Nỗ lực bảo vệ thành phố bình yên trước vấn nạn ma túy

Lãnh đạo thành phố Đông Hà khen thưởng lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố về thành tích xuất sắc trong tấn công, trấn áp tội phạm - Ảnh: S.K

Theo chia sẻ của Trung tá Trần Tuấn Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về túy, Công an TP. Đông Hà, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố ngày càng tinh vi, đối tượng hoạt động phạm tội ngày càng mở rộng về địa bàn, có xu hướng cấu kết với nhau thành từng nhóm, có nhiều thành viên trong gia đình cùng tham gia, hoạt động khép kín như một tổ chức tội phạm, xuất hiện nhiều đối tượng nữ, thậm chí cả trẻ em tham gia vào việc buôn bán ma túy.

Do đó, công tác đấu tranh, xử lý gặp nhiều khó khăn, nhất là với số đối tượng cầm đầu. Đáng báo động là trong những năm gần đây các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn đang ngày càng trẻ hóa, đó là một thách thức đối với an ninh trật tự thành phố.

Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Đông Hà đã chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều chủ trương, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Phối hợp công an các phường, đội nghiệp vụ Công an thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy tại các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn; tham mưu, củng cố, duy trì có hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, nổi bật như: mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở các phường Đông Thanh, Đông Lễ; mô hình “Giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng” của các cấp hội cựu chiến binh thành phố...

Cùng với công tác phòng ngừa, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Đông Hà cũng tập trung quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, qua đó đã điều tra, khám phá nhiều vụ án ma túy lớn được lãnh đạo các cấp biểu dương, khen thưởng.

Chỉ tính trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Đông Hà đã phát hiện 38 vụ/54 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 86.015 viên ma túy tổng hợp.

Nổi bật, vào ngày 23/12/2023, đã phá thành công Chuyên án 808M, bắt đối tượng L.C.T (sinh năm 1991, ở Khu phố 4, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà) về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ 12.022 viên ma túy tổng hợp; tiếp đó vào ngày 17/1/2024, đã triệt phá thành công Chuyên án 171M, bắt giữ đối tượng H.V.N (sinh năm 1985, trú tại phường Đông Giang, TP. Đông Hà) về hành vi “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”, thu giữ 38.000 viên ma túy tổng hợp.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để phá thành công được một chuyên án, triệt xóa được một tụ điểm ma túy, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải trải qua biết bao vất vả, gian nan không thể kể xiết. Những đêm đông, khi nhận được thông tin đối tượng, các trinh sát lên đường mặc cho mưa, rét lạnh thấu da thịt hay những trưa hè nóng rát, các chiến sĩ vẫn miệt mài bám sát nhất cử, nhất động của đối tượng.

Với các trinh sát nam đã vất vả, đối với các nữ trinh sát ma túy, còn vất vả gấp bội bởi thiên chức làm vợ, làm mẹ. Hiện lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Đông Hà có hai nữ trinh sát, các chị đều có con còn nhỏ, song vẫn tích cực cùng đồng đội tham gia phá án. Vào các đợt cao điểm, có những ngày, các chị chỉ kịp đảo qua nhà, chuẩn bị cho các con bữa ăn vội là lại đi ngay và chỉ trở về đến nhà lúc bình minh ngày mới đã bừng sáng với đôi mắt quầng thâm, gương mặt sạm đen vì thiếu ngủ nhưng vẫn không nguôi nhiệt huyết vì bình yên cuộc sống.

Một số chuyên án ma túy lớn, các chiến sĩ lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải dày công trong thời gian dài mới phá được như: Chuyên án 189M được xác lập vào tháng 10/2020 nhưng phải đến ngày 25/5/2021 mới bắt được đối tượng chính trong chuyên án, trong khi các đối tượng khác trong chuyên án đã sa lưới trước đó khá lâu.

Hay Chuyên án 281M được xác lập tháng 12/2021, nhưng phải đến tháng 10/2022, sau gần 300 ngày, đêm không ngủ, lần theo dấu vết đối tượng, các trinh sát mới bắt quả tang được 2 đối tượng trong chuyên án về hành vi vận chuyển ma túy, khi cả hai vừa xuống bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh), thu giữ 30 kg ma túy Ketamin cùng một số tài liệu có liên quan khác.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP. Đông Hà vẫn còn rất nhiều gian nan ở phía trước, song với bản lĩnh kiên cường, mưu trí, dũng cảm của các chiến sĩ, tin tưởng lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Đông Hà tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập thêm nhiều chiến công hơn nữa, ngày càng khẳng định vai trò của mình trên mặt trận phòng, chống ma túy, bảo vệ bình yên thành phố quê hương.

Song Khánh