Nguy cơ mất mạng khi hút mỡ tại các cơ sở 'chui'

Tìm hiểu về một cơ sở thẩm mỹ qua mạng xã hội, ngay lập tức nhiều bệnh nhân được một số cơ sở chào đón với những lời quảng cáo rất thu hút khiến chị đặt niềm tin và thực hiện hút mỡ, cắt sẹo, tạo hình thành bụng. Mới đây, tại Hóa, ngay sau khi thực hiện ca phẫu thuật hút mỡ xong, ngay lập tức toàn bộ vùng bụng của bệnh nhân tím tái dần và nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng, hoại tử đen toàn bộ da, chảy dịch mủ rất bẩn.

Bệnh nhân cho biết: "Tôi chỉ biết qua một người bạn, kết bạn trên Facebook, xem hình ảnh những lần trước người ta làm, tôi cũng sai khi tin những gì trên mạng quảng cáo, không lường trước được hậu quả như thế này".

Bệnh nhân lựa chọn cơ sở thẩm mỹ thông qua những lời giới thiệu, quảng cáo trên mạng xã hội

Theo Bác sỹ Hoàng Văn Hồng - Phụ trách khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: "Nếu không được xử trí nhanh sớm thì bệnh nhân hoàn toàn có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng, sốc, chất độc từ chỗ hoại tử da thành bụng vào máu gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc hoàn toàn ảnh hưởng nguy hiểm cho bệnh nhân, nếu tổn thương ăn sâu ổ bụng thì gây tổn thương các cơ quan ổ bụng, sẽ khó khăn hơn trong việc điều trị cứu chữa cho bệnh nhân".

Sau khi điều trị ổn định bệnh nhân sẽ được cắt lọc toàn bộ phần bị hoại tử. Phần mềm thành bụng bị khuyết sau cắt lọc tổ chức hoại tử sẽ được che phủ phục hồi bằng ghép da hoặc sử dụng da xung quanh tạo hình phục hồi lại. Khi tạo hình phần mềm ổn xét đến tạo lại rốn hoàn toàn mới cho bệnh nhân và bệnh nhân cần thực hiện nhiều ca phẫu thuật liên tiếp.

Đây chỉ là một trong nhiều số ca biến chứng sau phẫu thuật, can thiệp xâm lấn sau làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ, spa không được cấp phép. Chỉ trong hai tuần, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận hơn 10 ca biến chứng, thậm chí tắc mỡ phổi, tắc mạch não…

Chỉ trong hai tuần, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã tiếp nhận hơn 10 ca biến chứng, thậm chí tắc mỡ phổi, tắc mạch não…

Bác sỹ Hoàng Văn Hồng, Phụ trách khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: "Chúng tôi thường xuyên gặp các bệnh nhân bị biến chứng sau làm ở bên ngoài hoặc bác sỹ không được phép làm, không kiểm soát tốt các nguy cơ vì khi xảy ra biến chứng rồi thì chúng tôi chỉ có cách xử lý biến chứng cho bệnh nhân thôi".

Các bác sỹ cũng cho biết nhiều trường hợp chỉ xử lý được biến chứng, và vẫn chịu di chứng nặng nề như bị mù hoàn toàn sau tiêm filler tại vùng mặt, rãnh má, rãnh lệ, cằm, mũi…

Bác sỹ Hồng cũng khuyến cáo các bệnh nhân cần tỉnh táo trước quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Hiện các phẫu thuật tạo hình, hút mỡ chỉ được phép thực hiện tại các cơ sở y tế được cấp phép và phải được các bác sỹ có giấy phép hành nghề thực hiện.