Phim mới của đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki công chiếu mở màn Liên hoan phim San Sebastian Festival

Đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki. (Ảnh: Variety)

Đây là bộ phim mới nhất của vị đạo diễn vốn được coi là huyền thoại sống của hoạt hình Nhật Bản, do xưởng phim Ghibli sản xuất. Trước đó, Liên hoan phim quốc tế Toronto cũng công bố “The Boy and the Heron” là phim mở màn. Hai liên hoan phim quốc tế này diễn ra cách nhau chỉ vài tuần.

Việc công chiếu tại Liên hoan phim San Sebastian đánh dấu việc bộ phim chính thức bước vào thị trường châu Âu. Việc xuất hiện ở cả hai liên hoan phim quốc tế đình đám San Sebastian và Toronto là một dấu ấn lớn, cho thấy đạo diễn Hayao Miyazaki được coi trọng như thế nào, và cũng nâng tầm quan trọng của phim hoạt hình tại San Sebastian.

Đạo diễn Hayao Miyazaki và nhân vật chính trong phim. (Ảnh: Ghibli)

Đây là lần thứ 4 một bộ phim của đạo diễn Hayao Miyazaki được công chiếu tại Liên hoan phim San Sebastian, nhưng lại là lần đầu tiên được chiếu trong vòng lựa chọn chính thức các phim tranh giải. Đó cũng là thông tin mà Ban tổ chức Liên hoan phim công bố.

Trước đây, đạo diễn Hayao Miyazaki từng có các phim “Spirited Away” và “Ponyo on the Cliff by the Sea” công chiếu trên màn hình lớn tại sân vận động Velodrome, và “The Wind Rises” chiếu ở chương trình Perlak, một chương trình mở rộng của Liên hoan phim San Sebastian.

Tại Liên hoan phim, còn có một số phim hoạt hình khác cũng dự tranh giải, như “Sultana’s Dream” của Isabel Herguera, “They Shot the Piano Player” của đạo diễn từng giành giải Oscar Fernando Trueba, trình chiếu trong chương trình Chiếu phim đặc biệt.

Trước đây, cũng từng có phim hoạt hình được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim San Sebastian, như “Foosball” của Juan José Campanella năm 2013.

“The Boy and the Heron” cũng từng được chào đón nhiệt liệt khi ra mắt tại Nhật Bản, với doanh thu của phim trong dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu đạt 13,2 triệu USD, mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử xưởng phim Ghibli. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về cậu bé Mahito Maki, người khám phá ra một ngọn tháp bị cấm trong thị trấn, và bước vào một thế giới kỳ ảo với một con diệc xám biết nói.

Hiện nay, Gkid đã mua bản quyền phát hành “The Boy and the Heron” tại Bắc Mỹ, dự kiến phim sẽ ra rạp tại Mỹ vào thời gian tới.