thành ngôi vị cao nhất của Top Chef Vietnam 2023. Tiếp theo, 3 giám khảo chính kiểm tra số lá phiếu được tham khảo để chọn ra đầu bếp xuất sắc nhất. Kết quả: chef Đinh Sơn Trúc (Quán quân, giải thưởng 300 triệu đồng và một suất học bổng tu nghiệp tại Pháp đến từ nhà tài trợ Andros Asia), chef Tường Vi (Á quân 1, giải thưởng 200 triệu đồng) và chef Ngọc Tâm (Á quận 2, giải thưởng 100 triệu đồng).

Ban tổ chức công bố giải thưởng. Tính từ trái qua phải là chef Tâm, chef Vi và chef Trúc (đồng phục bếp). Ảnh: Ban tổ chức

Được biết, Top Chef là chương trình truyền hình ẩm thực, nơi đầu bếp thi thố tài năng cùng nhau. Về đến Việt Nam, chương trình là sân chơi cho đầu bếp chuyên nghiệp ở các tỉnh, thành. Năm nay là mùa 3, ban tổ chức khởi động lại sau vài năm tạm gián đoạn.

P.V